คนไทยหลบร้อน ไปเที่ยวห้วยตึงเฒ่า ไนท์ซาฟารีพาสัตว์ ลงเล่นน้ำแจกไอติม

หลบร้อน……….สภาพอากาศที่ร้อนจัดในตัวเมืองเชียงใหม่ ช่วงนี้ส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวพากันหลบร้อนไปพักตามสถานที่ต่างๆ เช่นอุทยานฯ และน้ำตก เพื่อลงเล่นน้ำคลายร้อน ขณะที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ก็มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการกันอย่างเนืองแน่นเช่นกัน

 
เชียงใหม่ ร้อนจนทนไม่ไหว ประชาชนและนักท่องเที่ยวพากันหนีเที่ยวพักผ่อนตามน้ำตกและอุทยานฯ หลายแห่ง ขณะที่เด็กแจ่งก๊ะต๊ำ พากันโดดน้ำคูเมือง ว่ายเล่นอย่างสบายใจท่ามกลางสภาพอากาศร้อนละอุ ส่วนบรรยากาศท่องเที่ยวใกล้สงกรานต์เริ่มคึกคัก ด้านเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี พาสัตว์เล่นน้ำคลายร้อน พร้อมทำไอติม หวานเย็นแจกจ่ายเป็นอาหารสัตว์

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงนี้ก็ส่งผลให้ ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก อาศัยช่วงเวลาวันหยุดปิดเทอมพาครอบครัวเดินทางไปเที่ยวพักผ่อนตามแหล่งน้ำธรรมชาติกันอย่างหนาตา ขณะที่ประชาชนบางรายพากันเหมาลำรถยนต์นำอุปกรณ์ สัมภาระต่างๆ บรรทุกมากันเต็มคันรถเพื่อลงเล่นน้ำบริเวณน้ำในหลายพื้นที่ของจังหวัด ซึ่งส่งผลให้ถนนที่สัญจรในเส้นทางบางเส้นทางคับแคบไปโดยปริยาย จนเจ้าหน้าที่ต้องคอยอำนวยความสะดวก เส้นทางจราจรกันทั้งวันด้วยเช่นกัน และคาดว่าจากนี้ไป จนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อาทิน้ำตก และอุทยานร่มรื่นต่างๆ ในหลายที่ของจังหวัดเชียงใหม่ จะเป็นจุดที่ ผู้คน นับร้อยนับพันจะพากันมารวมตัวกันเพื่อหลบอากาศที่ร้อนพุ่งสูงตลอดไปจนหมดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประกอบกับสถานที่เหล่านี้มีสถานที่พักผ่อน มีอากาศเย็นสบาย คลายร้อนได้เป็นอย่างดีจึงถือเป็นโอกาสดีที่จังหวัดเชียงใหม่ที่จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาพักผ่อนในช่วงนี้เป็นจำนวนมาก และเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ให้กับจังหวัดอีกด้วย

ขณะที่ทางด้านบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ซึ่งเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวคลายร้อนที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ และเป็นที่รู้จักของประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งพบว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลบหนีสถาพอากาศร้อนจัดเดินทางไปเที่ยวพักผ่อนและลงเล่นน้ำ พร้อมทั้งนั่งรับประทานอาหารตามซุ้มต่างๆ ริมน้ำที่ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมไว้ รวมทั้งมีการดูและรักษาความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากสภาพอากาสที่ร้อนจัดในตัวเมืองเชียงใหม่ที่อุนหภูมิเกือบแตะ 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ประชาชนพากันหลบร้อนไปตามสถานที่ต่างๆ ขณะเดียวกันที่บริเวณแจ่งก๊ะต๊ำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบว่าเด็กๆ ที่อาศัยอยู่ใกล้กับคูเมืองเชียงใหม่ จำนวนหลาย 10 คน พากันออกมาเล่นน้ำเพื่อคลายร้อน โดยกลุ่มเด็กอายุประมาณ 10 ขวบ ไปจนถึงเด็กรุ่นมัธยมต้น ได้พากันมากระโดดเล่นน้ำที่บริเวณกำแพงแจ่งก๊ะต๊ำซึ่งอยู่ติดคูเมืองเชียงใหม่อย่างสนุกสนาน ทั้งพุ่งหลาว ตีลังกา และบางรายถึงกับปีนขึ้นไปบนกำแพงแล้วกระโดดลงมาจากที่สูง ซึ่งทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อากาศร้อนจนทนไม่ไหว จึงได้พากันมาเล่นน้ำเพื่อคลายร้อน ประกอบกับคูเมืองเป็นจุดที่อยู่ใกล้ที่สุด เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอม กลุ่มเด็กดังกล่าวก็จะอาศัยช่วงนี้นัดกันมาเล่นน้ำที่จุดดังกล่าวเกือบแทบทุกวัน และได้พากันออกมากระโดดน้ำเล่นอย่างสนุกสนานโดยไม่สนใจประชาชนที่ขับรถสัญจรไปมา

ทั้งนี้จากการสอบถามหนึ่งในกลุ่มเด็กที่มาเล่นน้ำ กล่าวว่า ได้มาเล่นน้ำที่บริเวณนี้เกือบแทบทุกวัน ตั้งแต่ช่วงประมาณกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอม ประกอบช่วงนี้อากาศร้อนมาจนทนไม่ไหว จึงได้นัดรวมตัวกันมาเล่นน้ำด้วยกัน ซึ่งในกลุ่มก้มีเด้กเล้กไปจนถึงเด้กเรียนมัธยมต้น ส่วนสาเหตุที่มาเล่นน้ำที่จุดนี้ก้เพราะอยู่ใกล้บ้าน ซึ่งที่จริงแล้วก้อยากไปเล่นที่อื่นแต่ก็อยู่ไกลเกินไป ไม่มีรถพากันไปได้ จึงอาศัยตรงจุดนี้ลงเล่นมาหลายปีแล้ว ขณะเดียวกันกลุ่มที่มาเล่นน้ำด้วยกันนั้นก็ว่ายน้ำเป็นทุกคน และก็ช่วยกันดูแลไม่ให้เกิดจมน้ำหรือเกิดอันตราย ส่วนเวลาที่มาเล่นกันบ่อยๆ ก็เป็นช่วงประมาณบ่ายโมงเป็นต้นไป แล้วก็จะเลิกในช่วงเย็นๆ แล้วแต่ว่าจะอยู่กันนานขนาดไหน จากนั้นก็จะพากันแยกย้ายกลับบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะที่สภาพอากาศที่ร้อนจัดยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนและสัตว์ ซึ่งทางเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีจึงได้จัดกิจกรรมคลายร้อนให้กับเหล่าบรรดาสัตว์ชนิดต่างๆ โดยได้มีการ นำผักและผลไม้ที่เป็นอาหารโปรดของสัตว์แต่ละชนิดแช่แข็ง นำแจกจ่ายให้กับสัตว์นานาชนิด รวมไปถึงการพาสัตว์ไปเล่นน้ำคลายร้อน นอกจากนี้ยังได้มีการจัดรถทำการฉีดน้ำเป็นละออง ให้กับสัตว์ต่างๆ และทำการติดตั้งสปริงเกอร์ ตามจุดของคอกกักและส่วนจัดแสดงบางจุดของสัตว์ เพื่อให้คลายร้อนในช่วงนี้

โดยทางด้านดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดเผยว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศค่อนข้างร้อนจัด ทางเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีจึงได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อคลายร้อนให้กับสัตว์ต่างๆ ด้วยการฉีดละอองน้ำเพื่อเพิ่มควาชุ่มชื่น และยังได้มีการ พาสัตว์ชนิดต่างๆ ไปเล่นน้ำคลายร้อน ทำให้สัตว์มีความสุขและร่าเริงเป็นอย่างมากนอกจากนี้เรายังทำไอติม หวานเย็น รวมทั้งนำอาหารสัตว์พวกเนื้อ รวมทั้งผลไม้ผักต่างๆ ไปแช่แข็งทำเป็นหวานเย็น แล้วนำไปให้กับสัตว์ต่างๆ ด้วย เพื่อให้สัตว์ได้คลายร้อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น