“ปี๋ใหม่เมือง”…กึ้ดเติงหา ”อ้ายจรัล” ผู้สร้างตำนาน…บุกเบิกโฟล์คซองคำเมือง

บรรยากาศเมืองๆ “ปี๋ใหม่เมือง” ทำให้คิดถึงศิลปินคนเมืองที่ชื่อ…“จรัญ มโนเพชร”

ถึงเขาจะได้จากไปแล้วหลายปีแต่ผลงานเพลงของศิลปินลูกข้าวนึ่งเจ้านี้ยังฝังใจอยู่ตลอดเวลา ทำให้หวนคิดถึงอดีตครั้งเมื่อเขาผู้นี้ “จรัญ มโนเพชร” ก้าวเข้าสู่วงการเพลงครั้งแรกด้วยการอัดเสียงที่นครบาล

จำได้แม่น “มานิต อัชวงค์” คนเป็นผู้จัดการส่วนตัวของเขา พาไปอัดเสียง…พร้อมเชิญสื่อมวลชนยุคนั้นไปร่วมด้วย

ถือว่าไปร่วมทำข่าวที่ศิลปินลูกคนเมืองได้เข้าห้องอัดบันทึกเสียง แล้วร่วมพักผ่อนพาไปโต้คลื่นเล่นน้ำทะเลกันที่ “เกาะช้าง-พัทยา” สื่อที่ไปในยุคนั้นกำลังหนุ่มห้าวกันแทบทั้งนั้น เช่น ชาญชัย ลิ้มจรูญ-ธานี สุวัฒนา-มนัส ปัญญา-วิทยา มติธรรม และอีกหลายท่านในวงการน้ำหมึกรวมถึง “ม้าเหล็ก” ติดขบวนไปร่วมด้วย

ก่อนจะไปท่องทะเล “จรัญ มโนเพชร” เข้าห้องอัดเสียงก่อนต้องใช้เวลากว่าครึ่งค่อนวันจึงจะบันทึกเสียงเรียบร้อย ระหว่างที่เขาร้องอยู่ในห้องอัดพวกสื่อที่ไปล้วนกินง่าย-หลับง่าย ก็นอนคอยกันเป็นแพอยู่หน้าห้องอัด เสียดายเวลาผ่านนานไปแล้วหลายสิบปีจึงจำไม่ได้ว่าเพลงชุดแรกที่ “จรัญ มโนเพชร” ไปบันทึกเสียงชุดแรกว่ามีเพลงอะไรมั่ง

นั่นไม่ใช่ปัญหาเพราะว่าทุกเพลงของเขาตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงสุดท้ายแห่งชีวิตเขา…เพลงดังก้องกระหึ่มทั่วไทย!!

ยุคก่อนที่จะมาเป็นนักร้องอัดเสียงมีผลงานเป็นของตัวเอง “จรัญ มโนเพชร” ตระเวนร้องเพลงตามร้านอาหารในเชียงใหม่หลายแห่ง จากการที่เป็นศิลปินเดี่ยวมีเพียงแต่กีตาร์คู่ใจเดินสายร้องตามแหล่งบันเทิง ในยุคนั้นจะมีแค่ “โฟล์คซองคันทรี่” เล่นเพลงฝรั่งเป็นส่วนใหญ่

แต่จะมีเขาคนเดียวที่แหวกออกมาเล่นกีตาร์ร้องเพลงไทยมั่ง-เพลงคำเมืองมั่ง…จนได้ชื่อว่าเขาผู้นี้ที่ได้ฉายา “โฟล์คซองคำเมือง” อย่างแท้จริง!!

บรรยากาศเวียนมาถึง “ปี๋ใหม่เมือง” อดระลึกถึงเขาไม่ได้ และทุกๆปีที่ผ่านมาหลังจากเขาได้จากไปจะมีเพื่อนๆในวงการเพลงคำเมือง หรือผู้ที่เคยผลักดันเขา “มานิด อัชวงค์” จัดงานระลึกถึง “จรัล มโนเพชร” ในช่วงปี๋ใหม่เมือง

แต่รอมาถึงวันนี้เงี่ยหูฟังติดตามข่าว ยังไม่ทราบว่าจะจัดขึ้นหรือเปล่า….หรือว่าหมู่เฮาลืม “อ้ายจรัล” ไปแล้วก้า!!!

ม้าเหล็ก

ร่วมแสดงความคิดเห็น