เชียงใหม่รุกจัดโซนนิ่ง ที่พักแรงงานต่างด้าว ในรอบเขตพื้นที่ชุมชน

จังหวัดเชียงใหม่ประชุม ติดตามและตรวจสอบ การจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์จังหวัดเพื่อขับเคลื่อนมาตรการจัดเขตพื้นที่พักอาศัยแรงงานต่างด้าวโซนนิ่งและมาตรการจัดระเบียบที่พักอาศัยแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ชุมชน

นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมชุดติดตามและตรวจสอบการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์จังหวัด ครั้งที่ 2 ที่ห้องประชุม ที่ทำการปกครองจังหวัดชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ตามข้อสั่งการของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2559 ให้กระทรวงแรงงานเร่งรัดดำเนินการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว โดยกระทรวงมหาดไทย, กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบดูแลจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว ทั้งในด้านการศึกษา สาธารณสุข และจัดเขตพื้นที่เฉพาะ (Zoning) ให้เป็นที่อยู่อาศัยแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่ 13 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีจังหวัด สมุทรสาคร และระนอง เป็นจังหวัดนำร่อง ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในพื้นที่ขยายผลการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว และจากคำสั่ง คสช. ที่ 101/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 ให้มีการแต่งตั้งชุดติดตามและตรวจสอบการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์จังหวัด

นายประจวบ กล่าวว่า คาดว่าจังหวัดเชียงใหม่มีตัวเลขแรงงานต่างด้าวที่มีพาสปอร์ต และบัตรสีชมพู ประมาณ 1 แสนคนเศษ ขณะที่ตัวเลขแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง และไม่มีหลักฐานน่าจะมีอีกเป็นจำนวนมาก จากการประชุมครั้งแรก จังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายนำร่องจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่ชุมชนป่าเป้า ชุมชนกู่เต้า ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เนื่องจากมีแรงงานอาศัยอยู่หนาแน่น และจากการลงพื้นที่ชุมชนและสถานประกอบการหลายแห่งพบว่า แม้ผู้ประกอบการจะได้จัดที่พักให้ แต่ในด้านสาธารณสุข ความมั่นคงปลอดภัย รวมถึงด้านการศึกษายังต้องเข้าไปดูแลจัดระเบียบให้เหมาะสมและปลอดภัย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหาในการดำเนินการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวของจังหวัดเชียงใหม่ คือ ไม่ทราบตัวเลขจำนวน และแหล่งที่อยู่แรงงานกลุ่มที่หลบหนีเข้ามาทำงานในพื้นที่อย่างชัดเจน จึงขอให้สำนักงานปกครองจังหวัด แจ้งนายอำเภอทุกแห่ง ให้มีการสำรวจแรงงานในพื้นที่ ที่อาศัยในหมู่บ้าน / ชุมชน และข้อมูลการพักอาศัย เพื่อจะได้วางแผนจัดระเบียบควบคุม ดูแลได้ทุกๆ ด้าน รวมถึงสถานประกอบการที่มีการเคลื่อนย้ายแรงงานสูง โดย ใช้แรงงานต่างด้าวตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป ถือเป็นเป้าหมายในการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว โดยจะได้จัดชุดติดตามและตรวจสอบ ให้สอดคล้องตามหลักสิทธิมนุษยชน และจัดที่พักอาศัยสำหรับแรงงานต่างชาติต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น