พะเยาพร้อม จัดเทศกาลลิ้นจี่ กลางเดือนนี้

พะเยาพร้อมจัดงานเทศกาลลิ้นจี่และของดีจังหวัดพะเยา ประจำปี 2560 กลางเดือนพฤษภาคมนี้ มุ่งส่งเสริมสินค้าเกษตรและแก้ไขปัญหาด้านการตลาดให้แก่เกษตรกร หวังเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้เกษตรกรได้ระบายผลผลิตลิ้นจี่ออกสู่ตลาดโดยตรงให้กับผู้บริโภคโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง
ว่าที่ร้อยตรีสมัย คำชมพู ปลัดจังหวัดพะเยา เปิดหลังการประชุมคณะกรรมการจัดงานเทศกาลลิ้นจี่ และของดีจังหวัดพะเยา ประจำปี 2560 ว่า การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการจัดงานฯ โดยปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 พฤษภาคม 2560 ณ บริเวณลานข่วงวัฒนธรรมริมกว๊านพะเยาโดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย ขบวนแห่ลิ้นจี่และของดีของแต่ละอำเภอทั้ง 9 อำเภอ การประกวดธิดาลิ้นจี่ การประกวดประกอบอาหารแปรรูปจากผลผลิตลิ้นจี่ การจำหน่ายลิ้นของเกษตรกรชาวสวนลิ้นจี่ การจำหน่ายสินค้าโอทอป และตลาดเกษตรกรจังหวัดพะเยา การจัดนิทรรศการของส่วนราชการต่างๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมบนเวทีกลางอีกมากมาย
ว่าที่ร้อยตรีสมัย กล่าวต่อว่า สำหรับจังหวัดพะเยาถือเป็น 1 ใน 4 จังหวัดของภาคเหนือ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตลิ้นจี่ที่สำคัญ มีคุณภาพดี เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนลิ้นจี่เป็นจำนวนมาก จังหวัดพะเยาจึงได้จัดงานเทศกาลลิ้นจี่และของดีจังหวัดพะเยา ประจำปี 2560 ขึ้น เพื่อส่งเสริมสนับสนุนสินค้าเกษตรและแก้ไขปัญหาด้านการตลาด และเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้เกษตรกรได้ระบายผลผลิตลิ้นจี่ออกสู่ตลาดโดยตรงให้กับผู้บริโภคโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ลิ้นจี่จังหวัดพะเยาเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยาอีกด้วย
ปลัดจังหวัดพะเยา กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยจังหวัดพะเยามีพื้นที่ปลูกลิ้นจี่ปีการผลิต 2560 จำนวน 13,822 ไร่ ลดลงจากปีก่อน 1,270 ไร่ (คิดเป็นร้อยละ 8.41) เกษตรกรจำนวน 2,043 ราย โดยปลูกมากที่สุดในพื้นที่ อ.แม่ใจ อ.ปง อ.เมือง และ อ.ภูซาง ตามลำดับ คาดว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดราว 8,134.7 ตัน ซึ่งผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม โดยร้อยละ 90 เป็นพันธุ์ฮงฮวย ที่เหลือเป็นพันธุ์ โอวเฮี๊ยะ ค่อม และจักรพรรดิ ทั้งนี้ขอเชิญประชาชน ผู้สนใจ ตลอดจนนักท่องเที่ยว ชมขบวนแห่ลิ้นจี่และของดีแต่ละอำเภอ รวมถึงเลือกซื้อลิ้นจี่คุณภาพในงานเทศกาลลิ้นจี่ และของดีจังหวัดพะเยา ประจำปี 2560 เพื่อช่วยกันส่งเสริมสินค้าเกษตรและแก้ไขปัญหาด้านการตลาดให้แก่เกษตรกรในจังหวัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น