รถเช่า ชม. รับอานิสงส์ ปี๋ใหม่เมือง

ร้านรถเช่าเชียงใหม่เริ่มคึกคัก ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึง หลายร้านโอดโดนพิษเศรษฐกิจซบเซาเล่นงาน เจอผลกระทบหนักยอดตกวูบ หวังให้ช่วงสงกรานต์ช่วยดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาใช้บริการกระตุ้นยอดของสั่งจองและยอดเช่ารถของร้านให้เพิ่มขึ้น ชี้ลูกค้าส่วนใหญ่นิยมเช่ารถจักรยานยนต์เนื่องจากมีความนะดวกสบายในการเดินทาง สามารถหลีกเลี่ยงรถติดได้ง่าย

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านรถเช่าในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนเข้าสู่เทศกาลส่งกรานต์ พบว่า เริ่มมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการเช่ารถ ซึ่งส่วนมากจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวยุโรปและชาวจีน

ด้านเจ้าของร้าน BIKKY Chiang Mai ย่านวิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพาณิชยการ กล่าวว่า ทางร้านเป็นร้านบริการรถเช่าที่มีสาขา 3 สาขา ทั้งหมดอยู่บริเวณรอบนอก ช่วง 2-3 มาปีนี้ ยอดสั่งจองรถลดน้อยลง คิดว่าน่าจะเป็นเพราะเศรษฐกิจที่ซบเซาและปัญหาทางการเมืองทำให้นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งกลุ่มลูกค้าของร้านส่วนใหญ่จะเป็นคนไทยที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อมาท่องเที่ยวในเชียงใหม่ และปัญหาที่พบก็มักจะเป็นการทำผิดกฎในการเช่ายืมรถที่นำรถเช่าไปจำนำหรือไม่ก็หายไปทั้งคนทั้งรถโดยไม่มีการนำรถมาคืนตามกำหนด

สำหรับยอดสั่งจองรถเช่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ก็มีแนวโน้มพอๆกับปีก่อนๆ หากเทียบกับช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาก็ถือว่าเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติประมาณ 70% และชาวไทยอีก 30% ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมเช่ารถจักรยานยนต์มากกว่า เพราะมีความสะดวกสบายหากจะให้ขับขี่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งรถจักรยานยนต์ที่ร้านก็จะมีตั้งแต่ CC ขนาดเล็ก ไปจนถึงรถที่มี CC ขนาดใหญ่ หรือ Bigbike ส่วนราคาก็จะเริ่มตั้งแต่ 200 บาท ไปจนถึงหลักพัน ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการและความพอใจของลูกค้าอีกที และคาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะช่วยกระตุ้นยอดการเช่ารถของทางร้านให้เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

ขณะที่ผู้ดูแลร้าน POP RIDER สาขาท่าแพ เปิดเผยว่า สำหรับร้าน POP RIDER เป็นร้านรถเช่ารายใหญ่ในเชียงใหม่ที่มีถึง 7 สาขา สาขากระจายอยู่โดยรอบคูเมืองเชียงใหม่ ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักก็จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวจีนเป็นส่วนใหญ่ ยอดสั่งจองในช่วง 2 ปีที่ผ่านในช่วงเดือนมีนาคม จนถึงช่วงเมษายนนั้น จากเมื่อก่อนจะมียอดการสั่งจองและมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก แต่ระยะหลังนี้มีแนวโน้มลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนแทบไม่มียอดการสั่งจองเมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้เลย และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการจากที่เคยเป็นนักท่องเที่ยวชาวยุโรปก็ลดลง แต่นักท่องเที่ยวชาวจีนกลับมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัญหาที่พบส่วนใหม่มักจะมาจากนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งไม่ทราบกฏระเบียบ กฏจราจร และข้อบังคับ ขาดการเตรียมความพร้อมก่อนมาเที่ยวในไทย จึงต้องสื่อสารกันให้เกิดความเข้าใจก่อน

ผู้ดูแลร้าน POP RIDER กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปี๋ใม่เมือง ที่จะถึงนี้ ทางรานคาดว่าน่าจะมียอดการสั่งจองมากกว่าปีก่อน โดยส่วนมากคาดว่านะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นส่วนใหญ่ รองลงมาน่าจะเป็นยุโรป และคนไทย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นนอกจากจะมีการสั่งจองล่วงหน้าแล้วก็มักจะมีลูกค้าที่เดินทางเข้ามาเช่ารถกับที่ร้านโดยตรงอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น