น่านเปิดลานวัฒนธรรม โชว์วิถีชีวิตในอดีต

น่านเดินหน้าเปิดงานลานวัฒนธรรมของดีวิถีชุมชนดอนมูลและเปิดพิพิธภัณฑ์ชุมชนวัดดอนมูล เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมวิถีชุมชนการเกษตรในพื้นที่เขตเมืองและแสดงวิถีชีวิตของชุมชนสมัยโบราณให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ตั้งเป้าจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามีเที่ยวชมและเลือกซื้อสินค้า OTOP ชุมชนมากขึ้น ช่วยให้คนในชุมชนมีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนต่อไป
เมื่อวันที่ผ่านมา นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิดลานวัฒนธรรมของดีวิถีชุมชนดอนมูล โดยมีพระครูสิรินันทวิทย์ เจ้าคณะอำเภอเมืองน่าน เจ้าอาวาสวัดดอนมูล ประธานฝ่ายสงฆ์ประกอบพิธีสืบชาตาหลวงให้แก่คณะผู้บริหาร อพท.และแขกผู้เข้าร่วมงานและพิธีเปิดผ้าแพรคลุมป้ายพิพิธภัณฑ์ชุมชนวัดดอนมูล ณ วัดดอนมูล ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน
ทั้งนี้ พระครูสิรินันทวิทย์ เจ้าอาวาสวัดดอนมูล เปิดเผยว่า การจัดงานลานวัฒนธรรมของดีวิถีชุมชนดอนมูล ถือเป็นครั้งแรกของการจัดงานซึ่งวัดดอนมูลได้รับการสนับสนุนจาก อพท.น่าน ในการดำเนินงาน ภายในพิพิธภัณฑ์ ชุมชนแบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นบน ได้มีการนำศิลปวัฒนธรรม วัตถุโบราณ ของใช้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับศาสนา มาจัดวางไว้ให้ผู้สนใจได้ศึกษาและเรียนรู้ ส่วนชั้นล่างของพิพิธภัณฑ์ จัดให้มีการแสดงนิทรรศการและการจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในสมัยก่อน การแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนในสมัยก่อน อาทิเช่น การจำลองห้องครัว การจำลองการแต่งกาย การแสดงข้าวของเครื่องใช้ของคนในสมัยโบราณ และอื่นๆ อีกมากมาย
สำหรับพิพิธภัณฑ์ชุมชนวัดดอนมูล จัดให้เปิดเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจเข้าศึกษาเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนในสมัยโบราณ รวมไปถึงเครื่องมือเครื่องใช้ในการดำเนินชีวิตของคนในยุคก่อน นอกจากนี้ยังจัดให้มีการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร สินค้า OTOP และสินค้าอื่นๆ ให้ผู้ที่มาท่องเที่ยวได้เลือกซื้อสินค้าทางการเกษตรและสินค้า OTOP เพื่อเป็นของฝากและของที่ระลึก โดยเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชมทุกวัน เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. และเปิดให้เข้าชมฟรี
ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น พระครูสิรินันทวิทย์ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น