เชียงใหม่ พบแนวโน้มค่า PM 10 เพิ่มสูงเกินค่ามาตรฐาน

วันที่ 7 เม.ย.60 สถานการณ์หมอกควันและไฟป่า ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เริ่มเพิ่มสูงขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีฝนตกในบางพื้นที่ ส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกิน 10 ไมครอน หรือ PM10 ลดลงตลอดสัปดาห์ และกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง โดยเมื่อเวลา 09.00 น. เวปไซด์ air4thai.pcd.go.th ของกรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศ ที่สถานีช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม วัดค่า PM10 ได้ 131 ไมโครกรัม/ลบม. ทั้งที่ไม่พบจุดความร้อนในพื้นที่

จากรายงานของ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA พบว่า ทิศทางลมได้พัดเข้ามาทางทิศตะวันตก พร้อมกลุ่มหมอกควัน จึงทำให้ค่าคุณภาพอากาศของสถานีช่างเคิ่ง สูงจนเกินมาตรฐาน ส่วนที่ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ วัดได้ 101 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และสถานี ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ วัดได้ 95 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

นายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ ประธานคณะทำงาน ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า จ.เชียงใหม่ มีข้อสั่งการทางกลุ่มไลน์ วอร์รูมไฟป่า จ.เชียงใหม่ แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ทันที โดยเฉพาะ อ.แม่แจ่ม ให้งดการออกกำลังกายในที่โล่ง ใช้หน้ากากอนามัยปิดจมูก(N95) ปิดประตูหน้าต่างไม่ให้กลุ่มควันเข้าในบ้าน หากพบมีอาการผิดปกติ ให้พบแพทย์หรือสาธารณสุขใกล้บ้าน

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพลังของคนเชียงใหม่ ในหมู่บ้านชุมชนได้เสียสละออกมาร่วมกับชุดปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่ ทำให้การสถิติค่า PM10 ของ จ.เชียงใหม่ เกินเพียงวันเดียว คือวันที่ 24 มีนาคม 2560 อยู่ที่ 153 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เวลาที่เหลืออยู่ประมาณ 10 กว่าวัน เชื่อว่าคนเชียงใหม่ทุกภาคส่วนจะช่วยกัน ลดการเผา ควบคุมปัจจัยภายใน ไม่ให้ปัญหาหมอกควันเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าฯ ได้มีข้อสั่งการ ให้ อปท.และนายอำเภอทุกแห่ง ติด ตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากเห็นว่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่ ให้ อปท.พ่นละอองน้ำในอากาศและต้นไม้บริเวณชุมชน โรงพยาบาล สถานที่ราชการ รอบท่าอากาศยาน และสถานที่อื่นตามที่เห็นสมควรทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ในสถานที่ที่มีการก่อสร้างอาคาร หรือ รถบรรทุกดิน ให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และในเขตชุมชนให้ระมัดระวังไม่ไห้เกิดจุด Hotspot ขึ้น โดยเด็ดขาด หรือหากเกิดขึ้นให้รีบเข้าระงับเหตุทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น