ฮือฮา!!! ครูบาดังภาคเหนือ ร่วมกับ รพ.ภาครัฐ เปิดบ้านสุดไฮเทค

เมื่อวันที่ 31 มีค 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ รพ.สารภีบวรพัฒนา หรือ รพ.สารภี 2 ต.ชมภู อ.สารภีเชียงใหม่ พระครูสิริศีลสังวร หรือครูบาน้อย เตชะปัญโญ เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล อ.สารภี นพ.จรัส สิงห์แก้ว ผอ.รพ.สารภีบวรพัฒนา น.ส.นันทวรรณ ไชยคำวัง หน.งานกายภาพบำบัดและงานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยนักกายภาพบำบัดปฎิบัติการ รพ. สารภีบวรพัฒนา พร้อมคณะแพทย์และนักกายภาพบำบัดของ รพ. ได้ร่วมกันเปิดตัวบ้านสุดไฮเทค สำหรับช่วยชีวิตและให้การช่วยเหลือ ผู้พิการ-ผู้ป่วย อย่างเร่งด่วน โดยระบบที่ทันสมัย ติดตั้งไว้ทั่วบ้าน แม้แต่ในห้องน้ำ ห้องนอน ประตูหน้าต่าง ๆ

โดยเฉพาะห้องน้ำ หากเกิดเข้านานและเกิดล้มลงไม่ได้สติ เพียง 10 นาที สัณญาณขอความช่วยเหลือ จะถูกส่งไปยัง รถกู้ชีพ และ รพ.ทันที เพื่อส่งคนมาตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ ถือได้ว่าเป็นบ้านพักฟื้นสำหรับผู้ป่วยและผู้ที่อยู่ระหว่างกายภาพบำบัดหลังฟื้นฟูไข้ ได้อย่างดีที่สุด โดยบ้านดังกล่าว ทาง รพ.สารภีบวรพัฒนา ได้ใช้ชื่อว่า “อาคาร ศูนย์เทคโนโลยีชุมชนต้นแบบ ในการดูแลสุขภาพ และสิ่งอำนวยความสะดวก ในการดำเนินชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ และผู้ที่กำลังฟื้นฟูจากอาการเจ็บไข้ได้ป่วย”

นส.นันทวรรณ ไชยคำวัง หน.งานกายภาพบำบัดฯ กล่าวว่าภายในอาคาร จะใช้เทคโนโลยี โดยผู้ป่วยที่นั่งรถเข็น สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง ทั้งทำอาหาร เข้าห้องน้ำ นอน หากมีปัญหา ก็สามารถ กด ออด หรือแอพพิ เคชั่น เรียกญาติ ให้ช่วยเหลือได้ ซึ่งก็จะมีไฟปรากฏหน้าบ้าน และสัญญาณจะดังที่ รพ. ซึ่งก็จะส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ รวมทั้งการใช้ปลั๊กไฟ อยู่ในระดับพอดี ห้องน้ำ ชักโครก อาบน้ำ หรือหน้าต่างก็จะออกแบบ ให้พอดีกับระดับสายตา สามารถมองออก ไปนอกอาคารได้เพื่อเป็นการผ่อนคลาย

ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ออกแบบโดยอาจารย์ภาควิชากิจกรรมบำบัด คณะเทคนิคการแพทย์ มช. และเป็นบ้านต้นแบบหลังแรกของประเทศ สำหรับผู้สูงอายุหรือคนพิการ บ้านดังกล่าวเป็นอาคารชั้นเดียว ติดตั้งอุปกรณ์การช่วยเหลือการแจ้งเหตุ สำหรับผู้ป่วยที่กำลังฟื้นฟูและผู้พิการ ผู้สูง อายุที่อยู่ภายในบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถือว่าเป็นอาคาร หรือบ้านตัวอย่างที่ได้ทำการก่อสร้างและติดตั้งอุปกรณ์ ต่าง ๆ ในการชวยเหลือ ช่วยชีวิตไว้อย่างครบครัน และมีระบบทั้งระบบออโต และใช้มือสัมผัสกดปุ่มในการขอความช่วยเหลือ

อาคารดังกล่าวนั้น ถือว่าเป็นอาคารหรือบ้านเพื่อผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ที่เข้ารับการรักษาฟื้นฟูหรือบำบัด ที่ทันสมัยในการช่วยเหลือและขอความช่วยเหลือ แห่งเดียวในประเทศไทย และสถานพยาบาลทั้งภาครัฐ-เอกชนต่าง ๆ รวมทั้งประชาชนทั่วไป ในประเทศ สามารถมาดูแบบและนำไปก่อสร้างได้เลย ยังหน่วยงานของแต่ละแห่ง รวมทั้้งบ้านของชาวบ้านเอง ทาง รพ.สารภีบวรพัฒนา ยินดีเชิญมาชม มาทดลองบ้านหรืออาคารดังกล่าว ได้ทุกวันเวลาราชการที่ รพ.สารภีบวรพัฒนา

ทางด้าน นพ.จรัส สิงห์แก้ว ผอ.โรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา ได้เปิดเผยว่า นอกจากอาคารหรือบ้านไฮเทค ช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้พิการและผู้สูงอายุแล้ว ทางด้านชาวบ้าน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ลูกศิษย์พระครูบาน้อย เตชะปัญโญ เจ้าอาวาส วัดศรีดอนมูล เกจิอาจารย์ของชาวล้านนา ร่วมกันทำบุญทอดผ้าป่ามหากุศล เพื่อนำเงินรายได้ที่ชาวบ้านบริจาคและร่วมกันทำบุญ สมทบทุนในการก่อสร้างอาคาร อโรคยา เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง เป็นอาคารขนาดกว้าง 12 เมตร ยาวเกือบ 30 เมตร รวมทั้งจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ในการดูแลรักษาผู้ป่วย โดยจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างเป็นอาคารชั้นเดียวนาน ประมาณ 2 เดือน

เพื่อใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ทั้งในชุมชนและจากนอกชุมชน แต่ละปีมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษามาก กว่า 1 หมื่นราย และเมื่อวันที่ 30 มีค 60 ที่ผ่านมา ทาง รพ.ได้ทำบุญครบรอบ 2 ปี เพื่อเป็นสิริมงคล โดยมีประชา ชนรวมทั้งผู้ป่วยที่เคยมารับการรักษาที่ รพ.สารภีบวรพัฒนา แล้วหายเป็นปกติได้มาร่วมงาน รวมทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งสถานพยาบาลภาครัฐ-เอกชน ต่างก็มาร่วมพิธีและชมอาคารหรือบ้านไฮเทคตัวอย่าง ช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้สูงอายุและผู้พิการ อย่างไม่ขาดสาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น