การันตีนิคมอุตฯทั่วไทย มีน้ำพอใช้ตลอดฤดูแล้ง

กนอ. มั่นใจทุกนิคมฯทั่วไทย มีน้ำพอใช้ตลอดฤดูแล้ง ปี 2560 หลังเตรียมพร้อมการจัดสรรน้ำเพื่อใช้ในภาคอุตสาหกรรมให้กับทุกโรงงานในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมให้เพียงพอ ขณะที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้เตรียมพร้อมการจัดสรรน้ำเพื่อใช้ในภาคอุตสาหกรรมให้กับทุกโรงงานในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ซึ่งมั่นใจว่าทุกโรงงานในทุกนิคมฯ ทั่วประเทศ จะมีน้ำเพียงพอต่อความต้องการใช้งานตลอดฤดูแล้งปี 2560 นี้ และจะไม่กระทบกับภาคประชาชนและภาคการเกษตร

โดยปัจจุบัน กนอ.ได้ส่งเสริมให้นิคมอุตสาหกรรมเน้นการใช้น้ำหมุนเวียนอย่างมีประสิทธิภาพ มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 14 ของปริมาณน้ำที่ใช้ในภาพรวมของนิคมฯ ทั้งประเทศ มีแหล่งน้ำบาดาลสำรองกำลังผลิตสูงสุดประมาณ 53,280 ลบ.ม. หรือร้อยละ 6.6 ของความต้องการใช้น้ำในแต่ละวัน และบ่อเก็บกักน้ำสำรองที่มีความจุรวมมากกว่าความต้องการใช้น้ำในแต่ละวันถึง 41.5 เท่า เพื่อการบริหารจัดการน้ำอย่างเหมาะสมให้แก่โรงงานในนิคมฯ ทั่วประเทศ ตลอดจนมีการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ขณะที่การใช้น้ำของโรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งทั่วประเทศ อยู่ที่ประมาณ 800,000 ลบ.ม. ต่อวัน เพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 14 เท่านั้น เป็นผลมาจากการขยายตัวของการลงทุนในภาคอุตสาหกรรม ขณะเดียวกัน กนอ. พร้อมจัดสรรน้ำช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รอบนิคมฯ ทั่วประเทศ ที่ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างทันท่วงที โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เช่นเดียวกับการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น