เชิญร่วมงานสูมาคารวะคณบดี อาจารย์ และข้าราชการอาวุโสฯ

คณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและศาสนา ร่วมกับ สโมสรนักศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอเชิญทุกท่านร่วมงาน สูมาคารวะคณบดี อาจารย์ และ ข้าราชการอาวุโสของคณะพยาบาลศาสตร์ มช. ในโอกาสป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2560

การคารวะดำหัวถือเป็นประเพณีอันดีงามที่ประชาชนชาวไทยถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นระยะเวลายาวนานในช่วงการขึ้นปีใหม่แบบไทย การดำหัว หรือ คารวะผู้เฒ่าผู้แก่ บิดามารดา ญาติพี่น้อง ผู้มีอาวุโส ผู้มีบุญคุณ หรือ ผู้ที่มีความเคารพนับถือนั้น เป้าหมายเพื่อเป็นการขอขมาลาโทษ (ภาษาล้านนา เรียกว่า “ไปสูมา คราวะ”) เนื่องจากในปีที่ผ่านมาอาจทำให้ท่านโกรธเคือง หรือ ได้ล่วงลํ้ากํ้าเกินด้วยกาย วาจา และใจ ทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ ต่อหน้าหรือว่าลับหลังก็ตาม นอกจากนี้เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที และเป็นการขอพรปีใหม่เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ตามประเพณีนิยมสิ่งที่ต้องนำไปใช้ในการดำหัว ประกอบด้วย นํ้าอบไทย นํ้าหอม (นํ้าส้มป่อย) ดอกมะลิ ดอกกุหลาบ หรือดอกไม้อื่นๆ ที่ปลูกอยู่ในบ้าน เครื่องอุปโภคบริโภค อันได้แก่ ข้าวตอกดอกไม้ ธูปเมือง ผ้านุ่ง (เช่น เสื้อ ผ้าซิ่น ผ้าขาวม้า ผ้าเช็ดหน้า หรือผ้าเช็ดตัว) ขนมและอาหารที่ทำรับประทานกันในช่วงปีใหม่ อาทิ ข้าวแตน ข้าวหนมจ็อก แหนม ห่อนึ่ง เป็นต้น ตลอดจนผลไม้ที่ออกมากในช่วงปีใหม่ก็จะมีมะปรางซึ่งจะใส่ในชะลอมสานไว้อย่างงดงาม รวมทั้งจะมีหมากพลู และ ปัจจัยใส่ในซองจดหมายแล้วแต่ความสมควร

คณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและศาสนา ร่วมกับ สโมสรนักศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เตรียมจัดงาน “สูมาคารวะคณบดี อาจารย์ และ ข้าราชการอาวุโสของคณะฯ เพื่อสืบสานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2560” โดยมี ศ.ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ เป็นประธาน ภายในงานได้เรียนเชิญอดีตคณบดี อาจารย์ และ ข้าราชการอาวุโสของคณะฯ ร่วมพิธี ในโอกาสนี้ขอเรียนเชิญศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ผู้ร่วมวิชาชีพ ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติทุกท่านเข้าร่วมงานสูมาคารวะดำหัวดังกล่าว ในวันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00 -12.00 น. ณ ลานดอกปีบ อาคาร 1 คณะพยาบาลศาสตร์ โดยภายหลังเสร็จสิ้นการจัดงานคณะฯ ขอเชิญทุกท่านรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน เพื่อธำรงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น