ททท.เดินแผน เจาะตลาดนักเที่ยวจีนเพิ่ม

แนวคิดใหม่ ททท. Collaborative Tourism ผนึกเพื่อนบ้าน ดึงนักเดินทางครั้งแรก สั่งการ 5 สำนักงานในจีนตั้งตัวแทนการตลาด 5 พื้นที่

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การแข่งขันในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระหว่างประเทศรุนแรงขึ้น ทำให้ต้องปรับตัว ซึ่งนอกจากการสร้างความแตกต่างแล้ว ยังต้องใช้กลยุทธ์ความร่วมมือเพื่อสร้างประโยชน์ร่วมกันระหว่างคู่แข่งในภูมิภาค หรือ Collaborative Tourism โดยจัดทำเป็นโปรแกรมพ่วงการท่องเที่ยว เจาะตลาดนักเดินทางครั้งแรกที่อาจจะยังไม่สนใจเดินทางมาไทยให้เห็นความคุ้มค่าของประสบการณ์การเดินทาง โดยเฉพาะจีน ที่มีฐานประชากรขนาดใหญ่ มีมณฑลต่างๆ ที่มีกำลังซื้อ แต่ไม่เคยไปต่างประเทศให้มีแรงจูงใจตัดสินใจมากขึ้น และช่วยลดความกังวลว่าไทยจะสูญเสียตลาดไปยังประเทศเกิดใหม่ อาทิ เวียดนาม ที่ตลาดจีนเติบโตต่อเนื่อง ซึ่ง 3 เดือนแรกปีนี้การท่องเที่ยวเวียดนามรายงานสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติ 3.2 ล้านคน เติบโต 129% โดยมีนักท่องเที่ยวจีน 9.49 แสนคน เพิ่มขึ้น 163.5%

แผนดังกล่าวยังสอดคล้องกับแผนขยายตลาดไปยังพื้นที่ใหม่ของจีน หลังจากได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ทั้ง 5 แห่งในจีน คัดเลือกเมืองที่มีศักยภาพและแต่งตั้งตัวแทนการตลาดสำนักงานละ 1 แห่ง ทำให้มีการทำตลาดครอบคลุม 10 พื้นที่ รวมถึงมณฑลเหอหนาน ซึ่งมีประชากรกว่า 107 ล้านคน และล่าสุดเดินทางมาหารือความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับรัฐบาลไทย

ด้านนางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า เชื่อว่าตลาดจีนเดือน เม.ย.และ พ.ค.จะเป็นบวกเป็นครั้งแรกหลังการจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญปลายปี 2559 โดยขณะนี้ไม่พบการขายทัวร์ราคาต่ำแบบไม่สมเหตุสมผล การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวเติบโตขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง

ในการประชุมระดับภูมิภาควันที่ 18 พ.ค.ที่ผู้อำนวยการ ททท.ทั้ง 27 สำนักงานจากเอเชียและแปซิฟิกใต้จะมาแลกเปลี่ยนเรื่องการจัดทำแผนการตลาดประจำปี 2561 จึงตอบรับคำเชิญของรัฐบาลเมียนมา ซึ่งเป็นคู่สัมพันธ์ที่ไทยได้ลงนามบันทึกข้อตกลงส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน ให้ไปจัดที่ย่างกุ้ง เพื่อจะได้ศึกษาศักยภาพและสำรวจสินค้าและการพัฒนาด้านท่องเที่ยว นำไปสู่การกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างประเทศมากขึ้น

“การขายท่องเที่ยวแบบพ่วงโปรแกรมเชื่อมโยงกับเพื่อนบ้าน เมียนมาน่าสนใจ เพราะคนที่เลือกเดินทางไปนิยมเลือกไทยเป็นจุดหมายร่วม ซึ่งจะนำกลยุทธ์นี้ไปขยายกับฝั่งลาว และกัมพูชา ด้วย โดยไทยจะช่วยพัฒนาตลาด ขณะนี้ ททท.มีตัวแทนการตลาดที่พม่าแล้ว และอยู่ระหว่างการหาเพิ่มที่ ลาว และกัมพูชา เพื่อขยายความร่วมมือต่อไป”

ร่วมแสดงความคิดเห็น