มร.ชม. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรประเมิน คุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร รุ่นที่ 3

มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร รุ่นที่ 3 โดยมี ดร.ถนัด บุญชัย รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการอบรม ณ โรงแรมเมอร์เคียวเชียงใหม่ เมื่อวันที่ผ่านมา

ดร.ถนัด บุญชัย รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษาภายในเพื่อให้การประกันคุณภาพส่งเสริมพัฒนาการศึกษาและพัฒฯางานตามพันธกิจให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ มหาวิทยาลัยได้ใช้ระบบการประกันคุณภาพเป็นเครื่องมือในการบริหารคุณภาพการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นเลิศในการผลิตบัณฑิต การวิจัย บริการวิชาการและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง
การอบรมสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างทักษะด้านการประกันคุณภาพการศึกษาในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างจิตสำนึกร่วมกันของทุกคนในมหาวิทยาลัยให้มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักในการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการประเมินคุณภาพ พร้อมทั้งการพัฒนาการจัดการศึกษาในทุกภาคส่วน ดังที่ทุกท่านได้ทราบเป็นอย่างดี การประกันคุณภาพการศึกษาได้มีการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ตั้งแต่ระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบัน โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 เป็นต้นมา

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์อัตถ์ อัจฉริยมนตรี คณะกรรมการดำเนินงานฯ กล่าวว่า เนื่องด้วยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้มีการพัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา โดยมีการปรับเปลี่ยนตัวบ่งชี้และเกณฑ์กการประเมินคุณภาพการศึกษาให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปตามคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา และได้จัดทำคู่มือการประกันคุณภาพ การศึกษาภายในสถานศึกษา และให้มีการประเมินคุณภาพการศึกษา ทั้งแต่ระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบัน สอดคล้องกับองค์ประกอบ ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายใน รวมทั้งให้มีผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในเชิงคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสม โดยเฉพาะผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร

มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ได้เล็งเห็นความสำคัญในการประกันคุณภาพการศึกษา จึงได้จัดโครงการอบรมสัมมนาและเสริม สร้างความรู้ความเข้าใจในตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายในภายใต้ชื่อ” โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร รุ่นที่ 3 ” เพื่อให้คณะกรรมการผู้ประเมินในระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบันมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในที่ได้พัฒนาขึ้นใหม่ให้แก่ผู้ทรงคุณวุฒิจากสาขาวิชาต่างๆและผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษา
ที่มีความสนใจทำหน้าที่ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในทั้งระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบัน อันจะนำไปสู่การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมทั้งส่งเสริมให้การประกันคุณภาพการศึกษาภายในมีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายใน ระดับหลักสูตร เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเรียนรู้แนวปฏิบัติ และมีทักษะในการทำหน้าที่เป็นผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรได้อย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อทำหน้าที่ผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ได้อย่างมีคุณภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมรับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2559

การอบรมในครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 มีนาคม 2560 ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิของสำนักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปราณี พรรณวิเชียร จาก สกอ., รองศาสตราจารย์ ดร.ลิลลี่ กาวีต๊ะ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,รองศาสตราจารย์พิษณุ เจียวคุณ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นวิทยากรบรรยาย โดยมี ผู้บริหารระดับสูง คณบดี รองคณบดี ผู้ช่วยคณบดี อาจารย์ประจำหลักสูตร จำนวน 60 คน เข้าร่วมอบรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น