กลุ่มรถตู้แพร่โอดครวญโดนใบสั่งทุกวัน วอนทางการช่วยเหลือ ยันขับแค่ 90 ก.ม.ก็ยังโดน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 พฤษภาคม 2560 กลุ่มผู้ประกอบการรถตู้แพร่ รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือร้องขแความเป็นธรรมและขอความเห็นใจ ในการทำงานหาเลี้ยงชีพ นำโดย นายกมล ปัญญาสุวรรณ อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 79/2 หมู่ 2 ตำบลลเหมืองหม้อ อ.เมือง จ.แพร่ พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มรถตู้ จำนวน 20 คน ยินหนังสือถึง นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่และขนส่งจังหวัดแพร่ โดยฟนังสือระบุว่า

หลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากกฎหมายที่ออกมาควบคุมความเร็วของรถ รวมถึงรถตู้ส่วนตัวที่ยังไม่เปลี่ยนประเภทจาก ทะเบียน นข เป็น 30 หรือ 36 เนื่องจากติดขัดเรื่องรถยังอยู่ระหว่างติดไฟแนนซ์ หากทำเรื่องขอสมุดมาเปลี่ยนประเภทรถต้องมีค่าใช้จ่ายจากบริษัทไฟแนนซ์ ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องการขอความเห็นใจ ให้ช่วยผ่อนผัน ในส่วนของรถตู้ไม่ประจำทางทะเบียน 30 หรือ 36 ทุกคันต้องติด จีพีเอส ควบคุมความเร็วของรถ ซึ่งทุกคันก็พร้อมทำตามกฎหมาย แต่อยากให้ช่วยพิจารณาผ่อนผัน เพราะควบคุมความเร็วที่ 90 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง เกินไปเพียง 1 ก็โดนใบสั่งส่งมาถึงบ้าน แถมยังต้องไปจ่ายค่าปรับ ณ จุดที่โดนปรับ บางคันโดนใบสั่งจากสงขลา ปัตตานี ก็ต้องไปจ่าย ณ จุดนั้น สร้างความเดือดร้อนกับผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก จึงรวมตัวกันมาเพื่อยื่นหนังสือขอความเห็นใจ ในการผ่อนผัน

นางสุวรรณ สุรจิตร อายุ 52ปี 140/2 ม.5 ต.ร่องกาศ อ.สูงเม่น จ .แพร่ หนึ่งในผู้ประกอบการที่เข้าร้องขอความเห็นใจกล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา ตนได้รับใบสั่งส่งมาที่บ้าน ถึง 8 ใบ บางแห่งความเร็วเพียง 91 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ตนต้องไปเสียค่าปรับถึง 1000 บาท ณ จังหวัดที่ได้รับใบสั่ง ที่ผ่านมาจ่ายไปแล้ว 3 ใบ เป็นจังหวัดใกล้เคียง คือ พะเยา อุตรดิตถ์ พิจิตร พิษณุโลก ตนก็ต้องไปจ่ายถึงที่ วันนี้เพิ่งกลับมาจากจังหวัดทางภาคใต้ มาถึงบ้าน มีใบสั่งส่งทางไปรษณีย์รออยู่ที่บ้านอีกหลายใบ เห็นแล้วแทบหมดแรง เพราะค่าจ้างแต่ละครั้งที่เหมารถไปนั้นไม่ได้สูงมาก หากต้องมาเสียค่าปรับครั้งละ 1000 บาท หรือมากกกว่านั้น ก็ไม่คุ้มค่ากับการเดินทาง และค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถนั้นสูงมาก อยากขอความเห็นใจให้ผ่อนผัน เพราะทุกวันนี้บังคับให้ขับเลนซ้ายสุด ซึ่งถนนเลนซ้ายเป็นถนนที่มีปัญหาทุกพื้นที่ ค่อนข้างขรุขระ และเป็นอันตรายต่อผู้โดยสารอย่างมาก

นายบรรเทา ศรีไทรจันทร์ ขนส่งจังหวัดแพร่ กล่าวว่าขณะนี้มีการควบคุมให้ผู้ประกอบการรถตู้ติดตั้ง GPS ซึ่งเป็นนโยบายของทางรัฐบาลที่กรมขนส่งรับมาเพื่อป้องกันอุติเหตุ เช่นความเร็วที่จะปรากฏที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ชั่วโมงการขับรถ วันหนึ่งจะขับไม่เกิน 8 ชั่วโมง และเมื่อขับได้ประมาณ 4 ชั่วโมงจะต้องหยุดพักประมาณ ครึ่งชั่วโมง ข้อมูลเหล่านี้จะไปปรากฏที่ศูนย์ GPS ทั้งหมด หากมีการขับรถเร็วเกินทางกรมขนส่งก็มีนโยบายการแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการหรือเจ้าของรถ ตอนนี้กฎหมายความเร็วได้กำหนดไว้ว่าวิ่งไม่เกิน 90 กิโลเมตร ถ้าเป็นรถตู้ผู้ประกอบการมองว่ามันช้าไปเพราะว่ารถรับจ้างไม่ประจำทางต้องใช้ความเร็วขึ้นอีกสักนิดหนึ่ง เรื่องที่เสนอมาในวันนี้ก็จะเสนอไปยังส่วนกลางเพื่อพิจารณาอีกที การเสียค่าปรับถ้าผู้ประการอยู่ในจังหวัดแพร่แล้วโดยหนังสือเรียกไปเสียค่าปรับที่จังหวัดอื่น และไม่สะดวก ทางขนส่งจังหวัดแพร่จะประสานไปให้ อาจจะส่งธนาณัติไปให้ แล้วทางต้นสังกัดที่ออกใบสั่งออกใบเสร็จเพื่อเปรียบเทียบปรับให้และส่งใบเสร็จมาให้

ร่วมแสดงความคิดเห็น