สวท.ลำพูน จัดรายการพิเศษ “ธารน้ำใจ ดับไฟป่า” ระดมน้ำดื่ม-อาหาร สนับสนุนการปฏิบัติงาน จนท.

สวท.ลำพูน จัดรายการพิเศษ “ธารน้ำใจ ดับไฟป่า” ระดมน้ำดื่มและอาหาร สนับสนุนการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคน้ำดื่ม อาหารแห้งและสิ่งของจำเป็น สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า หลังพบมีจุดฮอตสปอตจำนวนมากในแต่ละวัน มีแนวโน้มหมอกควันในอากาศเกินค่ามาตรฐาน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 มี.ค. 60 ร.ท. นันท์พิพัชญ์ คำวงค์ปิน รอง ผบ.ร้อย.รส.ที่ 2 (ร.7 พัน.1) กกล.รส. จ.ลำพูน พร้อมกำลัง ร่วมกับ นายประจักร์ ไชยวรรณ หน.สถานีควบคุมไฟป่าผาเมือง-ลำพูน และราษฎรในพื้นที่ บ้านสวนหลวงหมู่ 3 ต.ทาขุมเงิน อ.แม่ทา จ.ลำพูน ประมาณ 80 คน รวมพลังกันออกลาดตระเวนและทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟป่าและการลักลอบเผาในพื้นที่ หลังจาก จ.ลำพูน มีไฟป่าเกิดขึ้นทุกวัน ทำให้ยากต่อการควบคุม และเป็นเหตุให้เกิดหมอกควันพิษปกคลุมเมือง

ซึ่งในวันนี้ สภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ ยังคงมีหมอกควันปกคลุมเมือง แม้ว่า จ.ลำพูน ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กยังไม่เกินค่ามาตรฐาน แต่ยังอยู่ในเครือข่ายเฝ้าระวังเนื่องจาก ยังมีไฟป่าเกิดขึ้นทุกวัน เช่นเดียวกันกับจังหวัดทางภาคเหนืออีกหลาย ๆ จังหวัดที่ยังมีการเผาป่ากันอยู่ ล่าสุด ทาง จ.ลำปาง ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน มีอันตรายต่อสุขภาพแล้ว

ขณะเดียวกัน ทางด้าน นายภานุมาส ปัญญามงคล ผอ.สวท.ลำพูน เปิดเผยว่า จ.ลำพูน โดย สำนักงานทรัพยากร  ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ และสวท.ลำพูน ร่วมเป็นสื่อกลางเปิดรับบริจาคน้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง อาหารแห้ง ขนม และสิ่งของจำเป็น สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าในพื้นที่ สืบเนื่องจากช่วงหน้าแล้งของทุกปี มักเกิดปัญหาไฟป่า ก่อให้เกิดหมอกควันในอากาศเกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ตลอดจนเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และขณะนี้มีการตรวจพบจุดความร้อน (Hot Spot) ในพื้นที่จำนวนมาก พื้นที่ป่าถูกเผาทำลายแล้วกว่า 6,000 ไร่ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าต้องลาดตระเวน เพื่อเฝ้าระวังและดับไฟมิให้ลุกลามเป็นบริเวณกว้าง ตลอดทั้งกลางวัน-กลางคืน

ดังนั้น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา หน่วยงาน องค์กรต่างๆ ร่วมบริจาคน้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลังอาหารแห้ง ขนม และสิ่งของจำเป็น เพื่อส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า โดยสามารถบริจาคได้ ที่ สวท.ลำพูน เลขที่ 113 หมู่ที่ 10 บ้านประตูโขง ถ.เชียงใหม่-ลำปาง ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน  ทั้งนี้ ทาง สวท.จะเป็นแม่ข่ายจัดรายการพิเศษ “ธารน้ำใจ ดับไฟป่า” ให้กับเครือข่ายวิทยุในพื้นที่ จ.ลำพูน เพื่อให้การประชาสัมพันธ์รับบริจาค ช่วยเหลือเป็นไปอย่างกว้างขวางทั่วถึงยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น