สังคมดาว ข่าว 25 น. วันที่ 3 พฤษภาคม 2560

เช้าวันก่อนมีโอกาส “ขึ้นดอย ตามรอยครูบา” ขับรถผ่านเส้นทางจาก ลานครูบาไต่ไปถึงบนดอยที่ วัดพระธาตุดอยสุเทพ ตลอดเส้นทางต้องชื่นชม ความสะอาด และต้นไม้ใบหญ้าไม่เกะกะหรือทิ้งแห้งรก ที่เป็นบ่อเกิด….ไฟป่ามาเยือน

และอีกไม่กี่วันก็จะถึง “วันวิสาขบูชา” ที่คลื่นชาวพุทธนับหมื่น-นับแสน “เตียวขึ้นดอย” ได้รับฟังจากปากของ ธัญศักดิ์ แสงศรีจันทร์ นายกเทศมนตรี ตำบลสุเทพ ที่ต้องรับผิดชอบ ดูแลพื้นที่ บอกทุกปีมีปัญหาตามมาอยู่อย่างเดียวคือ “เศษขยะ” ที่ทิ้งกันเกลื่อนสองริมทาง ก็ต้องตามเก็บ…ปฏิเสธไม่ได้

ลำพังทำงานหนักของ คนเทศบาล ก็ยังไม่เพียงพอกับเส้นทางกว่าสิบกิโล ที่ต้องตามเก็บเศษขยะมากมาย นับร้อยตัน มาระยะหลังยังดีที่มี “จิตอาสา” ระดมคนเป็นพันมาช่วยกันเก็บ พวกเศษขยะ โดยเฉพาะจิตอาสา ของบรรดา….นักศึกษาลูกช้าง

ถึงจะแก้ไขโดยการใช้ถังรองรับขยะ ตลอดสองเส้นทาง ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้เพราะ คนมักง่าย ก็ยังตามสบายทิ้งไป สองข้างทางคงต้องรอกันต่อไปให้ “เด็กรุ่นใหม่” เติบโตต่อไปและเรียนรู้ ในเรื่องวินัย…ของสังคมอยู่ร่วมกัน

รุ่นเก่าๆที่อยู่ในแวดวงสื่อ “บก.เบอะ” มนตรี ตรีตราพันธ์-สาธิต คล่องอักขระ-ณรงค์ นิยมไทย-วสันต์ ธัมทะมาลา-เพชร กันทาดี และอีกหลายๆท่านที่เป็น “ปู่ข่าว” นัดพบและร่วมสังสรรค์กันกับ “มิตรมวลชน” ร่วมเฮฮาและเสวนา เรื่องสังขาร-เรื่องสุขภาพ นัดพบกันในเย็นๆ วันที่ 6 พฤษภาคม มาพร้อมหน้ากันที่บ้านพักของ “เฮียชูหลิม” ประวิทย์ พุทธจรรยาวงค์ บรรยากาศร่มรื่นริมดอย ที่บ้านธนารักษ์…..ห้วยตึงเฒ่า

กลายเป็นเมนูยอดนิยมใครมาต้องสั่ง ร้านส้มตำเปรี้ยวปาก-สันติธรรม โสดรุ่นใหญ่ที่เป็นเจ้าของร้าน “ป๋าอ็อด” เกรียงไกร พรหมพิทักษ์ รังสรรค์เมนูนี้ขึ้นมา “คลั่งทะเลโหด” ที่จานนี้รวมไว้พร้อม หอย-หมึก-กุ้ง-ปู-ปลา เพื่อนที่เป็นขาประจำ “เสือ”อาภรณ์ รักชื่น มาถึงทีไรสั่งสั้นๆ “หอยโหด”….เป็นอันรู้เรื่อง

ระยะนี้เส้นเดินทางขึ้นฝ่าเท้า “แดง” ธนพล ไตรเวทย์ พร้อมกับพลพรรคสมาชิก “วงแดงแฟนทาสติค” มีใบสั่งจองตัวมาให้ “แจ๊สบนดอย” ไปเล่นโชว์หนึ่งอาทิตย์เต็มๆ ที่ชายทะเล…เมืองภูเก็ต

เป็นที่เชื่อถือและเชื่อมั่นในการ ดำเนินงาน ฝ่ายข่าวเกษตรจาก “ช่อง 7 สี” รุดมาทำข่าวถึงสถานที่จริง “ปุ๋ยอินทรีเชิงดอย” ที่ผลิตตามวิชาการและหลักธรรมชาติ ย่านดอยสะเก็ด เจ้าของกิจการที่ดูแลใกล้ชิด “อาจ๋อง” สุจินต์ เกษสุวรรณ ได้พาชมวิธีการขั้นตอน ในการผลิต และนำเผยแพร่ภาพข่าวทั่วประเทศ ให้ชาวเกษตร…ได้ชมของจริง

เสร็จจากงานหนักหลังกลับญี่ปุ่น เชฟอนันต์ ฉายา ที่ออกบูธอาหาร “ร้าน ก.กุ๊ก” บริการนักกินในงาน ช้าง คอนเนคชั่น และอีกงานเพิ่งจบ ฟู้ดฟันเฟส วางตะหลิวชั่วคราวพาครอบครัวไปร่วมงานบุญ ที่บ้านเกิด…มหาสารคาม

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น