ดักแด้ เมนูเปิปพิสดาร

ชาวบ้านท่าเรือ เขตติดต่อระหว่าง อ.ฮอด กับ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ พากันเฮโลจับดักแด้ขาย สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำในช่วงหน้าแล้ง เข้าสู่หน้าฝน บางคนสร้างรายได้กว่า 500 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ค.60 ชาวบ้าน บ้านท่าเรือ หมู่ 2 ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ต่างพากันออกบ้านเพื่อเข้าป่าหาเก็บตัวดักแด้ ที่กำลังฟักตัวตามต้นไม้ และตามข้างทาง ถนนสาย ฮอด – แม่แจ่ม จ. เชียงใหม่ เพื่อนำมาขาย สร้างรายได้ให้กับครอบครัว และหาเงินเป็นค่าเทอมให้กับบุตรกลานช่วงปิดเทอม ซึ่งบางคนก็สามารถมีรายได้ต่อวันๆละ 500 – 700 บาท บางคนก็นำไปปรุงเป็นอาหาร กลายเป็นเมนูแปลกพิสดารไปอีกแบบหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ ดักแด้กำลังฟักตัวเป็นจำนวนมาก จากนี้ไปอีกประมาณครึ่งเดือน จะยังคงมีให้เก็บนำไปรับประ ทานได้ หลังพ้นเวลาดักแด้ก็จะกลายเป็นผีเสื้อตัวสีเหลือง

นางดาว มโนมูล อายุ 30 ปี ชาวบ้านบ้านท่าเรือ อ.แม่แจ่ม กล่าวว่า ทุกวันนี้ต้องตื่นแต่เช้าพาลูกเดินลัดไปตามป่าข้างถนนและริมถนนทุกวัน เพื่อเก็บดักแด้นำไปขาย สนนราคา กก.ละประมาณ 120 – 200 สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัว และตั้งใจจะเก็บไว้เป็นค่าขนมให้ลูกไปโรงเรียน บางวันได้เยอะก็จะเก็บไว้ทำเป็นอาหาร ส่วนใหญ่จะนำไปทอดกินกับข้าวเหนียว รสชาติก็อร่อยไม่แพ้อาหารชนิดอื่น มีทั้ง มัน และกรอบ หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นอันตราย ตนกับครอบครัวก็เก็บมากินอยู่ตลอดช่วงที่มันฟักตัวก็ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด น่าจะมีโปรตีนด้วยซ้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับดักแด้ ส่วนใหญ่ชาวบ้านทางภาคเหนือ จะนิยมเก็บไปทำอาหาร ซึ่งไม่เป็นอันตราย เนื่องจากเป็นตัวอ่อนของผีเสื้อ มีอายุสั้นไม่เกิน 15 วัน ก็จะฟักตัวออกมาเป็นผีเสื้อสีเหลืองและตัวสีเขียวอ่อน ทุก ๆ ปี จะมีให้กินและนำไปขายเพียงปีละครั้ง บางคนก็นิยมรับประทาน บางคนก็ไม่นิยมเนื่องจากกลัวว่าจะเป็นแมลงอัน ตราย ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ อสม.หมู่บ้านก็แนะนำให้นำไปปรุงสุกแล้วรับประทานได้ ไม่เป็นอันตราย มีโปรตีนสูง หากรับประทานเป็นจำนวนมาก อาจจะทำให้มีน้ำหนักเพิ่มได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น