สาวนะยะ สร้างสีสัน เกณฑ์ทหารคึกคัก เชียงใหม่ เหตุการณ์ เรียบร้อย

สีสันเลือกทหาร……….บรรยากาศการคัดเลือกทหารกองเกินในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคัก มีชายไทยที่มีอายุครบเกณฑ์ มาต่อแถวลงทะเบียนและรอรายงานตัวกันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสาวประเภทสองแต่งสวย เดินทางมาเข้ารับการตรวจสภาพร่างกายด้วยหลายราย สร้างสีสันให้กับการคัดเลือกทหารเหมือนทุกปี

บรรยากาศการคัดเลือกทหารกองเกินพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ หลายอำเภอเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนในพื้นที่เดินทางตบเท้าเข้ารายงานตัวเนืองแน่น ขณะที่สาวประเภทสอง สร้างความฮือฮาเหมือนเช่นทุกปี แต่งสวย จัดเต็มเดินทางหอบเอกสารเข้ารายงานตัวตามกฎข้อกำหนด แต่หมดสิทธิอดรับใช้ชาติ

ช่วงเช้าวันที่ 3 เม.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณภายในโรงยิมเนเซียม สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ บรรยากาศการตรวจเลือกทหารกองเกินประจำปี 2560 ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบว่ามีบรรยากาศคึกคัก ดดยเช้านี้มีชายไทยที่มีคุณสมบัติเข้ารับการตรวจร่างกายและเกณฑ์ทหาร มาต่อแถวลงทะเบียนและรอรายงานตัวกันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้พบว่าการดำเนินการของทางเจ้าหน้าที่ และผู้เข้ารายงานตัวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี โดยญาติพี่น้องของผู้เข้ารับคัดเลือกทหารกองเกิน ต่างพากันมารอลุ้น และให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก และขณะเดียวกันในการตรวจคัดเลือกทหารกองเกินวันนี้ ก็มีกลุ่มสาวประเภทสองแห่เข้าร่วมคัดเลือกหลายคน ช่วยสร้างสีสันให้ ทำเอาหลายๆ คนชุ่มชื่นหัวใจ และมีเจ้าหน้าที่แห่ขอถ่ายภาพด้วยหลายนาย ซึ่งถือเป็นสีสันของการเกณฑ์ทหารในปีนี้ แต่ก็ต้องถูกตัดสิทธิ์ เนื่องจากกรรมการตรวจพิจารณาจัดให้อยู่ประเภท 2 คือร่างกายไม่สมบูรณ์ดีแต่ไม่ถึงกับทุพพลภาพ และออกใบ ส.ด.43 ที่ระบุเป็นบุคคลจำพวก “ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด”

ทั้งนี้ จากการสอบถาม นายธัญวชาติ วงศ์ศิริ อายุ 21 ปี หนึ่งในสาวประเภทสอง ที่เข้ารายงานตัวตรวจร่างกายและเกณฑ์ทหารในวันนี้ กล่าวว่า วันนี้ได้มาลงทะเบียนและเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ซึ่งโดยส่วนตัวนั้นก็รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก แม้ตัวเองจะทราบแล้วว่าจะไม่ได้เป็นทหารก็ตาม แต่ก็ต้องรอการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ให้เสร็จ เพราะถือเป็นหน้าที่ที่ต้องมาทำ โดยในวันนี้ก็ได้เดินทางมากับญาติและเพื่อนๆ ที่มาให้กำลังใจและรออยู่ด้านนอก โดยคาดว่าน่าจะดำเนินการเสร็จในช่วงบ่ายนี้

สำหรับสำหรับในปีนี้กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งเข้ากองประจำการ ประจำปี 2560 ตั้งแต่วันที่ 1-10 เม.ย.60 โดยชายสัญชาติไทยที่เกิดใน พ.ศ.2542 ต้องไปแสดงตน เพื่อลงบัญชีทหารกองเกิน ณ ที่ว่าการอำเภอฯ (สัสดีอำเภอ) ภายใน พ.ศ.2559 จากนั้นให้ไปแสดงตน เพื่อจับสลากเข้ารับราชการทหาร ณ ที่ว่าการอำเภอฯ (สัสดีอำเภอ) ตามที่กองทัพบกได้กำหนด วันคัดเลือกทหารกองประจำการ ประจำปี 2560 โดยในปีนนี้จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ที่ต้องเข้ารับการคัดเลือก จำนวน 7,472 คน โดยสามารถรับเป็นทหารกองประจำการ จำนวน 2,109 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (2 เม.ย.60) ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ ในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ว่าการอำเภอสันกำแพง เชียงใหม่ ได้มีการคัดเลือกทหารเกณฑ์เป็นวันแรก บรรยากาศเป็นไปอย่างคักคึก โดยมี พ.ท.สิทธิ มณีรัตน์ กองพันทหารสื่อสารที่ 4 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก เป็นประธานตรวจคัดเลือกทหารเกณฑ์ประจำปี 2560 ในครั้งนี้ พร้อมด้วยคณะกรรมการผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวนหลายนาย ส่วนทางด้าน พ.ต. ปุณเดชา สืบธนาธิป สัสดีอำเภอได้เปิดเผยว่า ในการคัดเลือกทหารเกณฑ์ในครั้งนี้ ในอำเภอสันกำแพง มีอยู่ 10 ตำบล 100 หมู่บ้าน คัดเลือกทหารเกณฑ์มีขึ้น 2 วัน วันนี้เป็นวันแรกคัดเลือกทหารเกณฑ์มี 5 ตำบล คือ ต.ต้นเปา ต.แม่ปูคา ต.สันกำแพง ต.ทรายมูล และ ต.สันกลาง มีผู้มีสิทธิคัดทหารเกณฑ์ 279 คน ไม่ได้รับคัดเลือกทหาร 26 คน ขอผ่อนพัน 137 คน ผู้มีสิทธิคัดเลือกทหารเกณฑ์ 116 คน เอาทหารประจำการตามค่ายต่างๆ 38 คน ส่วนบรรยากาศทั่วไป ทาง พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ ผกก.สภ.สันกำแพง ได้ส่งกำลังหน้าที่ตำรวจไปอำนวยความสะดวกและรักษาความสงบเรียบร้อย นอกนั้นยังกำนัน ผญบ นำลูกบ้านมาคัดเลือกทหารเกณฑ์ ในการคัดเลือกทหารเกณฑ์ มีสาวประเภทสอง เพียงคนเดียวเท่านั้นที่มาคัดเลือกทหารเกณฑ์ในครั้งนี้ ส่วนเหตุการณ์ทั่วไปได้มีญาติต่างมาให้กำลังใจบุตรหลานในคัดเลือกทหารเกณฑ์เป็นจำนวนมากเหตุการณ์ปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น