สดร. ผนึกกำลัง สถาบันไทย-เยอรมัน เพิ่มขีดความสามารถบุคลากร

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จับมือสถาบันไทย-เยอรมัน ลงนามความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา ผนึกกำลังเพิ่มขีดความสามารถบุคลากร หวังพัฒนากำลังคนและเทคโนโลยีวิศวกรรมขั้นสูง สร้างอุปกรณ์และเครื่องมือทางดาราศาสตร์ด้วยตนเองในอนาคต

รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมา สดร. พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางดาราศาสตร์ที่มีมาตรฐานระดับสากล เช่น กล้องโทรทรรศน์ขนาด 2.4 เมตร ณ หอดูดาวแห่งชาติ จ.เชียงใหม่ กล้องโทรทรรศน์อัตโนมัติควบคุมระยะไกล ณ หอดูดาวที่สำคัญของโลก กล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาด 40 เมตร เป็นต้น การวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ดาราศาสตร์ จำเป็นต้องต้องใช้เทคโนโลยีวิศวกรรมขั้นสูงหลายสาขา เราตั้งโจทย์ว่าทำอย่างไรให้คนไทยเก่งด้านเทคโนโลยี โดยที่ไม่ต้องซื้อจากต่างประเทศ สามารถพัฒนาโครงการใหม่ ๆ สร้างอุปกรณ์และเครื่องมือทางดาราศาสตร์ได้ด้วยตนเอง

จึงเกิดเป็นความร่วมมือระหว่าง สดร. กับ สถาบันไทย-เยอรมัน ซึ่งจะร่วมมือกันพัฒนาอุปกรณ์ขั้นสูง สำหรับงานด้านดาราศาสตร์ พัฒนาบุคลากรด้านช่างเทคนิค และวิศวกรรมให้มีความชำนาญและมีศักยภาพ เป็นเวทีสร้างคนเก่งด้านเทคโนโลยีวิศวกรรมขั้นสูง เกิดการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงสู่ภาคอุตสาหกรรมไทยอีกด้วย

คุณสมหวัง บุญรักษ์เจริญ ผอ.สถาบันไทย-เยอรมัน กล่าวว่า สถาบันไทย-เยอรมัน เป็นองค์กรหลักในการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต และระบบการผลิตอัตโนมัติ มีภารกิจหลัก คือการพัฒนาคนและเทคโนโลยีการผลิต รวมทั้งพัฒนาอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง ลักษณะการสร้างเทคโนโลยีของสถาบันฯ เน้นการใช้เป็น ใช้เก่ง ซ่อมเอง ดัดแปลง และสร้างเองได้ในอนาคต การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยด้านการวิจัยและพัฒนาระหว่างสองสถาบัน ร่วมกันสร้างเครื่องมืออุปกรณ์ ระบบควบคุมและบำรุงรักษาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีด้านดาราศาสตร์ สถาบันไทย-เยอรมัน เป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีส่วนร่วม พัฒนาและยกระดับเทคโนโลยีทางดาราศาสตร์ของไทย ทั้งด้านบุคลากรและทางเทคนิคดาราศาสตร์ให้เข้มแข็งในระดับสากล

ทั้งนี้พิธีลงนามความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา ระหว่างสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กับ สถาบันไทย-เยอรมัน จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2560 ณ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น