จะจัดพิธี…รดน้ำดำหัวปีใหม่เมือง “ร้านฮัก-ดอนจั่น”…พร้อมรับใช้

เวียนมาถึงเดือนเมษา…คิดถึงงาน “สงกรานต์” ที่เรายึดถือว่าเป็นประเพณี “ปี๋ใหม่เมือง”

งานประเพณีนี้ที่เราสนุกสนานกับการเล่นน้ำสงกรานต์ ได้เข้าวัด-เข้าวาทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และสำคัญมากอีกประการหนึ่งคือประเพณีรดน้ำดำหัวผู้เฒ่าอาวุโสตามวัยวุฒิ หรือดำหัวผู้เป็นเจ้านายผู้บังคับบัญชาตามคุณวุฒิเป็นประเพณีอันดีงามที่เราปฏิบัติสืบสานกันมา

เรื่องรดน้ำดำหัวมาถึงยุคนี้…เปลี่ยนแปลงไปมั่งตามสถานการณ์ในยุคปัจจุบัน!!

ก็ไม่มีอะไรมากแล้วก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตว่าผิดประเพณีแต่อย่างใด ยุคก่อนคนรุ่นเก่าจะไปรดน้ำดำหัวยกขบวนกันไปถึงชายคาบ้านผู้ใหญ่ สมัยเก่าก่อนทำได้เพราะสภาพการจราจรไม่ติดขัดอะไร บ้านเรือนผู้คนไม่ก็ไม่แน่นหนาเบียดเสียดอยู่กันอย่างในสมัยนี้

ระยะหลังๆการรดน้ำดำหัวเพื่อความสะดวกจึงนัดหมายกันไปจัดตามโรงแรม หรือสถานที่อื่นๆ…เพื่อความเหมาะสม!!

ง่ายทั้งสถานที่จอดรถแขกเหรื่อ ง่ายทั้งการจัดต้อนรับในเรื่องอาหารการกิน ง่ายทั้งเรื่องเตรียมความพร้อมในด้านพิธีการตามแบบฉบับคนเมืองที่สืบสานกันมา สะดวกไม่เป็นภาระของเจ้าภาพดำหัวหรือผู้ที่จะมาคารวะรดน้ำดำหัวไม่ต้องกลัวว่าสถานที่ไม่พอรองรับ ตลอดถึงห้องน้ำ-ห้องท่า-ห้องสุขา ที่ผู้คนแห่กันมาเป็นสิบ-เป็นร้อยหากจัดรับรองที่บ้านอาจจะไม่สะดวกสบาย

ก็ถือว่าเข้าท่าดีที่ระยะหลังๆ “ประเพณีรดน้ำดำหัว” นิยมมาจัดนอกสถานที่ ….ที่มีความพร้อมทุกด้าน!!

และในปีนี้ที่ชูมือขออาสาเป็นเจ้าภาพสถานที่จัดงานบริการครอบครัวท่าน จนถึงหน่วยงานต่างๆใน “ประเพณีรดน้ำดำหัว” จัดเตรียมไว้พร้อมที่ “ร้านฮัก-ดอนจั่น” เนรมิตบรรยากาศในแบบฉบับคนเมืองพันธุ์แท้ คนจะมาจัดงานที่นี่มาแบบมือเปล่าไม่ต้องนำสิ่งของมาให้มากเรื่อง

น้ำขมิ้นส้มป่อย-ขันสลุงสายสินธุ์-หมากสุ่ม-ข้าวตอกดอกไม้มีพร้อม…จัดอาหารเมืองๆไว้ต้อนรับพร้อมหมดปัญหาในเรื่องที่จอดรถ จะยกขบวนมาเป็นร้อยๆ “ร้านฮัก-ดอนจั่น” จัดเตรียมไว้อย่างกว้างขวางรองรับ มีทั้งห้องส่วนตัวตามจำนวนแขกเหรื่อในห้องแอร์เย็นฉ่ำให้เลือกตามต้องการ เสร็จพิธีจัดให้มีจอคาราโอเกะร่วมร้องเพลงหรรษา หรือเด็กเล็กที่ร่วมมากับครอบครัวก็ไปสนุกสนานกับเครื่องเล่นคุณหนูๆด้านนอกห้อง

มีเวลานัดหมายกันไว้ล่วงหน้า ปีนี้จะจัดงาน “รดน้ำดำหัว”….“ร้านฮัก-ดอนจั่น” พร้อมรับใช้ท่าน!!

ทัด อัศดร

ร่วมแสดงความคิดเห็น