เร่งสานฝัน เล่นน้ำสงกรานต์ แบบล้านนา

วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เชิญชวนชาวจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง ร่วมรณรงค์อนุรักษ์ประเพณีปี๋ใหม่เมืองแบบล้านนา พร้อมเฝ้าระวังเรื่องการแต่งกายที่ไม่เหมาะสม การเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถูกต้องและปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่น ชูไฮไลท์การจัดกิจกรรมส่งเสริมการปฏิบัติทางวัฒนธรรม ช่วงเทศกาลสงกรานต์แบบฉบับประเพณีสงกรานต์ล้านนาแบบดั้งเดิม หวังเป็นการประชาสัมพันธ์และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวให้จังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น

นางสิริยา บุญญศิริพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้แถลงข่าวเรื่อง “การสืบสานอนุรักษ์ประเพณีปี๋ใหม่เมือง และการเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์” ในวาระการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 24/2560 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

โดย นางสิริยา บุญญศิริพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2560 เป็นช่วงที่จังหวัดเชียงใหม่ มีประเพณีสำคัญคือประเพณีปี๋ใหม่เมือง ซึ่งแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เข้ามาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ภายใต้กรอบแนวคิดสงกรานต์แบบไทย ปันน้ำใจให้กัน โดยให้ตระหนักถึงการปันน้ำใจให้แก่ครอบครัว ชุมชน สิ่งแวดล้อม การแสดงความกตัญญูต่อพระพุทธศาสนา บรรพบุรุษ และบิดามารดา ปันน้ำใจให้แก่กัน ในการใช้รถใช้ถนน ด้วยการปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่ขับรถด้วยความมึนเมา มีน้ำใจไมตรีให้กัน และช่วยกันประหยัดน้ำ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ภัยแล้งของประเทศ ตลอดจนเป็นการแสดงออกถึงเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ ด้านวิถีชีวิตวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชาวเชียงใหม่ ในเทศกาลประเพณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนและประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นนครแห่งความสง่างามทางวัฒนธรรมตลอดไป ตลอดจนส่งเสริมการปฏิบัติทางวัฒนธรรมที่ถูกต้องและเหมาะสมกับช่วงเวลาถวายความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

นางสิริยา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการรณรงค์ส่งเสริมการปฏิบัติทางวัฒนธรรม ช่วงเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2560 ได้แก่ กิจกรรมม่วนใจ๋ตามฮีตปี๋ใหม่เมือง โดยกิจกรรมหลักจะมีเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองเชียงใหม่ และกิจกรรมสาธิตวิถีชีวิตล้านนาของชาวเชียงใหม่ ซึ่งแสดงถึงขนบธรรมเนียมประเพณีสงกรานต์ล้านนาแบบดั้งเดิม อาทิ การตัดตุง การทำขนมพื้นเมือง การเล่นนำย้อนยุค เป็นต้น กิจกรรมรณรงค์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ได้แก่ การตรวจบูรณาการและรณรงค์ส่งเสริมการปฏิบัติทางวัฒนธรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ จะบูรณาการทำงานร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังในเรื่องการแต่งกาย การเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถูกต้องและปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่น มีน้ำใจให้แก่กัน ตลอดจนการเฝ้าระวังการแสดงที่ไม่เหมาะสม ส่วนอื่นๆอาจจะเป็นการทำลายวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม โดยมีศูนย์ประสานงานของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ ณ วัดโลกโมฬี อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และกิจกรรมมอบเกียรติบัตร สำหรับหน่วยงาน หรือองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชนที่เป็นแบบอย่างที่ดี โดยจัดกิจกรรมบนเวทีที่สร้างสรรค์ และมีส่วนร่วมในการรณรงค์ส่งเสริมการปฏิบัติทางวัฒนธรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น