เก๋ายกก๊วน ชวนเที่ยงเมืองสี่แคว แลสระหลวง พิจิตร

เก๋ายกก๊วนร่วมเดินทางจากจังหวัดนครสวรรค์สู่จังหวัดพิจิตรเมืองงามเหนือกาลเวลา ที่ยังเสน่ห์งดงามมีความน่าสนใจอีกมากมายให้วันเก๋าตะลุยกันต่อ
พิจิตร แปลว่า งาม เมื่อกล่าวถึงเมืองพิจิตรจึงหมายถึงเมืองงาม เมืองคงมนต์เสน่ห์อันประทับใจ นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ คือ เป็นที่ประสูติของพระเจ้าเสือ หรือ “พระศรีสรรเพชญ์ที่ 8” พระเจ้าแผ่นดินแห่งกรุงศรีอยุธยาและเป็นเมืองที่ให้กำเนิดนักปราชญ์ราชบัณฑิต คือ พระโหราธิบดี บิดาของศรีปราชญ์

จังหวัดพิจิตร เป็นจังหวัดเก่าแก่มากจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย มีมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี เชื่อกันว่าเจ้ากาญจนกุมาร (พระยาโคตระบอง) โอรสพระยาโคตมเทวราช เป็นผู้สร้างเมือง เหนือฝั่งแม่น้ำน่านในปี พ.ศ. 1601 เดิมมีหลายชื่อ คือ “เมืองสระหลวง” เมืองโอฆะบุรี เมืองชัยบวร และเมืองปากยม ดินแดนอันเป็นเขตจังหวัดพิจิตรอยู่ในที่ราบลุ่มตอนใต้ของภาคเหนือในดินแดนสุวรรณภูมิ บริเวณที่ลำน้ำยมและลำน้ำน่านไหลผ่าน เป็นดินอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเกษตร
เดินทางถึงอาเภอโพธิ์ประทับช้าง เยี่ยมชม “วัดโพธิ์ประทับช้าง” ถิ่นกำเนิดพระเจ้าเสือวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยามีอายุกว่า 300 ปี ที่บริเวณหน้าวัดมี “ต้นตะเคียน” ขนาดใหญ่อายุกว่า 250 ปี มีไกด์ท้องถิ่นนำคณะชมอุโบสถ์ก่อด้วยอิฐขนาดใหญ่สึกกร่อนพร้อมกาลเวลา ภายในมีพระพุทธรูปหลวงพ่อโตอันศักดิ์สิทธิ์ สถาปัตย์กรรมในช่วงอยธยาตอนปลาย
ออกเดินทางไป “อุทยานเมืองเก่าพิจิตร” ที่เชื่อกันว่าเป็นที่ตั้งของเมืองเก่าพิจิตร สร้างในสมัยพระยาโคตรบอง ภายในขนาดพื้นที่กว่า 400 ไร่ บรรยากาศร่มรื่นด้วยไม้ใหญ่ ประกอบด้วย ศาลหลักเมือง วัดมหาธาตุ ถ้ำชาละวัน และเกาะศรีมาลา โดยเฉพาะวัดมหาธาตุได้รับการขึ้นทะเบียนโบราณสำคัญของชาติไปแล้ว
ค่ำนี้ไปร่วมย้อนอดีตวันวาน ออกเดินทางไป “ย่านเก่าวังกรด” ชมถนนสายวัฒนธรรมย่านเก่าวังกรด แต่เดิมชื่อ “บ้านวังกลม” ต่อมาได้เปลี่ยนเป็น “วังกรด” ตามชื่อสถานีรถไฟ สัมผัสเรื่องราวกลิ่นไอในอดีต และความทรงจากของชุมชน ผ่านสถาปัตยกรรมเรือนแถวไม้เก่าแก่ที่ยังคลาสสิค คาบอกเล่าเรื่องทางประวัติศาสตร์ของคนในชุมชน และอิ่มอร่อยกับอาหารประจำถิ่น ชมการแสดงทางวัฒนธรรม ก่อนเข้าที่พักแวะชม“มหกรรมของดีเมืองพิจิตร” ขาชม ชิม ช้อป ผลไม้แห่งเมืองพิจิตรของดีก่อน เข้าที่พัก

เก๋ายกก๊วน…วันที่สุดท้าย
สวัสดียามเช้าด้วยกาแฟร้อนรับความสดชื่น พร้อมออกเดินทางไป “วัดท่าหลวงพระอารามหลวง” ตั้งอยู่ ริมน้ำน่านฝั่งตะวันตกใกล้ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า สักการะ “หลวงพ่อเพชร” เพื่อความเป็นสิริมงคล พระพุทธรูปปางมารวิชัยสมัยเชียงแสนหล่อด้วยทองสำริดมีพุทธลักษณะที่งดงาม เป็นศูนย์รวมใจชาวเมืองพิจิตร และ
ออกเดินทางไปอำเภอสากเหล็ก แหล่งผลิตมะม่วงคุณภาพส่งออกไปต่างประเทศเยี่ยมชม “สวนสมหมาย” ร่วม ชมแหล่งเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่โดยนั่งรถไถเกษตรกรทัวร์พร้อมไกด์ บรรยายนำชมสวนม่วงกันถึงแหล่งปลูกต้น แล้วคลายร้อนชิม มะยงชิดลอยแก้ว และไอสครีมมะม่วงน้ำดอกไม้ เลือกชื้อผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปของเกษตรที่นำมาขายเป็นของฝาก แล้วออกเดินทางกลับจังหวัดเชียงใหม่

………………………………………………………….
ติดต่อสอบถาม :การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครสวรรค์ 1045/2 ชั้น 1-2 หมู่ 10 ถ.นครสวรรค์-พิษณุโลก อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000 โทร.0 5622 1810-2,Facebook:TAT Nakhonsawan

ร่วมแสดงความคิดเห็น