ชาวเชียงดาวแตกตื่น พบไม้ตะเคียนใต้ดิน

ชาวบ้านแตกตื่นหลังมีการกระจายข่าวว่าพบเรือโบราณอยู่ริมตลิ่งล้ำน้ำแมะ บ.จอมคีรี ม. 3 ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบเจ้าหน้าที่เทศบาลแม่นะและ ชาวบ้านจากหลายพื้นที่เดินทางไปที่บริเวณทุ่งนา ติดริมตลิ่ง ที่มีระดับสูงกว่าลำเหมืองประมาณ5 เมตร พบลำต้นของไม้ที่โผล่ส่วนหัวออกมาจากพื้นดินคล้ายกับหัวเรือและมีลำต้นกลวงโค้งเหมือนท้องเรือ จากการตรวจสอบพบว่าไม้ดังกล่าวเป็นไม้ตะเคียน ซึ่งถูกฝังลึกจากผิวดินประมาณ2เมตร โดยยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นซากเรือโบราณหรือลำต้นตะเคียนที่ล้มในอดีต ชาวบ้านต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ ์บ้างก็บอกว่าต้องเป็นเรือโบราณอย่างแน่นอน แต่บ้างก็บอกว่าน่าจะเป็นลำต้นตะเคียนที่อาจจะขึ้นในพื้นนี้เมื่อสมัยหลายร้อยปี ก่อนที่จะล้มแล้วถูกฝังอยู่ใต้ดิน

จากการตรวจสอบชั้นดิน พบก้อนหินลักษณะกลมซึ่งสันนิษฐานได้ว่าเมื่อสมัยโบราณหลายร้อยหรือหลายพันปีก่อน พื้นที่ในบริเวณนี้อาจเคยเป็นแม่น้ำมาก่อนจึงพบหินลักษณะนี้ใต้ชั้นดิน

ด้านชาวบ้านที่ไปดูบอกว่าน่าจะมีการขุดไม้ตะเคียนดังกล่าวขึ้นมาพิสูจน์ว่าเป็นเรือ หรือ ลำต้นตะเคียนโบราณจริงๆหรือไม่ หากเป็นจริงก็จะมีการบวงสรวงอัญเชิญไปไว้ที่วัดในหมู่บ้าน เพื่อให้ชาวบ้านได้ไปกราบไหว้ประกอบกิจกรรมตามความเชื่อของแต่ละคน แต่ในขณะที่การจะดำเนินการขุดพิสูจน์ตามความต้องการของชาวบ้านได้หรือไม่นั้น ต้องอยู่ที่เจ้าของที่นาผืนดังกล่าว ว่าจะอนุญาตให้ขุดหรือไม่ เพราะเป็นที่ส่วนบุคคลมีเอกสารสิทธิ์ไม่ใช่ที่สาธารณะแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น