สกู๊ปพิเศษ… เชิงดอยจัดปี๋ใหม่ย้อนยุค2500 ที่หนองบัวพระเจ้าหลวงเจ๋ง!

ชาวบ้านตื่นเต้นหลัง”เฉลิม สารแปง”นายกเล็กเชิงดอยแห่งดอยสะเก็ด ประกาศออกอากาศให้ชาวตำบลร่วมกันจัดปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์ล้านนาย้อนยุค”พ.ศ.2500″นับถอยหลังไป60ปี เรียกเสียงฮือฮากันอย่างท่วมท้นคาดนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางชม ที่หนองบัวพระเจ้าหลวง
สกู๊ปพิเศษวันนี้…ให้ความสนใจไปที่กิจกรรมการจัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ หรือประเพณีปี๋ใหม่เมืองล้านนาไทยของเทศบาลตำบลเชิงดอย อ.ดอยสะเก็ดเชียงใหม่ ซึ่ง”นายกเฉลิม สารแปง”ได้ปิ้งไอเดียสร้างแรงดึงดูดใจให้ประชาชนได้หันมาร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่บรรพบุรุษได้สร้างไว้ ด้วยการจัดกิจกรรมย้อนยุครูปแบบเดิมๆในอดีตย้อนฮีตโตยฮอยผ่อกอยปี๋ใหม่เมืองล้านนาพ.ศ.2500ในปี2560 เพื่อย้อยรอยอดีตเมื่อ60ที่ผ่านมา
เฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย กล่าวว่า “เราต้องการเห็นประเพณีในอดีตสมัยปู่ย่าตายายเราสร้างมา ให้เยาวชนรุ่นหลังและปัจจุบันนี้ให้ได้ชมและร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามให้คงสืบต่อไป แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงแต่เราจะร่วมกันจรรโลงสิ่งๆที่บรรพบุรุษได้สร้างไว้ โดยเฉพาะการทำบุญงานวันปี๋ใหม่เมือง รวมถึงการละเล่นต่างๆที่สืบทอดกันมา จะนำมาโชว์โดยขอความร่วมมือจากทุกหมู่บ้านประชาชนทุกกลุ่มองค์กรร่วมกันแต่งกายย้อนยุคแบบเดิมๆที่เราเคยเป็นมาในอดีตมาร่วมงานวันสงกรานต์ที่จะจัดกันขึ้นในวันที่13เม.ย.2560
สงกราต์ย้อนยุค2500ของเชิงดอย จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกๆคน ได้มีความรักความหวงแหนในการสืบทอดประเพณีอันดีงาม กิจกรรมต่างๆเช่น การทำข้าวต้มมัดยักษ์ที่จะต้องใช้คนหลายคนทำร่วมกัน มวยตองตึง มวยไทย การแสดงพื้นบ้านของผู้สูงอายุและเยาวชน การสรงน้ำพระพุทธรูปซึ่งถือว่าเป็นงานบุญประจำปีที่เคยจัดขึ้นช่วงสงกรานต์ล้านนา
ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจ ทั้งในพื้นที่และต่างถิ่นที่จะเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หากมีโอกาสเข้ามาแวะชมงานกิจกรรม ณ หนองบัวพระเจ้าหลวง ชมบรรยากาศของสงกรานต์ย้อนยุค2500 ที่เทศบาลตำบลเชิงดอยได้จัดขึ้น ซึ่งได้เตรียมงานกันไว้เป็นอย่างดี จะเป็นการย้อนยุคจริงๆ ทั้งการแต่งกายและภาษาพูดการละเล่นและการทำบุญพร้อมกับการแสดงต่างๆ ของชาวตำบลเชิงดอยที่ดอยสะเก็ด.

นิราศเวียงพิงค์…รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น