พาณิชย์ลำพูนเชื่อมโยงตลาด พร้อมเพิ่มช่องทางรับซื้อลำไย

พาณิชย์ลำพูนพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จับมือเนเชอรัลเบฟ ผู้ผลิตน้ำลำไยเข้มข้นรายใหญ่ เพื่อเชื่อมโยงตลาดและเพิ่มช่องทางรับซื้อลำไย ช่วยเหลือเกษตรกรลำไยจังหวัดลำพูน

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน นำโดยนางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูน , เกษตรจังหวัดลำพูน , สหกรณ์จังหวัดลำพูน , ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดลำพูน ร่วมประชุมหารือการขับเคลื่อนนโยบาย Demand Driven เชื่อมโยงการตลาดเพื่อรองรับผลผลิตลำไยของจังหวัดลำพูน ปีการผลิต 2560 กับบริษัท เนเชอรัล เบฟ จำกัด ผู้ประกอบการผลิตน้ำลำไยสกัดเข้มข้น ตรา P80 โดยมีผู้แทนบริษัทฯ นายอำนาจ กิตติกรัยฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการทั่วไป เข้าร่วมหารือ ณ ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ต.เวียงยอง อ.เมือง จ.ลำพูน

นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า การประชุมในวันนี้จังหวัดลำพูน ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันบูรณาการบริหารจัดการด้านการตลาดผลผลิตลำไย ปีการผลิต 2560 ซึ่งถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดลำพูน ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ลำไยปี 2560 จะมีผลผลิตลำไยในฤดูของจังหวัดลำพูนจะออกสู่ตลาดในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2560 ประมาณ 120,000 ตัน ซึ่งหากไม่มีการบริหารจัดการที่ดีอาจเกิดปัญหาผลผลิตล้นตลาด อาจจะส่งผลต่อระดับราคาในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกัน ตามนโยบายการบริหารจัดการตลาดกระทรวงพาณิชย์ ที่เน้นให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนการผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาด (Demand Driven) โดยส่งเสริมให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนการผลิตให้ตรงต่อความต้องการของตลาด ลดปัญหาผลผลิตเกินความต้องการของตลาด และที่สำคัญลดปัญหาการผลิตลำไยไม่ได้คุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของตลาด สำนักงานฯ จึงได้เชิญบริษัท เนเชอรัล เบฟ จำกัด ผู้ประกอบการผลิตน้ำลำไยสกัดเข้มข้น ตรา P80 รายใหญ่ของจังหวัดลำพูน ตั้งอยู่ที่ ต.นครเจดีย์ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ซึ่งเป็นผู้ผลิตที่ต้องการผลผลิตลำไยสดชนิดผลเดียว (รูดร่วง) เข้าสู่กระบวนการผลิตในช่วงเดือนมิถุนายน 2560 ปริมาณ 60 ตัน/เดือน และตั้งแต่เดือนกรกฏาคมเป็นต้นไป ปริมาณ 3,600-4,500 ตัน/เดือน

โดยในเบื้องต้นจะดำเนินการรับซื้อผลผลิตดังกล่าวผ่านกลุ่มเกษตรกร/กลุ่มสหกรณ์ในพื้นที่ โดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเกษตรแปลงใหญ่ ซึ่งจะเป็นการขยายช่องทางการตลาดลำไย และเพิ่มทางเลือกให้กับเกษตรกรในพื้นที่ระยะต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น