จัดหางานเดินหน้า สร้างงานให้คนพิการ

สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ขานรับนโยบายสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้คนพิการ ช่วยหางานให้คนพิการทำงานในสถานประกอบการ ตามมาตรา 33 พร้อมเปิดโอกาสให้คนพิการขอใช้สิทธิตามมาตรา 35 หวังกระ ตุ้นให้คนพิการเห็นถึงความสำคัญของการมีงานทำ โดยรับลงทะเบียนสมัครงาน สำหรับคนพิการที่มีความพร้อมที่จะทำงาน และติดต่อประสานนายจ้าง/สถานประกอบการ เพื่อรับแจ้งตำแหน่งงานว่าง

นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานจัดหางานฯ ได้ส่งเสริมให้คนพิการมีงานทำตามมาตรา 33 และ 35 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 โดยประชาสัมพันธ์ให้นายจ้าง/สถานประกอบการและคนพิการสามารถเข้าถึงข่าวสาร ทั้งยังกระตุ้นให้คนพิการเห็นถึงความสำคัญของการมีงานทำ โดยรับลงทะเบียนสมัครงานสำหรับคนพิการ ที่มีความพร้อมที่จะทำงาน ติดต่อประสานนายจ้าง/สถานประกอบการเพื่อรับแจ้งตำแหน่งงานว่าง จัดส่งคนพิการที่ลงทะเบียนว่างงาน ไปพบนายจ้างเพื่อพิจารณาบรรจุงาน

ซึ่งมีสถานประกอบการแจ้งตำแหน่งงานว่าง จำนวน 28 แห่ง 18 ตำแหน่ง 52 อัตรา คนพิการมาขึ้นทะเบียนหางาน ณ สำนักงานฯ จำนวน 42 คน ขณะนี้ ได้รับการบรรจุงาน จำนวน 32 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 4 เมษายน 2560) ทั้งนี้ ในจังหวัดเชียงใหม่ มีสถานประกอบการที่ต้องปฏิบัติตาม พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 จำนวน 206 แห่ง รับคนพิการเข้าทำงานตาม (ม.33) แล้วจำนวน 156 แห่ง คนพิการมีงานทำ จำนวน 523 คน (ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ ข้อมูล ณ วันที่ 4 เมษายน 2560)

สำหรับคนพิการที่ไม่ประสงค์จะทำงานในสถานประกอบการ หรือสถานประกอบการที่ไม่สามารถจ้างคนพิการเข้าทำงานได้ สามารถดำเนินการตามมาตรา 35 ทดแทน คือหน่วยงานของรัฐหรือนายจ้าง/สถานประกอบการอาจให้สัมปทาน จัดสถานที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการ จัดจ้างเหมาช่วงงาน หรือจ้างเหมาบริการโดยวิธีกรณีพิเศษ ฝึกงาน หรือจัดให้มีอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก ล่ามภาษามือ หรือให้การช่วยเหลืออื่นใดแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ มีงานทำ มีอาชีพ มีรายได้ โดยกิจกรรมการส่งเสริมการประกอบอาชีพตามมาตรา 35 ปี 2560 มีสถานประกอบการในจังหวัดเชียงใหม่ ยื่นขอใช้สิทธิ์มาตรา 35 จำนวน 26 บริษัท คนพิการและผู้ดูแลคนพิการได้รับสิทธิ์ จำนวน 68 คน แยกเป็น คนพิการ จำนวน 59 คน และผู้ดูแลคนพิการ จำนวน 9 คน

ส่วนสถานประกอบการต่างจังหวัด ยื่นขอใช้สิทธิ์มาตรา 35 จำนวน 27 บริษัท คนพิการและผู้ดูแลคนพิการได้รับสิทธิ์ จำนวน 123 คน แยกเป็นคนพิการ จำนวน 107 คน และผู้ดูแลคนพิการ จำนวน 16 คน ประเภทมาตรา 35 จัดจ้างช่วงเหมางานหรือจ้างเหมาบริการ จำนวน 17 บริษัท โดยมีคนพิการ จำนวน 61 คน เช่น จัดสถานที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล, จำหน่ายของที่ระลึก, จำหน่ายอาหารและของหวาน, จำหน่ายไอศกรีม, การให้เงินทุนประกอบอาชีพอิสระ และการจัดจ้างเหมาช่วงงานหรือจ้างเหมาบริการ เป็นต้น สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานบริการจัดหางาน เพื่อคนไทย (Smart Job Center) กลุ่มงานส่งเสริมการมีงานทำ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ โทร. 0-5311-2744-6 ต่อ 25, 26 ในวันเวลาราชการ นางเยาวภา กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น