เด็กโปลิฯ ออกค่ายอาสา พัฒนาชุมชน บ้านม่วงโตน

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 (มาตรา 6) กำหนดไว้ว่า “การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม จริยธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข” การศึกษาจะต้องช่วยให้คนไทยรู้จักจิตใจตนเองและผู้อื่น มีวิธีที่จะควบคุมจิตใจของตนเอง และเข้าใจจิตใจของผู้อื่น รักษาน้ำใจซึ่งกันและกัน มีไมตรีจิตและเมตตาต่อกัน สื่อสารเรียนรู้และอยู่ร่วมกันโดยสันติ การที่มีร่างกาย จิตใจ สังคมและจิตวิญญาณ จึงเป็นหัวข้อของการเรียนที่เป็นพื้นฐานเพื่อให้มนุษย์มีสุขภาพของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์

อ.ประสิทธิ์ ชูดวง รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักศึกษา เปิดเผยว่า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ได้เล็งเห็นความสำคัญของวิทยาลัยกับชุมชนและเพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาของวิทยาลัยได้เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือชุมชนภายนอก มีการนำความรู้ความสามารถที่ได้ศึกษานำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ในปีนี้ทางวิทยาลัยฯ จึงร่วมกับ กองกำกับการ 5 กองบังคับการฝึกพิเศษ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรมให้นักศึกษาของวิทยาลัยระดับ ปวช. ปีที่ 3 ในแผนกช่างอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมทุกสาขา จำนวนกว่า 600 คน เข้าร่วมกิจกรรมอาสาพัฒนาชุมชน ณ บ้านม่วงโตน ต.แม่ฮ้อยเงิน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เพื่อสร้างให้นักศึกษาเป็นบุคคลที่มีระเบียบ วินัย มีความสามัคคีในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นอย่างมีความสุข อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในชุมชน เป็นผู้จรรโลงพระพุทธศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ได้ศึกษาเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและช่วยพัฒนาชุมชนที่ ตนเองอาศันอยู่และพร้อมที่จะเป็นผู้นำที่ดีของสังคมในอนาคตได้

กิจกรรมจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน 2560 โดยนักศึกษาและอาจารย์ทุกคน ได้ร่วมเริ่มเดินทางออกจากวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา พร้อมกันในเวลา 07.00 น. ของวันที่ 24 เมษายน 2560 และเดินทางสู่บ้านม่วงโตน จากนั้นจึงได้ทำการแบ่งนักศึกษาออกเป็นกลุ่มๆ ทำพิธีมอบธงประจำกอง และให้นักศึกษาแยกย้ายกันไปพักผ่อนตามบ้านที่จัดเตรียมไว้ หลังจากนั้นจึงร่วมกันทำกิจกรรม ได้แก่ การพัฒนาหมู่บ้าน และพัฒนาโรงเรียน โดยการทำความสะอาด เก็บกวาดบริเวณรอบๆ หมู่บ้าน ซ่อมบำรุงอาคารเรียน สนามฟุตบอล ปรับปรุงทัศนีย์ภาพของโรงเรียนบ้านม่วงโตน ซ่อมแซมบ้านที่สึกหรอ นอกจากนี้ในคืนวันที่ 27 เมษายน 2560 ทางวิทยาลัยฯ และชาวบ้านในหมู่บ้านม่วงโตน ได้ทำการทอดผ้าป่าสามัคคีร่วมกัน โดยมีอาจารย์สมมิทธ์ ทิพยมณฑล ผู้รับใบอนุญาตและผู้จัดการ เป็นประธาน มีผู้บริหารของวิทยาลัยฯ เครือข่ายผู้ปกครอง ร่วมด้วย ได้ยอดผ้าป่าทั้งหมดเป็นจำนวน 1 แสนบาท ถวายวัดถาวรรังษี (ม่วงโตน) โอกาสเดียวกันวิทยาลัยฯ ยังได้มอบถังน้ำเย็นให้แก่วัดม่วงโตนและโรงเรียนบ้านม่วงโตน ไว้ใช้ประโยนช์จำนวน 6 ถัง นอกจากนี้ได้มอบอุปกรณ์ทางการศึกษาให้แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านม่วงโตน โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านม่วงโตน เป็นผู้รับมอบด้วย จากนั้นก็เป็นการแสดงบันเทิงจากกลุ่มแม่บ้าน และเยาวชน จากบ้านม่วงโตนปิดท้ายด้วยการแสดงดนตรีจากวงดนตรีของวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ สร้างความประทับให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ในวันที่ 28 เมษายน 2560 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดกิจกรรมในรุ่นนี้ ในช่วงเช้ามีการทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ โดยพ่อแม่อุปถัมภ์ให้แก่นักศึกษาทุกคน เป็นการแสดงความรักความผูกพันที่มีต่อกันตลอดระยะเวลาที่นักศึกษาทุกคนได้ใช้ชีวิตร่วมกันในชุมชนแห่งนี้ ก่อนที่จะเดินทางกลับสู่วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ การเข้าสัมมนาในครั้งนี้ทางวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ต้องขอขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ ตำรวจตระเวนชายแดนจากค่ายนเรศวรมหาราช อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านบ้านม่วงโตนกลุ่มเยาวชน พ่อบ้าน แม่บ้าน โรงเรียนบ้านม่วงโตน วัดม่วงโตน ฯลฯ ที่ได้ให้ความร่วมมือกับทางวิทยาลัยฯ เป็นอย่างดีด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น