ปี๋ใหม่เมืองยางเนิ้งดำหัวผู้สูงอายุเน้นการมีส่วนร่วมของชาวบ้าน

เทศบาลตำบลยางเนิ้งร่วมชาวบ้าน ฝ่ายปกครอง สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น จัดสระเกล้าดำหัวผู้ มอบเกียรติบัตรให้ผู้สูงอายุ พร้อมส่งเสริมการมีส่วนร่วม สมานสามัคคีของมวลชนในพื้นที่ ประกวดการปรุงอาหารพื้นเมือง ส้มตำลีลาที่เรียกเสียงฮาสร้างความสุขให้ผู้มาร่วมงานอย่างยิ่ง

เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา เทศบาลตำบลยางเนิ้งนำโดยนายมนูญ บูรณพัฒนา นายกเทศมนตรีตำบลยางเนิ้ง พร้อมผู้บริหาร สมาชิกสภา กำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้จัดงานสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมืองหรือวันสงกรานต์ประจำปี 2560 ซึ่งกิจกรรมภายในงานเทศบาลตำบลยางเนิ้งได้มอบเกียรติบัตร ประกาศเกียรติคุณผู้สูงอายุที่สร้างคุณงามความดี แต่ละประเภท เช่น ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี เป็นปราชญ์ชาวบ้าน ผู้สูงอายุที่มีจิตอาสา โดยมีผู้สูงอายุที่ถูกคัดสรรมาจากคณะกรรมการหมู่บ้านแต่ละแห่งมารับรางวัลแต่ละประเภท

ในวันเดียวกัน ผู้บริหารเทศบาล และชาวบ้านที่มาร่วมงานได้ประกอบพิธีขอขะมา รดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุ จำนวน 400 คนที่มาจาก 8 หมู่บ้าน เนื่องในโอกาสปี๋ใหม่เมืองและเป็นประเพณีสำคัญของคนล้านนาที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน โดยสลับกับการแสดงบนเวทีของคณะรำวงย้อนยุค และการแสดงของผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ในบริเวณงาน หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลยางเนิ้ง ยังมีกิจกรรมการมีส่วนร่วมของกลุ่มสตรีแม่บ้าน เยาวชนในการประกวดการปรุงอาหารพื้นเมือง ลาบ แกงอ่อม แกงผักฮ้วน ไส้อั่ว และการสร้างสีสันของงานด้วยการประกวดส้มตำลีลา ซึ่งแต่ละทีมได้ประชันความสามารถกันอย่างเต็มที่ และยังมีการสาธิตการทำขนมพื้นเมืองอีกหลายชนิด การแสดงดนตรีพื้นเมืองของกลุ่มเยาวชนที่ขับกล่อมสร้างบรรยากาศให้เป็นล้านนาในช่วงปี๋ใหม่เมือง

ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก พล.ต.ต.สนาม คงเมือง อดีตสมาชิกวุฒิสภาเชียงใหม่ ศุภกานต์ สุประการ สมาชิกสภาจังหวัดเชียงใหม่ สารภี เขต1 พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการมาร่วมงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุตำบลยางเนิ้งอย่างเนืองแน่น สร้างความสุขสนุกสนานให้กับผู้สูงอายุและผู้มาร่วมกิจกรรมอย่างยิ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น