ท่องเที่ยวเมืองน่านบูม คาดคนเที่ยวทะลุล้าน

การท่องเที่ยวน่านปี 60 มีแนวโน้มเติบโต คาดนักท่องเที่ยวมาเยือนทะลุ 1 ล้านคน ขณะที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวน่าน หวั่นภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวฉุดคนไทยใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวลดลง เบื้องต้นประเมินลดลง 5%

นายสาธิต บุญทอง นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า ตั้งแต่ภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดน่านได้รับความนิยมสูงขึ้นมาก ส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวครองสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 30% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในจังหวัด จากเดิมที่มีรายได้จากการเกษตรมากถึง 90% แต่ตอนนี้ลดลงไปมาก เนื่องจากปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

สำหรับสถานการณ์ท่องเที่ยวของจังหวัดน่านปีนี้ มีแนวโน้มเติบโตเชิงปริมาณนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง คาดว่าน่าจะถึง 1 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากยอด 7-8 แสนคนของปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่กว่า 90-95% เป็นคนไทย ขณะที่ค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว ประเมินว่าอาจลดลงราว 5% จากเฉลี่ยใช้จ่ายวันละ 1,000-2,000 บาทต่อคนต่อวัน เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในประเทศยังชะลอตัว

“คนไทยยังมีความต้องการเที่ยวในประเทศมากขึ้น แต่การใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวนั้นลดลง เลือกซื้อสินค้าท่องเที่ยวตามความจำเป็น เช่น การเลือกโรงแรม จะเน้นที่เรื่องของราคาเป็นอันดับแรก ทำให้โรงแรมในจังหวัดน่านมีการแข่งขันสูง ไม่สามารถปรับขึ้นราคาห้องพักได้”

สำหรับการขยายฐานนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งมีเพียง 5-10% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด และส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่เดินทางมาเป็นคณะ (กรุ๊ปทัวร์) ขณะนี้ภาคผู้ประกอบการท่องเที่ยวอยู่ระหว่างการวางแผนความร่วมมือกับหน่วยงานท่องเที่ยวของ สปป.ลาว ทำเส้นทางเชื่อมโยง หลวงพระบาง-ไซยะบุรี-น่าน ซึ่งมีกลิ่นอายวัฒนธรรมใกล้เคียงกัน โดยอาศัยการสร้างจุดเด่นด้านการท่องเที่ยวร่วมกัน ผลักดันจังหวัดน่านให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นิยมมาเที่ยวหลวงพระบาง โดยจะชูสินค้าท่องเที่ยวที่เน้นการสร้างประสบการณ์ในท้องถิ่น หรือโลคอลเอ็กซ์พีเรียนซ์ เพื่อเจาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาเป็นครอบครัว อาทิ กิจกรรมต่าง ๆ ที่ชาวบ้านทำในชีวิตประจำวัน รวมทั้งหนุนการกระจายรายได้ให้เข้าสู่ชุมชนมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น