ประเพณีไหว้สาพระเจ้าแสนแซ่ ประจำปี 2560

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจเที่ยวงาน “ประเพณีไหว้สาพระเจ้าแสนแซ่ ประจำปี 2560” ในระหว่างวันที่ 31 มีนาคม และวันที่ 1 – 2 เมษายน 2560 ณ วัดเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่

นางสาวเอิบลาภ ศรีภิรมย์ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ กล่าวว่า เทศบาลตำบลเด่นชัย ได้จัดกิจกรรมงาน ประเพณีไหว้สาพระเจ้าแสนแซ่ ขึ้นเป็นประจำทุกปี ในปีนี้กำหนดจัดในระหว่างวันที่ 31 มีนาคม และวันที่ 1 – 2 เมษายน 2560 ณ วัดเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้มีการอนุรักษ์งานประเพณีของท้องถิ่นท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในอำเภอเด่นชัยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

พระเจ้าแสนแซ่ เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่หล่อด้วยทองสำริด ถือเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ โดยมีอายุราว 1,000 ปี หรือ 4 แผ่นดิน สร้างขึ้นโดยช่างศิลป์สมัยเชียงแสน เป็นพระนั่งขัดสมาธิ ปางมารวิชัย ที่นามว่าพระแสนแซ่ เพราะพระพุทธรูปองค์นี้หล่อเป็นชิ้นๆ แล้วมาประกอบเข้าด้วยกัน เวลาประกอบจะใช้แซ่หรือสลักสอดไว้ให้กระชับแน่นมั่นคง ทั้งนี้ เพื่อง่ายต่อการเคลื่อนย้าย โดยเชื่อกันว่าใครได้มากราบไหว้พระเจ้าแสนแซ่จะประสบแต่ความสุขสวัสดี มีโชค มีลาภ ผู้ที่มาขอพร ก็ได้ดังที่หวัง จึงทำให้พระเจ้าแสนแซ่เป็นที่เคารพสักการบูชาของชาวอำเภอเด่นชัยและชาวแพร่มาเป็นเวลาช้านาน

กิจกรรมประกอบด้วย พิธีตักบาตรเช้าทักษิณา กิจกรรมมหรสพสมโภช กิจกรรมปล่อยปลาหล่อเทียน สะเดาะเคราะห์ พิธีสืบชะตาหลวง การประกวดนางฟ้าจำแลง และการแสดงศิลปวัฒนธรรม สำหรับไฮไลท์ของงานในครั้งนี้คือ ในวันที่ 31 มีนาคม 2560 เวลา 15.30 น. มีขบวนแห่นมัสการพระคู่เมืองพระเจ้าแสนแซ่ ขบวนงามถิ่นเด่นชัยหนึ่งในล้านนา ขบวนศรัทธาธรรมน้อมนำพระพุทธศาสนา เป็นต้น และมีพิธีบำเพ็ญพระกุศล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจเที่ยวงาน “ประเพณีไหว้สาพระเจ้าแสนแซ่ ประจำปี 2560” ในระหว่างวันที่ 31 มีนาคม และวันที่ 1 – 2 เมษายน 2560 ณ วัดเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลตำบลเด่นชัย โทรศัพท์ 0-5461-3990 ต่อ 113 หรือสนใจสอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0-5452-1127

ร่วมแสดงความคิดเห็น