ตะลึง.! นายทุนสวนส้มต่อท่อ 8 นิ้ว จำนวน 37 ท่อ เอาน้ำในอุทยานฯไปใช้ในสวนส้ม ชาวบ้านไม่มีน้ำกินน้ำใช้ !

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก พร้อมชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ อบต.แม่สาว อำเภอแม่อายเชียงใหม่ สำรวจท่อส่งน้ำ พบนายทุนสวนส้มนำท่อพีวีซีขนาด 8 นิ้ว พบมากถึง 37 ท่อ วันนี้พบในลำห้วยแม่ฮ่าง และลำห้วยกาวิละ เป็นของนายทุนเจ้าของสวนส้ม และยังพบนายทุนได้สร้างฝายปูนในเขตอุทยานฯเพื่อเก็บน้ำไปในในสวนส้มอีกด้วย

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานที่บริเวณลำห้วยแม่ฮ่าง และลำห้วยกาวิละ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก พร้อมชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ อบต.แม่สาว อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่สำรวจท่อพีวีซี ที่นายทุนได้ต่อท่อเอาน้ำไปใช้ในสวนส้มจนสร้างปัญหาให้ชาวนาไม่มีน้ำใช้ การสำรวจมีจำนวนท่อพีวีซีจำนวนมากถึง 37 ท่อ ถือว่ามีจำนวนมาก ขณะที่มีชาวบ้านต่อท่อไปใช้อุปโภคบริโภคเพียงไม่กี่ราย

จากที่ก่อนหน้านั้นชาวบ้านสำรวจในลำน้ำห้วยแม่สาว และลำน้ำห้วยแม่กึม ก็พบท่อพีวีซีขนาดใหญ่จำนวนมากเช่นกัน ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ป่าไม้รวมทั้งเจ้าหน้าที่ อบต.แม่สาว ยังจะลงพื้นที่สำรวจในห้วยแม่แฮง และห้วยท้าวพรม ห้วยโป่ง อีกต่อไปในวันอื่น

สำหรับปัญหาการแย่งน้ำของนายทุนเจ้าของสวนส้มเกิดปัญหามานานหลายปี จากที่ตัวแทนคณะกรรมการกลุ่มผู้ใช้น้ำตำบลแม่สาว ยื่นหนังสือข้อกำหนดและระเบียบการใช้น้ำร่วมกันของสมาชิกกลุ่มผู้ใช้น้ำตำบลแม่สาว ให้แก่นายฉลวย พ่วงพลับ นายอำเภอแม่อาย เพื่อนำข้อกำหนดและระเบียบดังกล่าวไปใช้แก้ไขปัญหาการใช้น้ำร่วมกันของเกษตรกร สืบเนื่องจากที่เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา ชาวนาในพื้นที่ตำบลแม่สาว อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 300 คน เรียกร้องต่อนายอำเภอแม่อายให้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการใช้น้ำร่วมกันระหว่างเกษตรกรที่ทำนากับเกษตรกรสวนส้ม ซึ่งได้มีข้อตกลงให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันวางแนวทางแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืนร่วมกันแต่ก็ไม่สามารถแก้ไขได้เลย

ย้อนไปก่อนหน้านั้นพื้นที่แห่งนี้เคยมีปัญหามาตลอด ทางอาจารย์สุนีย์ ไชยยศ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติมาแล้วครั้งหนึ่งในเมื่อประมาณปี 2544-2545 แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขให้ได้ ปัจจุบันปัญหาเพิ่มขึ้นจนชาวบ้านไม่รู้จะพึ่งใครแล้วในตอนนี้ เพราะท่อพีวีซี ที่ต่อท่อเพื่อเอาน้ำออกจากอุทยานฯเป็นของนายทุนจำนวนมาก ทำให้น้ำมีไม่เพียงพอให้ชาวบ้านได้ใช่้ประโยชน์เลย ชาวบ้านจึงลงพื้นที่สำรวจและนำเรื่องนี้แจ้งให้ผู้รับผิดชอบมาช่วยแก้ไขต่อไป ซึ่งชาวบ้านได้ขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบังคับใช้กฏหมายด้วยกรณีที่มีผู้บุกรุกไปก่อสร้างฝายในเขคอุทยานฯเป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น