ฝนหลวงปฏิบัติการ สกัดลูกเห็บ-ควันฯ


นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวง และการบินเกษตร กล่าวว่า จากปัญหาหมอกควันและไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือของไทย ซึ่งทำให้เกิดฝุ่นละอองที่เป็นมลพิษ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน สิ่งแวดล้อม ตลอดจนพื้นที่การเกษตรด้วยนั้น กรมฝนหลวง ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงปฏิบัติการฝนหลวงยับยั้งปัญหาหมอกควัน ในจังหวัดลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ น่าน ตาก พะเยา และแม่ฮ่องสอนอย่างเร่งด่วน
ผลการปฏิบัติการฝนหลวงยับยั้งหมอกควัน ที่ผ่านมา กรมฝนหลวงและการบินเกษตร มีการขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ประสบปัญหา โดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก แพร่ น่าน และเชียงใหม่ ปฏิบัติการในพื้นที่ลำพูนและลำปาง โดยใช้อากาศยานชนิดคาซ่า 2 ลำ สามารถยับยั้งปัญหา หมอกควันในพื้นที่เป้าหมายได้
อย่างไรก็ตาม ยังคงมีบางพื้นที่ในจังหวัด เชียงรายและแม่ฮ่องสอน ที่ยังประสบปัญหาหมอกควันอยู่ โดยมีค่า พีเอ็ม .10 อยู่ที่ 168 และ 143 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งกรมฝนหลวงฯจะเร่งดำเนินการช่วยบรรเทาต่อไป
สำหรับการปฏิบัติการสลายลูกเห็บ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร แบ่งการปฏิบัติการออกเป็น 2 ภารกิจ โดยเน้นปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ และช่วยแจ้งเตือนสถานการณ์ที่จะเกิดลูกเห็บในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีการติดตามสภาพอากาศจาก เรดาห์ตรวจอากาศและแจ้งข่าวสารผ่านอาสาสมัครฝนหลวงในพื้นที่ให้กับประชาชนด้วย และขอให้ประชาชนที่อาจประสบปัญหาหมอกควัน หลีกเลี่ยงกิจกรรมในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุมหรือสวมหน้ากากปิดจมูก ส่วนพื้นที่ที่ประสบปัญหาพายุลูกเห็บ
ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้งและใต้ต้นไม้ใหญ่ ทั้งนี้สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ เฟสบุ๊ก กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือ เว็บไซต์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น