(คลิป) ชาวเน็ตแห่วิจารณ์ยับ!! น้ำคูเมืองเชียงใหม่เขียวปี๋

https://youtu.be/CpG6Bf0OPpI

จากกรณีที่โลกโซเชียล ได้มีการแชร์เรื่องราวคลิปและภาพน้ำคูเมืองเชียงใหม่ ที่มีสภาพเป็นสีเชียว และมีปลาตาย พร้อมทั้งบรรยายเรื่องราวเกี่ยวกับสภาพที่เกิดขึ้น ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาดูแลฟื้นฟู ทำให้สภาพน้ำกลับมาดีขึ้นได้ระยะหนึ่ง แต่ภายหลังผ่านพ้นช่วงสงกรานต์ไปแล้วกลับไม่มีผู้ดูแลอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้ในขณะนี้น้ำในคูเมืองเชียงใหม่ กลับมามีสภาพเป็นสีเขียวขุ่น ขยายเป็นวงกว้างตั้งแต่คูเมืองเชียงใหม่ ช่วงแจ่งกะต๊ำ ยาวไปจนถึงบริเวณของแจ่งกู่เฮือง ซึ่งมีระยะทางยาวกว่า 1 กม. และเป็นจุดที่มีทั้งประชาชน และท่องเที่ยวเดินทางผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังพบว่ามีสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่  เริ่มตายอย่างไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด โดยเมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปในโลกโซเชียล ทำให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ และที่ได้เห็นข้อมูลต่างๆเข้ามาแสดงความคิดเห็น และวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก ทั้งแสดงความห่วงใยถึงผลกระทบด้านการท่องเทีย่ว และด้านสภาพสิ่งแวดล้อม

เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ล่าสุดทางผู้สื่อข่าวได้เข้าทำการลงสำรวจที่บริเวณคูเมือง ตามที่ปรากฎออกมานั้นพบว่า สภาพน้ำคูเมืองเชียงใหม่มีสีเขียวเข้มอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ยังพบว่าช่วงที่มีสภาพอากาศร้อนจัดก็จะส่งกลิ่นเหม็นคาว และพบมีสัตว์น้ำตายลอยขึ้นอืดอยู่จริง โดยเฉพาะที่บริเวณคูเมืองติดกับประตูเชียงใหม่ พบว่าสภาพน้ำบริเวณดังกล่าวเริ่มเน่าเสีย ขยายเป็นวงกว้าง ซึ่งเป็นผลมาจากสาหร่ายสีเขียวในคูเมืองเชียงใหม่ แพร่ขยายอย่างรวดเร็วจนทำให้น้ำในคูเมืองกลายเป็นสีเขียวเข้ม และลอยหนาบนผิวน้ำ ส่งผลให้น้ำในคูเมืองเริ่มเน่าเสีย เนื่องจากออกซิเจนในน้ำลดลง

โดยสภาพอากาศที่ร้อนจัดก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ส่งผลให้สาหร่ายชนิดนี้เจริญเติบโต และแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว แผ่ปกคลุมเป็นบริเวณกว้างจนผิวน้ำเริ่มเป็นสีเขียวจากสาหร่ายที่หนาขึ้น ซึ่งส่งผลเสียทำให้เกิดกลิ่นเหม็นคาว อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ โดยจะสังเกตุได้ว่าปลาในน้ำเริ่มลอยคอ และขึ้นมาหายใจเอาออกซิเจนตามผิวน้ำ

ขณะเดียวกันจากการสอบถามไปยังชาวบ้าน ที่อาศัยอาศัยและทำงานในระแวกดังกล่าวต่างระบุว่า การที่คูเมืองกลายเป็นสีเขียวเช่นนี้ส่งผลกระทบมาก แต่ที่น่าเป็นห่วงยิ่งกว่าคือภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวในเชียงใหม่ ที่ชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวต้องมาพบเห็น ประกอบกับช่วงวันเสาร์ที่มีการจัดถนนคนเดิน ซึ่งนักท่องเที่ยวมาอยู่ในบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก ต่างก็เห็นสภาพความเสื่อมโทรมของน้ำในคูเมือง อีกทั้งยังมีเรื่องของกลิ่นคาวที่ในช่วงกลางวันตอนมีสภาพอากาศร้อนจัด จะส่งกลิ่นเหม็นมาก จึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและแก้ไขอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งช่วงก่อนสงกรานต์นั้น ทางหน่วยงานเกี่ยวข้องก็ได้เข้ามาดูแล ทำให้ปัญหาดังกล่าวคลี่คลายไปได้ระยะหนึ่ง แต่หลังจากผ่านพ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว ก็ขาดการดูแล ทำให้ปัญหานี้กลับมาอีก และดูทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นมาก กว่าเดิม ก็อยากขอให้เร่งดำเนินการแก้ไข และควรทำอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะผ่านพ้นในช่วงนี้ เพื่อให้สภาพน้ำในคูเมืองกลับมามีสภาพที่ดีขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น