สน.ร้องทุกข์…”ชาวสี่ล้อแดง” ได้ผู้ว่าบริหารคนเดิม ร้องเรียนผู้ว่าฯ สหกรณ์ไม่มีผล

 

 

บรรยากาศวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานสหกรณ์นครล้านนาเดินรถ เมื่อวันเสาร์ที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา นายสิงห์คำ นันติ ได้รับการเลือกตั้งบริหารสหกรณ์ฯ ต่ออีกสมัย

เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา มีการจัดการประชุมคัดเลือกประธานสหกรณ์นครล้านนาเดินรถจำกัด ( สี่ล้อแดง ) เนื่องจากประธานคนเดิม นายสิงห์คำ  นันติ ได้ครบวาระการดำรงตำแหน่งฯ มีสมาชิก จำนวนมากเดินทางมาร่วมลงคะแนนเลือกตั้ง  ด้วยบรรยากาศคึกคัก และผลการรวมคะแนน นายสิงห์คำ  นันติ  ประธานคนเดิมได้รับลงคะแนนสูงสุดได้ดำรงตำแหน่ง ประธานสหกรณ์ ฯ ต่ออีกสมัย บรรยากาศก่อนการเลือกตั้งครั้งนี้ ปรากฏมี ความขัดแย้งเกิดขึ้นในองค์กร โดย นายเกษม  ทองชัย  สมาชิกและเป็นผู้ลงสมัคร ชิงตำแหน่งฯ ได้ทำหนังสือยื่นต่อ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงมใหม่ และสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ให้เข้ามาควบคุมดูแล เนื่องจากเกรงว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่ยุติธรรม และเกรงว่าจะไม่โปร่งใส  โดยตั้งข้อสังเกตดังนี้

  1. การกำหนดสถานที่ประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งนั้น ได้กำหนดเอาห้องประชุมของสำนักงานสหกรณ์ ที่ตั้งอยู่ที่ถนนมหิดลนั้น ไม่มีความเหมาะสม เพราะ ห้องประชุมสามารถบรรจุผู้เข้าร่วมประชุมได้ เพียงไม่เกิน 300 คน จากจำนวนสมาชิกที่มีกว่า 4,000 คน และได้กำหนดระยะเวลาในการเลือกตั้งไว้เพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น
  2. การกำหนดรับสมัครผู้สมัครเข้า รับเลือกตั้ง ในวันที่ 12-25 เมษายน 2560 และ กำหนดเลือกตั้งในวันที่ 29 เมษายน นั้น ถือว่ากระชั้นชิดไม่เพียงพอที่จะให้ผู้สมัครแข่งขันแนะนำตัวให้สมาชิกได้รับทราบถึงนโยบายได้ และ
  3. ในวันเลือกตั้ง คือ วันที่ 29 เมษายน นั้น สหกรณ์ได้จัดกิจกรรมรดน้ำดำหัว เนื่องในเทศกาลสงกรานต์พร้อมกันด้วย ซึ่งในกิจกรรมนี้ได้มีการเลี้ยงอาหารและสุรากันด้วย จึงไม่เหมาะสมที่จะจัดกิจกรรมนี้พร้อมกัน
  4. มีข่าวแพร่ไปในหมู่สมาชิกว่าในวันดำหัวซึ่งเป็นวันเลือกตั้งด้วย สหกรณ์จะแจกจ่ายเงินค่าน้ำมันสำหรับสมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วย จึงไม่อาจเป็นธรรมต่อการเลือกตั้ง เพราะผู้บริหารที่จะแจกนั้นก็เป็นผู้สมัครเข้ารับเลือกตั้งด้วยเช่นกัน

แต่ผลการร้องเรียนดังกล่าว ( 27 เม.ย. ) ไม่บังเกิดผลประการใด และการเลือกตั้งได้ นายสิงห์คำ  เป็นประธาน เหมือนเดิมตามข่าว

 

หนานคำ

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น