ลำพูนจับคู่เจรจาธุรกิจขับเคลื่อน ผลผลิตเกษตรต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจ

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ดำเนินการตามนโยบายกระทรวงพาณิชย์ ขับเคลื่อนส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการในจังหวัด จับคู่เจรจาธุรกิจ MOU กระจายผลผลิตเกษตรของจังหวัดลำพูน/ผลิตภัณฑ์จังหวัดลำพูน ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) ให้ประสบผลสำเร็จ

นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มอบนโยบายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด นำนโยบายการสร้างรายได้แก่เกษตรกร และผู้มีรายได้น้อย และพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) และนโยบายการยกระดับการค้าเชื่อมโยงเศรษฐกิจท้องถิ่นสู่สากล (Local to Global) ในการเข้าไปพัฒนาผู้ประกอบการในจังหวัดลำพูน อาทิ ผู้ประกอบการลำพูนแบรนด์ / OTOP / GI / Organic/สินค้าเกษตรปลอดภัย โดยจังหวัดลำพูน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ได้นำผู้ประกอบการภายในจังหวัดลำพูนดังกล่าว เข้าร่วมงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์หัตถอุตสาหกรรมลำพูน ในชื่องาน “หัตถศิลป์แผ่นดิน สู่สากล” ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาหัตถอุตสาหกรรมสู่สากล ประจำปีงบประมาณ 2560 ซึ่งในงานมีกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) จากผู้ซื้อทั้งภายในประเทศ ได้แก่ การลงนามสัญญาตกลงซื้อขายลำไยสด จำนวน 5 สัญญา และการลงนามสัญญาตกลงจากกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา/ลาว/เมียนมา/เวียดนาม) จำนวน 4 สัญญา และผู้ซื้อในประเทศ จำนวน 2 สัญญา ณ ลาน Work & Play ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 กรุงเทพมหานคร มีผู้เข้าเยี่ยมชมงาน ประมาณ 30,000–35,000 คนต่อวัน ยอดจำหน่ายสินค้าในงาน กว่า 6 ล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการตลาดของผู้ประกอบการในจังหวัด และเป็นการเชื่อมโยงช่องทางการตลาดระหว่างผู้ผลิตกับภาคธุรกิจ เป็นการยกระดับราคาสินค้าโดยผลักดันการส่งออกให้มีมูลค่าที่สูงขึ้น อีกทั้งเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประจำจังหวัดลำพูน ได้มีพิธีมอบรางวัลวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด จังหวัดลำพูน ปี 2560 ซึ่งมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพร และผลไม้ อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ที่สำนักงานพาณิชย์พาณิชย์จังหวัดลำพูนได้ร่วมส่งเสริมและพัฒนาด้านการตลาด ได้รับรางวัลอันดับที่ 2 โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ชนะ ชัยชนะ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพร และผลไม้ รับมอบโล่รางวัลจาก นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพร และผลไม้ เพิ่งเข้าร่วมออกบูธและเจรจาจับคู่ธุรกิจ ในงาน “หัตถศิลป์แผ่นดิน สู่สากล” ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า แกรนด์ พระราม 9 เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา ผลการดำเนินการ ได้มีพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) โดยใช้สัญญาข้อตกลงมาตรฐานที่จัดทำโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ระหว่าง ว่าที่ ร.ต. ชนะ ไชยชนะ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพร และผลไม้ กับ บริษัท นัทธกันต์ จำกัด ซึ่งรายละเอียดอยู่ระหว่างการเจรจาคำสั่งซื้อลำไยสด ลำไยฟรีซดราย ทุเรียนอบกรอบ และสตรอเบอร์รี่อบกรอบ โดยผลการลงนาม MOU ภายในงานดังกล่าว รวมจำนวน 6 สัญญา คาดว่าจะมีมูลค่าการซื้อขายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งเป็นเป็นความตั้งใจของกระทรวงพาณิชย์ โดยมีสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน เป็นตัวขับเคลื่อนมุ่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน / SMEs / ลำพูนแบรนด์ / OTOP / GI / Organic/สินค้าเกษตรปลอดภัย ของจังหวัดลำพูน ที่ผลิตสินค้าออกสู่ตลาด ได้มีตลาดรองรับ โดยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้ผู้ประกอบการ และเชื่อมโยงสินค้าออกสู่ต่างประเทศ นอกจากจะเป็นการวางแผนการพัฒนาธุรกิจท้องถิ่น ต่อยอดสินค้าของจังหวัด สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการในท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นการยกระดับการค้าเชื่อมโยงเศรษฐกิจท้องถิ่นสู่สากล (Local to Global) ด้วย
สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพืช ผักสมุนไพร และผลไม้ ตั้งอยู่ที่ 141/1 หมู่ 3 ต.เหล่ายาว อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน มีว่าที่ ร.ต.ชนะ ไชยชนะ ประธานเครือข่ายธุรกิจ Biz Club จังหวัดลำพูน/ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพร และผลไม้ ที่ได้นำเครื่อง Freeze dry ซึ่งเป็นการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในกระบวนแปรรูปผลไม้ในพื้นที่ เช่น มะม่วง ลำไย และพืชผัก ผลไม้ชนิดอื่นๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและขยายช่องทางการตลาดใหม่ให้กับสินค้าเกษตรของจังหวัด อีกทั้งวิสาหกิจชุมนแห่งนี้ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับสมาชิกและคนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือว่ากระทรวงพาณิชย์ ได้เข้ามาส่งเสริมให้เป็นไปตามนโยบายการตลาดนำการผลิต (Demand driven)

ร่วมแสดงความคิดเห็น