วัดยอดมนุษย์ อัญเชิญรูปหล่อ ครูบาเจ้าศรีวิชัย องค์ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ โดยใช้พลังงานประชาชน

ประชาชนแห่ทำบุญวันวิสาขบูชา “วัดยอดมนุษย์” พร้อมทำบุญใหญ่อัญเชิญรูปหล่อครูบาศรีวิชัยหนัก 10 ตันประดิษฐาน

วัดพระนอนแม่ปูคา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ สร้างยอดมนุษย์แบกฆ้อง ปู่-ย่ายักษ์ เฝ้าพระนอนในมือถือ
มือถือและแท็ปเล็ต เป็นที่น่าสนใจของเด็กๆ ทางผู้ปกครองนำเด็กเข้าวัดไหว้พระจำนวนมากขึ้น ล่าสุดทางวัดเชิญชวนร่วมทำบุญใหญ่ อัญเชิญรูปหล่อครูบาเจ้าศรีวิชัยองค์ใหญ่ เนื้อโลหะ หน้าตัก 5 เมตร สูง 7 เมตร น้ำหนัก 10 ตัน ถือว่าองค์ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โดยรูปหล่อครูบา
เจ้าศรีวิชัยองค์ใหญ่ได้อบรมสมโภชที่สี่แยกบ่อสร้าง ระหว่างวันที่ 5-11 มิ.ย.2560 ตลอดทั้งวันจะมีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์สมโภชให้พรศรัทธาประชาชนทุกวัน ต่อมาในวันที่ 11 มิ.ย.2560 เวลา 14.00 ได้ประกอบพิธีอัญเชิญหรือชักลากรูปหล่อครูบา โดยใช้พลังประชาชนเท่านั้นจำนวนมากกว่า 3,000 คน เป็นวิธีชักลากแบบโบราณ และจัดขบวนยาวตามประเพณีโบราณด้วยเพื่ออัญเชิญรูปหล่อครูบาเจ้าศรีวิชัย
องค์ใหญ่เข้าสู่วัดพระนอนแม่ปูคา เพื่อให้ประชาชนกราบไหว้

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดพระนอนแม่ปูคา หรือวัดพระป้าน ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ศรัทธาประชาชนนำเด็กๆเข้าทำบุญที่วัดอย่างต่อเนื่อง จากเมื่อคืนที่ผ่านมาวันสิสาขบูชาที่วัดพระนอนแม่ปูคาก็มีประชาชนมาร่วมทำบุญเวียนเทียนจำนวนมากเช่นกัน

จากที่ “นสพ.เชียงใหม่นิวส์” เสนอข่าวฮือฮาในกระแสทางโลกโซเซียลที่มีประชาชนหลายคนมาที่วัดพระนอนแม่ปูคาแล้วจะไม่พลาดการเซลฟี่แล้วแชร์ภาพทางโลกโซเซียลอวดให้กับเพื่อนได้ชมว่าได้มา ถึงวัดแล้วมีอะไรเป็นจุดเด่นน่าสนใจภายในวัดบ้าง ตั้งแต่ทางเข้าวัดได้ตกแต่งอุทยานครูเจ้าศรีวิชัย ทำทางเดินเข้ามามีจุดถ่ายภาพเซลฟี่ กราบไหว้พระเจ้าทันใจที่องค์ใหญ่หน้าตัก 129 นิ้วสร้างเสร็จเพียงวัดเดียว ก็มีผู้คนมาขอพรแก้บนหลังจากสำเร็จตามที่ได้ขอพรไว้ ที่สะดุดตาอยู่ที่ข้างเจดีย์ มีที่ตีฆ้องเพื่อเสริมสิริมงคล เป็นรูปปั้นยอดมนุษย์และซุปเปอร์ฮีโร่ ที่เป็นขวัญใจของทุกเพศทุกวัยคือ อุลตร้าแมน และไอ้แมงมุม หรือสไปเดอร์-แมน ได้แบกฆ้องไว้มีขนาดเท่าคนจริง เพื่อให้ผู้มากราบไหว้สิ่งศักดิ์ได้ตีฆ้อง ตรงนี้เป็นที่สนใจของเด็กๆจำนวนมากทำให้เด็กเข้าวัดมาไหว้พระมากยิ่งขึ้น ตามที่ “นสพ.เชียงใหม่นิวส์” เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วัดพระนอนแม่ปูคา ได้มีพระนอนองค์ใหญ่เก่าแก่สร้างปี พ.ศ. 2200 ก่อนครูบาเจ้าศรีวิชัยจะมาบูรณะใหม่ จนมาถึงปัจจุบัน ส่วนทางเข้าพระวิหาร มีรูปปั้นปู่ยักษ์เฒ่าเฝ้าพระนอน ถือกระบองและมือถือแท็บเล็ต ส่วนย่ายักษ์เฒ่าเฝ้า พระนอน ก้มหน้าถือแท็บเล็ต แม้กระทั่งหน้ากุฏิเจ้าอาวาสยังมีข้อความเตือนที่ขำขัน อาทิ วัดนี้รับดูดวง แต่ไม่แม่น กดกริ่งเรียกเพียงครั้งเดียวถ้าไม่ออกแสดงว่าไม่อยู่ อย่าตะโกนเรียกพระจะสะดุ้งและอย่าขึ้น มาบนกุฏิก่อนได้รับอนุญาต แม้กระทั่งการเจิมหากไม่อยู่หาพระท่านอื่น ไม่รับเจิมวันอังคาร พุธและเสาร์ ให้ยึดตรงตามตารางนี้ถือว่าเป็นมงคลกับรถและคนขับ

พระครูสังฆรักษ์อุเทนะ อุเทโน เจ้าอาวาส กล่าวว่า การที่ทำเช่นนี้ก็ต้องการดึงดูให้ญาติโยมได้หันหน้าเข้าวัดมากขึ้น จึงได้พัฒนาทำจุดเด่นน่าสนใจต่างๆขึ้น อย่างที่ตีฆ้องเดิมเป็นไม้ธรรมดาไม่แปลกตาเลยได้ ขอช่างปั้นที่อำเภอหางดงทำเป็นยอดมนุษย์และฮีโร่ เห็นว่าทุกคนชื่นชอบนำมาตั้งแทนที่ขาตั้ง ส่วนจุดต่างๆ ก็คิดทำขึ้นโดยเฉพาะปู่-ย่าเฒ่าเฝ้าพระนอน ก็ทำขึ้นมาให้มองถึงว่าเทคโนโลยีได้ก้าวล้ำไปทุกที่ทุก ทางแม้กระทั่งภายในวัดก็ตาม ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่นั่นก็แล้วแต่ความคิดเห็นของแต่ละคน หากมองว่าเป็นอีกจุดหนึ่งที่ดึงดูดให้คนเข้าวัด โดยเฉพาะเด็กๆ ก็เป็นเรื่องที่ดี

พระครูสังฆรักษ์อุเทนะ อุเทโน เจ้าอาวาส กล่าวอีกว่า งานบุญใหญ่ที่บอกบุญให้ศรัทธาประชาชนอีกคือ ทางวัดขอเชิญชวนร่วมขบวนอัญเชิญรูปหล่อครูบาเจ้าศรีวิชัย ที่ถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่จะอัญเชิญรูปหล่อครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย เนื้อโลหะ หน้าตัก 5 เมตร สูง 7 เมตร นำหนัก 10 ตัน ถือว่าองค์ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ จากที่นำรูปหล่อครูบาศรีวิชัย อบรมสมโภชที่สี่แยกบ่อสร้าง ระหว่างวันที่ 5-11 มิ.ย.2560 และในวันที่ 11 มิ.ย.2560 เริ่มเวลา 14.00 จะประอบพิธีอัญเชิญชักลากรูปหล่อโดยใช้พลังประชาชนชักลากเท่านั้นจะไม่ใช้เครื่องยนต์ชักลากเลย คาดว่าจะใช้ประชาชนจำนวนมากกว่า
3,000 คนเพื่อชักลากองค์รูปหล่อครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นพิธีชักลากแบบโบราณ พร้อมจัดขบวนอัญเชิญแบบโบราณเข้าสู่วัดพระนอนแม่ปูคา เพื่อนำมาประดิษฐานไว้ในวัดเพื่อให้ประชาชนกราบไหว้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น