มร.ชม.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน


มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ ระดับสถาบัน โดยมี ดร.ถนัด บุญชัย รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการอบรม ณ โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา
ดร.ถนัด บุญชัย รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษาภายในเพื่อให้การประกันคุณภาพส่งเสริมพัฒนาการศึกษาและพัฒนางานตามพันธกิจให้มีคุณภาพและมีประสิทธิ ภาพ มหาวิทยาลัยได้ใช้ระบบการประกันคุณภาพเป็นเครื่องมือในการบริหารคุณภาพการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นเลิศในการผลิตบัณฑิต การวิจัย บริการวิชาการและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง
การอบรมสร้างความรักความเข้าใจและสร้างทักษะด้านการประกันคุณภาพการศึกษาในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างจิตสำนึกร่วมกันของทุกคนในมหาวิทยาลัยให้มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักในการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการประเมินคุณภาพ พร้อมทั้งการพัฒนาการจัดการศึกษาในทุกภาคส่วน ซึ่งทุกท่านทราบเป็นอย่างดีว่าการประกันคุณภาพการศึกษาได้มีการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ตั้งแต่ระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบัน โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 เป็นต้นมา
ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์อัตถ์ อัจฉริยมนตรี คณะกรรมการดำเนินงานโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรผู้ประเมินคุณภาพการศึกษา ภายใน ระดับคณะ ระดับสถาบัน มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องด้วยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ได้มีการพัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา โดยมีการปรับเปลี่ยนตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับบริษัทที่เปลี่ยนแปลงไปตามคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและได้จัดทำคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา และให้มีการประเมินคุณภาพการศึกษา ตั้งแต่ระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบัน สอดคล้องกับองค์ประกอบ ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายใน รวมทั้งให้ผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในเชิงคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสม โดยเฉพาะผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ระดับคณะ ระดับสถาบัน
มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่จึงได้จัดโครงการอบรมสัมมนาและเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายในภายใต้ชื่อโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ ระดับสถาบัน เพื่อให้คณะกรรมการผู้ประเมินในระดับคณะ และระดับสถาบัน มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ที่ได้พัฒนาขึ้นใหม่ได้แก่ผู้ทรงคุณวุฒิจากสาขาวิชาต่างๆและผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาที่มีความสนใจทำหน้าที่ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ และระดับสถาบัน อันจะนำไปสู่การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมทั้งส่งเสริมให้การประกันคุณภาพการศึกษาภายในมีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น
ซึ่งการจัดอบรมครั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายใน ระดับคณะและระดับสถาบันเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเรียนรู้แรวปฏิบัติ และมีทักษะในการทำหน้าที่เป็นผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ ระดับสถาบัน ได้อย่างมีคุณภาพและมาตรฐานตลอดจนเพื่อทำหน้าที่ผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ ระดับสถาบันได้อย่างมีคุณภาพอีก ทั้งเพื่อเตรียมความพร้อมรับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2559 โดยการอบรม จัดขึ้น 2 วันมีผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูง คณบดี รองคณบดี ผู้ช่วยคณบดี อาจารย์ประจำหลักสูตร เจ้าหน้าที่ด้านการประกันคุณภาพ จำนวน 100 คน โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปราณี พรรณวิเชียร จากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) และรองศาสตราจารย์ ดร.ลิลลี่ กาวีต๊ะ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาเป็นวิทยากร

ร่วมแสดงความคิดเห็น