เชียงใหม่ยังมีเผาต่อเนื่อง “ปวิณ” ชื่นชมชุดดับไฟที่เสียสละ ภาค ปชช. นัดถอหาทางแก้ช่วยอีกแรง


เชียงใหม่ ยังพบการลักลอบเผาป่าต่อเนื่อง คาดสาเหตุมาจากลักลอบเผา เพื่อล่าสัตว์ พ่อเมืองเชียงใหม่ให้กำลังใจ และชื่นชมความเสียสละของทีมดับไฟป่าทุกคน ที่ทำงานโดยไม่มีวันหยุด เพื่อปกป้องชื่อเสียงเมืองเชียงใหม่

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ติดตาม และให้กำลังใจทีมอาสาสมัคร และชุดปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่ อ.แม่วาง เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา พบว่า ยังมีการลักลอบเผาอยู่อย่างต่อเนื่อง แม้จังหวัดจะได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ เคาะประตูบ้าน ขอความร่วมมือ จัดชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังไฟ และมีอาสาสมัครเข้าช่วยดับไฟใน 25 อำเภอแล้วก็ตาม ยังพบว่ามีการลักลอบเผาป่าทุกวัน

โดยระหว่างเดินทางกลับ เวลาประมาณ 15.00 น. บริเวณบ้านแม่ขนินใต้ ม.8 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง พบไฟไหม้ 2 จุด ซึ่งทางหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม. 21 (สันป่าตอง) เจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติออบขาน ทต.น้ำแพร่, กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึง สมาชิก อส.กองร้อยอาสารักษาดินแดน อ.หางดง เข้าช่วยกันดับไฟไม่ให้ลุกลาม ใช้เวลานานกว่า 2 ชม.จึงควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้วิเคราะห์สาเหตุน่าจะเกิดจากการเผาป่าเพื่อล่าสัตว์

ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้เห็นความมุ่งมั่น ตั้งใจในการบูรณาการทำงานแก้ปัญหาร่วมกันของชาวเชียงใหม่ทุกภาคส่วน เพื่อปกป้องภาพลักษณ์และชื่อเสียงของเมืองเชียงใหม่ รักษาสภาพอากาศบริสุทธิ์ไว้ให้ลูกหลานคนเชียงใหม่ เห็นแล้วรู้สึกชื่นชมความมีน้ำใจ ความอดทนต่อความเหนื่อยยากลำบาก แม้บางครั้งจะรู้สึกเหนื่อยและท้อ แต่เพื่อให้ผ่านพ้นช่วง 60 วันอันตรายไปให้ได้ เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน ทีมดับไฟป่าทุกคนก็ยังเสียสละทุ่มเทเวลา เข้าดับไฟทุกวันโดยไม่มีวันหยุด แต่เนื่องจากพื้นที่ป่ามีมาก บางพื้นที่เป็นภูเขาสูงชันเข้าถึงยาก อย่างไรก็ตาม เมื่อมีคนลักลอบจุดไฟไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ทีมงานก็จะต้องรีบเข้าไปช่วยกันดับให้ได้โดยเร็ว

ขณะเดียวกัน จ.เชียงใหม่ ได้ขอความร่วมมือพี่น้องคนเชียงใหม่ ทุกคน ช่วยกันสอดส่งดูแล หากพบเห็นไฟป่า ถ้าไม่สามารถดับเองได้ ให้แจ้งศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควัน และไฟป่า ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053-112236 เพื่อจะได้ประสานชุดปฏิบัติการดับไฟในพื้นที่เข้า ระงับเหตุไม่ให้ไฟลุกลามรุนแรง เพื่อไม่ให้เกิดหมอกควัน

ด้านองค์กรภาคประชาชนเชียงใหม่ จับมือ มูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน(ภาคเหนือ) เตรียมเปิดเวที ถกแนวทางแก้ปัญหาหมอกควัน ขับเคลื่อนกลไกประชารัฐ เฝ้าระวังไฟป่า ลดหมอกควัน ในงาน “รวมพลังศรัทธาเพื่อกองทุนสนับสนุนชุมชนจัดการไฟป่าหมอกควัน” วันที่ 29 มี.ค.นี้ ที่วัดเจ็ดยอด

นายเดโช ไชยทัพ ผอ.มูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน(ภาคเหนือ) แจ้งว่า มูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน(ภาคเหนือ) ร่วมกับ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และองค์กรภาคประชาชนใน  จ.เชียงใหม่ สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ, บริษัทประชารัฐรักสามัคคี และพี่น้ององค์กรเครือข่ายชุมชน ที่จัดการดูแลรักษาป่า 100 ชุมชนในพื้นที่ จะร่วมกันจัดงาน “พลังศรัทธาเพื่อกองทุนสนับสนุนชุมชน จัดการไฟป่าหมอกควัน”ขึ้น ในวันพุธที่ 29 มีนาคม 2560 ที่วัดเจ็ดยอด

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อสร้างแรงศรัทธา แรงสนับสนุนจากกัลยาณมิตรประชาชนทั่วไป ให้เห็นคุณค่าความสำคัญของการจัดการไฟป่า ลดหมอกควัน เข้ามาเป็นพลังให้เกิดกองทุนสนับสนุนการจัดการไฟป่าลดหมอกควัน ที่จะนำไปเป็นกองทุนสนับสนุนให้ชุมชน 7 ชนเผ่า 16 ลุ่มน้ำ 100 ชุมชน ในการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาไฟป่า ลดหมอกควันได้อย่างแท้จริงและเป็นรูปประธรรมต่อเนื่อง ในระยะยาว

งานดังกล่าว เริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น โดยพี่น้องทุกเครือข่ายจะร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และมีพิธีสงฆ์ ก่อนเปิดงานประชารัฐร่วมใจ สานพลังศรัทธา หนุนชุมชน ลดไฟป่า โดยมีพระเทพปริยัติ เจ้าคณะ จ.เชียงใหม่เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีพระสงฆ์และสามเณร 100 รูป พร้อมด้วย ผู้แทนหน่วยงานภาคีเครือข่ายร่วมกิจกรรม และจะมีการปาฐกถาพิเศษ “สานศรัทธา ฝ่าวิกฤติหมอกควัน” โดย อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และพิธีมอบกองทุนชุมชนและเครือข่ายอาสาสมัครร่วมใจเฝ้าระวังไฟป่าลดหมอกควัน

โอกาสนี้ ได้เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แนวทางการขับเคลื่อนกลไกประชารัฐในการเฝ้าระวังไฟป่า ลดหมอกควันและการสนับสนุนกองทุนสนับสนุนชุมชนจัดการไฟป่าหมอกควัน และระดมความคิดเห็นการบริหารจัดการกองทุนชุมชนจัดการไฟป่าและการเฝ้าระวังไฟป่าหมอกควันในพื้นที่เสี่ยง โดย เครือข่ายองค์กรชุมชน จ.เชียงใหม่, เครือข่าย ทสม.เชียงใหม่, เครือข่ายสิ่งแวดล้อมม้ง 12 หมู่บ้าน, ส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือเป็นการแสดงบทบาทการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในการแก้ไขปัญหาเมืองเชียงใหม่ร่วมกันทุกภาคส่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น