แรงงานพม่าแห่ข้ามฝั่งแม่สาย


แรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่าแห่เดินทางข้ามฝั่งแม่สาย มุ่งหน้ากลับไปฉลองสงกรานต์บ้านเกิดเนืองแน่นต่อเนื่อง ชี้รัฐบาลไทยได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมให้ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้มีชาวพม่า พากันเดินทางไปยังด่านพรมแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อทำเอกสารเดินทางกลับบ้านเกิดกันอย่างเนืองแน่น
หลัง ครม.มีมมติยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าออกให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า กัมพูชา และลาว กลับประเทศ โดยให้สิทธิทั้งแรงงานที่ถือบัตรต่างด้าว และหนังสือเดินทางระหว่างประเทศ หรือพาสปอร์ต สามารถยื่นขอหนังสือรับรองจากสำนักงานจัดหางานจังหวัด โดยไม่ต้องเดินทางไปที่กรมการจัดหางาน และอนุญาตครอบคลุมไปถึงบุตรของแรงงานที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี ให้สามารถร่วมเดินทางกลับได้ด้วย
พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ ผกก.ตม.เชียงราย กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์นี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกคนห้ามลา เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้แรงงานชาวพม่า และนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางมาเที่ยวชายแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็กอย่างเนืองแน่นทุกปี โดยได้จัดสรรกำลังและความพร้อมไว้แล้วเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความแออัดหน้าด่านฯ
ขณะที่แรงงานชาวพม่าส่วนใหญ่ระบุว่า พวกเขารู้สึกดีใจที่รัฐบาลไทยได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมให้ เพราะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับบ้านในพม่า และหลังจากเสร็จการฉลองสงกรานต์แล้วก็จะรีบเดินกลับมาทำงานในประเทศไทยเหมือนเดิมต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น