เชียงใหม่มอบอุปกรณ์สู้ไฟ กว่า 200 ชุมชนลุยส่งท้าย 60 วันห้ามเผา

เชียงใหม่มอบอุปกรณ์ สนับสนุนพลังจิตอาสาในชุมชน 18 อำเภอ 200 ชุมชน เพื่อเฝ้าระวังไฟป่าเข้มข้น ช่วงส่งท้าย 60 วันห้ามเผา รณรงค์ให้ทุกอำเภอ และทุก อปท. ฉีดละอองน้ำพร้อมกันทั่วจังหวัด ในวันครบรอบ 721 ปี เมืองเชียงใหม่ พร้อมเปิดมหาสงกรานต์เชียงใหม่ 12 เม.ย.นี้

วันที่ 10 เมษายน 2560 เวลา 16.00 น. ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบอุปกรณ์ดับไฟป่า ประกอบด้วย เครื่องเป่าลม ถังน้ำดับไฟป่า ไม้ตบไฟ ครอบดับไฟ มีด กระติกน้ำ เข็มขัด ไฟฉาย และหน้ากากกันควัน P95 ให้กับชุมชน ในพื้นที่ 18 อำเภอ 200 ชุมชน ของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำไปใช้ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าเพิ่มเติม ในช่วงเวลาที่เหลือ 10 วัน ของการเฝ้าระวัง “60 ห้ามเผาเราทำได้ เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน” ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 เมษายน 2560 แม้จะผ่านพ้นช่วงประกาศห้ามเผา 60 วันแล้ว แต่ยังต้องควบคุมการเผา และบริหารจัดการเชื้อเพลิงต่อเนื่องไปอีก จนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2560

นายพุฒิพงษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากกลุ่มพลังจิตอาสาในชุมชน ในรูปแบบประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาล ทุ่มเทเสียสละ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าร่วมกัน เวลาที่เหลืออีก 10 วัน จะพ้นช่วงห้ามเผา ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ยังคงเน้นย้ำให้ทุกอำเภอจัดวางกำลัง เฝ้าระวังการเกิดจุดความร้อนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งในระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน กำลังส่วนหนึ่งจะหมุนเวียนไปประจำจุดตรวจเฝ้าระวังอุบัติเหตุทางถนน จึงจำเป็นต้องอาศัยชาวบ้านที่เป็นจิตอาสาช่วยกันดูแลพื้นที่ของตัวเอง โดยพื้นที่เสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังหลังจากนี้ไป อยู่ที่อำเภอแม่แจ่ม และพื้นที่ที่ยังไม่ถูกเผาไหม้ในบางอำเภอ
รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 12 เมษายน เป็นวันครบรอบ 721 ปี เมืองเชียงใหม่ และเป็นวันมหาสงกรานต์ของไทย ซึ่งทุกปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก ในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่จึงได้กำหนดจัดพิธีเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์พร้อมกันทุกอำเภอ จึงได้มีวิทยุสื่อสารแจ้งให้ทุกท้องถิ่น นำน้ำที่จะรดต้นไม้อยู่เดิมแล้ว ฉีดพ่นละอองน้ำพร้อมกันทั้ง 25 อำเภอ โดยจุดศูนย์กลาง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่จะเปิดงานที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ในเวลา 09.39 น. นอกจากจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศเพื่อลดปัญหาฝุ่นและควันจากสภาพอากาศที่ร้อนมากแล้ว ยังเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นเทศกาลมหาสงกรานต์เชียงใหม่ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น