อุทยานฯปลื้ม ไทย-เทศพาเหรดแห่เที่ยวงาน

เผยอุทยานหลวงราชพฤกษ์ปลื้มผลงาน หลังเปิดให้นักท่องเที่ยว สัมผัสกับการจำลองประเพณีสงกรานต์ล้านนาอันดีงามของภาคเหนือที่จะทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ประทับใจ ภายใต้แนวคิด “นั่งสามล้อ ผ่อดอกเอื้อง จวนแอ่วปี๋ใหม่เมือง ตี้อุทยานหลวงราชพฤกษ์” ทั้งนี้ ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเรียนรู้ประเพณีล้านนาอันงดงามอีกด้วย

สำหรับความพิเศษของปีนี้ นักท่องเที่ยวจะได้ชมความสวยงามของเรือนกล้วยไม้ที่เต็มไปด้วยกล้วยไม้สกุลเอื้อง กว่า 1,000 ต้น ที่หาชมได้ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ที่เดียวเท่านั้น อาทิ เอื้องผึ้ง เอื้องคำ เอื้องสายน้ำนม เอื้องเก๊ากิ่ว เอื้องมอนไข่ เอื้องสายเชียงใหม่ เอื้องเข็มแสด เอื้องปอยขุนตาล เอื้องแปรงสีฟัน และกล้วยไม้ไทยสายพันธุ์อื่นๆ กว่า 900 ต้น รวมทั้งองค์ความรู้เกี่ยวกับกล้วยไม้แต่ละชนิด ครั้งแรกกับรถสามล้อถีบมาบริการปั่นให้นักท่องเที่ยวนั่งชมสวนสวยๆ พร้อมมุมถ่ายรูปที่ประดับด้วยร่มแบบล้านนา กว่า 200 คัน ภายใต้แนวคิด ” นั่งสามล้อ ผ่อดอกเอื้อง จวนแอ่วปี๋ใหม่เมือง ตี้อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ” ตลอด 5 วันเต็มในงานปี๋ใหม่เมือง ดอกเอื้องงาม (Songkran Festival, a Romantic Touch of Orchids) ระหว่างวันที่ 12 – 16 เมษายน 2560ที่ผ่านมา เวลา 08.00 – 18.00 น. ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับกิจกรรมงานในแต่ละวันนั้น นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสบรรยากาศสงกรานต์ล้านนาที่งดงาม ซึ่งได้มีการประดับด้วยตุงและร่มแบบล้านนาทั่วลานส้มสุก อีกทั้งยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม และกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วม เช่น ร่วมสรงน้ำพระพุทธรูป 9 วัด ได้แก่ วัดหมื่นล้าน วัดหมื่นเงินกอง วัดท่าตอนพระอารามหลวง วัดดับภัย วัดชัยพระเกียรติ วัดช่างทอง วัดพระธาตุดอยคำ วัดครูบาดวงดี และวัดต้นปิน เพื่อความเป็นสิริมงคล นั่งสามล้อ ผ่อดอกเอื้อง (บริการรถสามล้อถีบ รอบละ 100 บาท/คัน ชมสวนสวยในเส้นทางเล็กตั้งแต่โซนเทิดพระเกียรติฯ ในหลวง รัชกาลที่ 9 และโซนศิลปะและวัฒนธรรม) จวนกั๋นร่วมอนุรักษ์การแต่งกายพื้นเมืองและขี่รถถีบกางจ้อง สำหรับนักท่องเที่ยวคนไทย (เฉพาะผู้ใหญ่) ที่แต่งกายชุดพื้นเมืองจะได้รับส่วนลดเข้าชมสวน จาก 100 บาท เหลือ 70 บาท และบริการเช่ารถจักรยาน คันละ 60 บาทต่อครั้ง และจะมีร่มพื้นเมืองให้คันละ 1 คัน กิจกรรม “จ่วยกั๋นกึ๊ดจ่วยกั๋นแป๋ง” ฝึกการตัดตุงไส้หมู แล้วนำไปปักบนเจดีย์ทรายตามปีเกิด 12 นักษัตร การทำขนมจ็อก (ขนมเทียน) การทอดข้าวแต๋น ซึ่งเป็นขนมที่นิยมทำกันในช่วงเทศกาลปี๋ใหม่เมือง สาธิตทำแกงบ่าหนุน ซึ่งเป็นความเชื่อของคนล้านนาว่าเมื่อได้ทานแกงบ่าหนุนในวันปากปี จะช่วยส่งหนุนให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง และเมนูส้มตำเมืองที่มีรสชาดแบบท้องถิ่น จับจ่ายซื้ออาหาร สินค้าพื้นเมืองในกาดหมั้วครัวฮอม และผลผลิตทางการเกษตรของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ อาทิ ผักไฮโดรโปนิกส์ มัลเบอรี่ (ลูกหม่อน) รวมทั้งพันธุ์กล้วยไม้ และพรรณไม้ต่างๆ

อัตราค่าบำรุงสวน คนไทย ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 70 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 150 บาท ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ข้าราชการ นักเรียนและนักศึกษา แสดงบัตร 70 บาท พร้อมนั่งรถพ่วงชมสวนฟรี! สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าชมงานปี๋ใหม่เมือง ดอกเอื้องงาม ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินจากสายการบินไทยสมายล์ จำนวน 10 รางวัล สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 053-114110-5

ร่วมแสดงความคิดเห็น