ครูบาน้อยช่วยคนพิการ เปิดบ้านใหญ่ดูแลผู้สูงอายุ พร้อมอุปกรณ์ครบ

ช่วยชาวบ้าน……….ที่โรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา หรือ รพ.สารภี 2 ต.ชมภู อ.สารภี เชียงใหม่ พระครูสิริศีลสังวร หรือครูบาน้อยเตชปัญโญ เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล อ.สารภีเชียงใหม่ นพ.จรัส สิงห์แก้ว ผอ.โรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา นางสาวนันทวรรณ ไชยคำวัง หัวหน้างานกายภาพบำบัดและงานฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้ป่วยนักกายภาพบำบัดปฏิบัติการโรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา พร้อมคณะแพทย์และนักกายภาพบำบัดของโรงพยาบาลสารภีบวรฯ ร่วมกันเปิดตัวบ้านสุดไฮเทค สำหรับช่วยชีวิตและให้การช่วยเหลือผู้พิการและผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน

ฮือฮา ครูบาชื่อดังภาคเหนือ ร่วมกับ โรงพยาบาลภาครัฐ เปิดบ้านสุดไฮเทค ช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยพิการ และสูงอายุ หากเกิดวิกฤตฉับพลัน อุปกรณ์ในบ้านครบครัน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 31 มีค 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ โรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา หรือ รพ.สารภี 2 ต.ชมภู อ.สารภีเชียงใหม่ พระครูสิริศีลสังวร หรือครูบาน้อยเตชปัญโญ เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล อ.สารภีเชียงใหม่ นพ.จรัส สิงห์แก้ว ผอ.โรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา นางสาว นันทวรรณ ไชยคำวัง หัวหน้างานกายภาพบำบัดและงานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยนักกายภาพบำบัดปฎิบัติการ โรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา พร้อมคณะแพทย์และนักกายภาพบำบัดของโรงพยาบาลสารภีบวรฯ ได้ร่วมกันเปิดตัวบ้านสุดไฮเทค สำหรับช่วยชีวิตและให้การช่วยเหลือ ผู้พิการและผุ้ป่วย อย่างเร่งด่วน โดยระบบที่ทันสมัย ติดตั้งไว้ทั่วบ้าน แม้แต่ในห้องน้ำ ห้องนอน ประตูหน้าต่างๆ โดยเฉพาะห้องน้ำ หากเกิดเข้านานและเกิดล้มลงไม่ได้สติ เพียง 10 นาที สัณญาณขอความช่วยเหลือจะถูกส่งไปยัง รถกู้ชีพ และโรงพยาบาลทันที เพื่อส่งคนมาตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ ถือได้ว่าเป็นบ้านพักฟื้นสำหรับผู้ป่วยและผุ้ที่อยู่ระหว่างกายภาพบำบัดหลังฟื้นฟูไข้ ได้อย่างดีที่สุด โดยบ้านดังกล่าว ทางโรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา ได้ใช้ชื่อว่า “อาคาร ศูนย์เทคโนโลยีชุมชนต้นแบบ ในการดูแลสุขภาพ และสิ่งอำนวยความสะดวก ในการดำเนินชีวิตสำหรับผู้สูง และผู้ที่กำลังฟื้นฟูจากอาการเจ็บไข้ได้ป่วย”

นางสาว นันทวรรณ ไชยคำวัง หัวหน้างานกายภาพบำบัดและงานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยนักกายภาพบำบัดปฎิบัติการ โรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา บอกว่า ซึ่งภายในอาคาร จะการใช้เทคโนโลยี โดยผู้ป่วย ที่นั่งรถเข็น สามารถช่วยเหลือตัวเอง ได้ทุกอย่าง ทั้งทำอาหาร เข้าห้องน้ำ นอน หากมีปัญหา ก็สามารถ กด ออด หรือแอพพิเคชั่น เรียกญาติ ให้ช่วยเหลือได้ ซึ่งก็จะมีไฟปรากฏหน้าบ้าน และสัญญาณยังดังที่โรงพยาบาล ซึ่งก็จะส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ รวมทั้ง การใช้ปลั๊กไฟ อยู่ในระดับพอดี ห้องน้ำ ชักโครก อาบน้ำ หรือหน้าต่างก็จะออกแบบ ให้พอดีกับระดับสายตา สามารถมองออก ไปนอกอาคารได้เพื่อเป็นการผ่อนคลาย ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งออกแบบโดยอาจารย์ ภาควิชากิจกรรมบำบัด คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเป็นบ้านต้นแบบหลังแรกของประเทศ สำหรับผู้สูงอายุหรือคนพิการ บ้านดังกล่าวเป็นอาคารชั้นเดียว ติดตั้งอุปกรณ์การช่วยเหลือการแจ้งเหตุสำหรับผู้ป่วยที่กำลังฟื้นฟูและผู้พิการ ผุ้สุงอายุที่อยู่ภายในบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถือว่าเป็นอาคาร หรือบ้านตัวอย่างที่ได้ทำการก่อสร้างและติดตั้งอุปกรณ์ ต่างๆ ในการชวยเหลือช่วยชีวิตไว้อย่างครบครันและมีระบบทั้งระบบออโต และใช้มือสัมผัสกดปุ่มในการขอความช่วยเหลือ

อาคารดังกล่าวนั้น ถือว่าเป็นอาคารหรือบ้านเพื่อผุ้ป่วย ผู้สุงอายุ ที่เข้ารับการรักษาฟื้นฟูหรือบำบัด ที่ทันสมัยในการช่วยเหลือและขอความช่วยเหลือ แห่งเดียวในประเทศไทย และสถานพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนต่างๆ รวมทั้งประชาชนทั่วไป ในประเทศสามารถมาดูแบบและนำไปก่อสร้างได้เลยยังหน่วยงานของแต่ละแห่ง รวมทั้้งบ้านของชาวบ้านเอง ทาง โรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนาฯ ยินดี เชิญมาชม มาทดลองบ้านหรืออาคารดังกล่าวได้ทุกวันเวลาราชการที่ รพ.สารภีบวรพัฒนาฯ

ทางด้าน นพ.จรัส สิงห์แก้ว ผอ.โรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา ได้เปิดเผยว่า นอกจากอาคารหรือบ้านไฮเทค ช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้พิการและผู้สูงอายุแล้ว ทางด้านชาวบ้านอำเภอสารภีจังหวัดเชียงใหม่ ลูกศิษย์พระครูบา น้อย เตชปัญโญ เจ้าอาวาส วัดศรีดอนมูล อำเภอสารภีจังหวัดเชียงใหม่ เกจิอาจารย์ของล้านนา ร่วมกันทำบุญทอดผ้าป่ามหากุศล เพื่อนำเงินรายได้ที่ชาวบ้านบริจาคและร่วมกันทำบุญ เพื่อสมทบทุนก่อสร้างอาคาร อโรคยา เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง เป็นอาคารขนาดกว้า 12 เมตร ยาวเกือบ 30 เมตร รวมทั้งจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ในการดูแลรักษาผู้ป่วย โดยจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างเป็นอาคารชั้นเดียวนานประมาณ 2 เดือน เพื่อใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ทั้งในชุมชนและจากนอกชุมชน แต่ละปีมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษามากกว่า 1 หมื่นราย อีกด้วย และเมื่อวันที่ 30 มีค 60 ที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลสารีบวรพัฒนา ได้ทำบุญครบรอบ 2 ปีอีกด้วยเพื่อเป็นสิริมงคล โดยมีประชาชนรวมทั้งผุ้ป่วยที่เคยมารับการรักษาที่ รพ.สารภีบวรพัฒนา แล้วหายเป็นปกติได้มาร่วมงาน รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ทั้งสถานพยาบาลภาครัฐและเอกชน ต่างก็มาร่วมพิธีและชมอาคารหรือบ้านไฮเทคตัวอย่าง ช่วยเหลือผุ้ป่วย ผู้สูงอายุและผุ้พิการ อย่างไม่ขาดสาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น