“นยปส.” รุ่นที่ 8 ขึ้นเหนือ ดูงานพื้นที่เชียงใหม่-เชียงราย

เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำโดย นายวิทยา อาคมพิทักษ์ กรรมการ ป.ป.ช. นายวิชัย ศิริประเสริฐโชค ที่ปรึกษากรรมการ ป.ป.ช. นายประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นำคณะผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตร “นักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง” (นยปส.) รุ่นที่ 8 จำนวน 80 คน ร่วมกิจกรรมศึกษาดูงานส่วนภูมิภาคและกรณีศึกษา ณ จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย (ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2560)

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ กรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า การดำเนินการป้องกันและปราบปรามการทุจริตนั้น รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2550 บัญญัติให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีอำนาจหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต การดำเนินการตามภารกิจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีสำนักงาน ป.ป.ช. เป็นหน่วยงานธุรการสนับสนุนปัจจัยในการขับเคลื่อนภารกิจและการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ แต่ปัญหาการทุจริตเป็นปัญหาสำคัญของประเทศที่ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ร่วมกันดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ชาติด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยมีสำนักงาน ป.ป.ช. เป็นแกนกลางประสานความร่วมมือ

ปัจจัยสำคัญที่สุดที่มีส่วนในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ คือ บุคลากร ผู้บริหารของทุกภาคส่วนต้องมีความรู้ มีวิสัยทัศน์ เป็นผู้นำที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรมที่โดดเด่นเป็นแบบอย่าง มีความสามารถในการนำความรู้และประสบการณ์มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร สังคม และประชาชน และให้ความร่วมมือผลักดันหรือสนับสนุนให้เกิด การเปลี่ยนแปลงที่ดีเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งก่อให้เกิดการประสานความร่วมมือระหว่างเครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำให้องค์กรสามารถดำเนินการตามบทบาทภารกิจให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ตามหลักธรรมาภิบาล

ดังนั้น เพื่อให้การเสริมสร้างผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน รัฐวิสาหกิจ และภาคประชาสังคม มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันและต่อต้านการทุจริต และให้การดำเนินการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น สำนักงาน ป.ป.ช. จึงกำหนดเปิดการอบรม “หลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง” (นยปส.) ขึ้นระหว่างเดือนเมษายน – เดือนธันวาคม ของทุกปี มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผู้นำในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตไปสู่การปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง รวมทั้งการพัฒนากลไกและแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์สำนักงาน ป.ป.ช. ให้เป็นผู้นำต้นแบบที่ดี สามารถส่งเสริม สนับสนุนให้เกิดการปฏิบัติงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ และสามารถสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ปฏิบัติงาน โดยยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง และเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดพลังร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในทุกภาคส่วนให้สัมฤทธิ์ผล

โดย“หลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง” (นยปส.) นั้นเปิดทำการอบรมมาแล้วด้วยกันทั้งหมด 7 รุ่น โดยรุ่นล่าสุด (ปี 2560) นับเป็นรุ่นที่ 8 มีผู้เข้ารับการอบรมจากหน่วยงานหลายภาคส่วนในประเทศจำนวน 80 คน โดยมี นางสาวสุนันท์ สิงห์สมบุญ เป็นประธาน นยปส.รุ่นที่ 8

สำหรับกิจกรรมการศึกษาดูงานพื้นที่ภาคเหนือในครั้งนี้ คณะได้ลงพื้นที่ 2 จังหวัดคือ เชียงใหม่ และเชียงราย โดยได้เข้าศึกษาดูงานตามสถานที่ต่างๆ อาทิ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านป่ายาง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ด่านศุลกากรแม่สาย แห่งที่ 2 เชียงราย พิพิธภัณฑ์บ้านดำ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่พริก เชียงราย โรงเรียนสอนคนตาบอด ภาคเหนือในพระราชินูปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น