เชียงใหม่ เตรียมความพร้อม ในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ของประชาชนในส่วนภูมิภาค

จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมความพร้อม ในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ของประชาชนในส่วนภูมิภาค โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม เป็นเจ้าภาพแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวง รัชกาลที่ 9 ทุกรูปแบบ

วันที่ 18 เมษายน 2560 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน การประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ของประชาชนในส่วนภูมิภาค ในพิธีพระราชทานถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางฯ

ตามที่คณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีการ งานพระราชทานถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งได้มีการประชุมครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2560 โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลัก ในการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของภาคประชาชนในส่วนภูมิภาค และให้จังหวัดจัดเตรียมความพร้อมในการ จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในส่วนภูมิภาค ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมพระเกียรติ และให้จังหวัด/อำเภอ พิจารณาคัดเลือกวัด หรือสถานที่เหมาะสม อาทิ วัดประจำจังหวัด /อำเภอหรือสถานที่ ที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด/อำเภอ และจะต้องเพียงพอสำหรับ รองรับประชาชนที่มาร่วมพิธี เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดพิธี ถวายดอกไม้จันทน์และเผาดอกไม้จันทน์ จังหวัดและอำเภอ ละ 1 แห่ง

นอกจากนี้ ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดจัดพิธี บริเวณด้านหลังศูนย์ราชการฯ เนื่องจากเป็นสถานที่ที่มีพื้นที่กว้างขวาง สามารถรองรับประชาชนได้ไม่น้อยกว่า 1 แสนคน และประชาชนสามารถเข้า-ออกได้ทุกด้าน โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง รับผิดชอบด้านสถานที่ ส่วนการจัดรูปแบบการจราจร ทางตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกับ มณ ฑลทหารบกที่ 33 จัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และการแสดงมหรสพ โดยวิทยาลัยนาฏศิลปะเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพหลัก อีกทั้งยังได้ให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ เปิดสอนการทำดอกดารารัตน์ ให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ ในศูนย์ราชการ ตลอดจนการสร้างการรับรู้ และการประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนอย่างทั่วถึง เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม ในการแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวง รัชกาลที่ 9 อีกด้วย

ทั้งนี้ การจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย และสมพระเกียรติ เป็นภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ ในการถวายอาลัยแสดงความจงรักภักดี และเทิดทูนพระองค์ท่านที่ทรงมีต่อชาวเชียงใหม่ ทางจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมทุกรูปแบบ เพื่อกำหนดกิจกรรมในภาพรวม แล้วจะได้ประสานขอความร่วมมือจากส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น