พัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ต้องขังหญิงในทัณฑสถานหญิง

โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ต้องขังหญิง ในทัณฑสถานหญิง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นโครงการหนึ่งที่ดำเนินการโดยคณาจารย์กลุ่มวิชาการพยาบาลสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป้าหมายเพื่อมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ต้องขังหญิงที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ ผู้ต้องขังหญิงตั้งครรภ์ หลังคลอด และทารกติดผู้ต้องขัง โดยเล็งเห็นประโยชน์ที่ผู้ต้องขังหญิงในทัณฑสถานจะได้รับจากผลการดำเนินงาน ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ต้องขังหญิงมีความรู้ และทักษะในการปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์และหลังคลอด การป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้นและการดูแลทารกแรกเกิดได้อย่างถูกต้องเหมาะสมเพื่อเป็นการผสมผสานการเรียนการสอนและการบริการวิชาการที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักศึกษาทั้งระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะผู้ดำเนินโครงการจึงได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาพยาบาลที่สนใจทุกคนได้อาสาเข้ามามีส่วนร่วมในการให้บริการวิชาการในครั้งนี้

โดยนักศึกษาจะได้ฝึกความเป็นผู้นำ การมีความคิดสร้างสรรค์ กล้าแสดงออก ในการนำความรู้จากการเรียนมาใช้ในการให้บริการด้วยจิตอาสาผ่านกิจกรรมการให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้ต้องขังหญิงตั้งครรภ์ หลังคลอด และสตรีวัยเจริญพันธุ์ที่อยู่ในทัณฑสถาน ซึ่งในสังคมปัจจุบันกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่เป็นความหวังและเป็นอนาคตของประเทศชาติที่ทุกภาคส่วนต้องเอาใจใส่ให้ความสำคัญ การปลูกฝังความมีนํ้าใจ ความเอื้อเฟื้อเสียสละ เป็นสิ่งที่มีความสำคัญในการดำเนินชีวิตในสังคมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในนักศึกษาพยาบาลที่จะเติบโตเป็นพยาบาลวิชาชีพในอนาคต ซึ่งพยาบาลเป็นวิชาชีพที่ให้บริการแก่บุคคลทุกกลุ่มวัย ในระดับบุคคล ครอบครัวและชุมชน ทั้งในภาวะปกติและเจ็บป่วย ครอบคลุมทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การดูแลรักษาและการฟื้นฟูสภาพเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพกายและจิตใจที่สมบูรณ์และมีคุณภาพชีวิตที่ดี พยาบาลที่มีความพร้อมและสมบูรณ์ทางด้านร่างกายและจิตใจย่อมสามารถให้การพยาบาลผู้รับบริการได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพตามความคาดหวังของสังคม ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังอุดมการณ์ในเรื่องการมีจิตบริการ จิตอาสา ความเสียสละ รวมทั้งความเป็นผู้นำที่มีความคิดสร้างสรรค์ กล้าแสดงออกในสิ่งที่ควรตลอดจนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมและผู้อื่น

โดยผ่านกิจกรรมการให้บริการวิชาการแก่สังคมและชุมชน ซึ่งจะเป็นเวทีที่ช่วยสร้างให้นักศึกษาพยาบาลมีหัวใจอาสารับใช้เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม กล้าคิด กล้าทำและเป็นแบบอย่างต่อสังคม โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ต้องขังหญิงในทัณฑสถานหญิง จังหวัดเชียงใหม่ จัดขึ้นเป็นหลายระยะในแต่ละปี โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและความต้องการที่มีอยู่ในสภาวะการณ์ปัจจุบันเป็นสำคัญ

ร่วมแสดงความคิดเห็น