ลำพูนประสบปัญหาภัยแล้ง เร่งเจาะบาดาลบรรเทาความเดือกร้อน ช่วยเหลือชาวบ้าน

ภัยแล้งเริ่มส่อเค้ารุนแรงที่ลำพูน หลายอำเภอประสบปัญหาภัยแล้ง อบจ.เร่ง เข้าพื้นที่ขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว เช่นเดียวกับหน่วยงานทหารลำพูน ลงพื้นที่นำน้ำช่วยชาวบ้านบรรเทาภัยแล้งแล้ว พร้อมสั่งรับมือเต็มที่ตลอดระยะเวลาหน้าแล้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาภัยแล้งของ จ.ลำพูน เริ่มส่อเค้ารุนแรงเข้ามาทุกทีแล้ว หลายหน่วยงานพยายามที่จะแก้ไข ด้วยการลงพื้นที่สำรวจโดยเฉพาะเกษตรกร ผู้ปลูกลำไย ปีนี้มีการติดลูกค่อนข้างจะมีเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาภัยแล้งที่จะกระทบ จะต้องมีการสำรวจบ่อน้ำและแหล่งน้ำต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจากนี้ไปหากฝนไม่ตกลงมาจะสร้างปัญหาให้กับเกษตรกรผู้ใช้น้ำ เพื่อการเกษตรแน่นอน คาดว่าไม่ต่ำกว่า 20 วัน นับจากนี้ไป ชาวบ้านจะได้รับผลกระทบแน่นอน

ทางด้าน นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายก อบจ.ลำพูน เปิดเผยว่า ตอนนี้เราเตรียมรถขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลแล้วประมาณ 3 คัน เพื่อตระเวนช่วยเหลือชาวบ้าน โดยเฉพาะเกษตรผู้ปลูกลำไย ปีนี้ทราบว่ามีการติดดอกและลูกเล็ก ๆ เยอะมาก จากนี้ไปหากฝนไม่ตกคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากภัยแล้งแน่นอน เนื่องจากสำรวจแหล่งน้ำตามธรรมชาติแล้วแห้งขอดเกือบหมดแล้ว จะต้องมีการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล ซึ่งมีการร้องขอเข้ามายังตนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจะต้องตามคิวและเรียงลำดับความเดือดร้อนมากไปหาน้อย สำหรับพื้นที่ที่ค่อนข้างจะมีปัญหาเรื่องน้ำ อ.ลี้ อ.แม่ทา อ.ป่าซาง เป็นต้น ซึ่งทุกปีก็จะเกิดปัญหาน้ำแล้งเช่นเดียวกันปีนี้จะต้องมีการเตรียมการช่วยเหลือเต็มที่ และจะคอยประสานไปยังกรมชลประทานเพื่อแจ้งสถานการณ์น้ำเอาไว้ด้วย

ส่วน พ.อ.นพดล คามเกตุ รองเสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน แจ้งว่า จากปัญหาภัยแล้งที่เริ่มส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชน ในตอนนี้ทางทหารเราได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ให้ลงช่วยเหลือชาวบ้านที่ขาดแคลนน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภค-บริโภคแล้ว ล่าสุด ได้มอบหมายให้ ส.อ.สุพันธสิทธิ์ วิมาลา รอง ผบ.มว.รส.ที่ 1 (อ.แม่ทา)ร้อย.รส.ที่ 2 (ร.7 พัน.1 )ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กองช่าง อบต.ทาแม่ลอบ อ.แม่ทา  เข้าแจกจ่ายน้ำให้ชาวบ้านที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำจากภัยแล้ง บริเวณหมู่บ้านปงแม่ลอบ หมู่ 1 ต.ทาแม่ลอบ อ.แม่ทา

โดยปริมาณน้ำที่แจกจ่ายจำนวน 12,000 ลิตร ซึ่งจากการนำน้ำจำนวนดังกล่าวไปใส่ไว้ในแทงค์น้ำของหมู่บ้าน คาดว่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนไปสักระยะหนึ่ง โดยชาวบ้านได้รับประโยชน์ ประมาณ 60 หลังคาเรือน อย่างไรก็ตาม หน่วยงานทหารลำพูน ได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านการประสานงานและกำลังพล คอยช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวลำพูนเต็มที่ตลอดระยะเวลาหน้าแล้งนี้

ทางด้าน ศูนย์อุตุตนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.ลำพูน ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทย และฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ ซึ่งจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ก่อให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรง กับมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ และอากาศจะคลายความร้อนลง ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 2 เมษายน 2560 ที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง กทม.และปริมณฑล เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์พายุฤดูร้อน

จ.ลำพูน จึงขอแจ้งเตือนประชาชน โปรดระมัดระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน ควรหมั่นดูแลบ้านเรือน สิ่งก่อสร้างให้มั่นคงแข็งแรง ตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ระมัดระวังการใช้เครื่องมือสื่อสารกลางที่โล่งแจ้ง ในขณะเกิดฟ้าคะนอง สำหรับเกษตรกร ให้เตรียมการป้องกันภัยธรรมชาติที่อาจะส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตร ตลอดจนขอความร่วมมือประชาชนจัดเตรียมภาชนะ เพื่อใช้รองรับน้ำฝน กักเก็บน้ำไว้ใช้ประโยชน์ต่อไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น