ผู้บริโภคลำพูน มีเฮ !! กบง. ประกาศปรับลดก๊าซหุงต้ม

ผู้บริโภคลำพูน มีเฮ !! กบง. ประกาศปรับลดก๊าซหุงต้ม กก.ละ 0.47 บาท พาณิชย์ลุยตรวจสอบราคาจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ป้องกันผู้ค้าฉวยโอกาสไม่ปรับราคา

วันนี้ 11 พฤษภาคม 2560 สำนักงานพาณิชย์ จ.ลำพูน นำโดยนางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์ จ.ลำพูน พร้อมด้วยนายวรานนท์ ทมิฬศักดิ์ ผอ.กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนงาน และคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์ฯ ลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการจำหน่ายก๊าซหุงต้ม พร้อมทั้งติดตามตรวจสอบราคาจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ปิดป้ายแสดงราคา ในพื้นที่ หลังจากที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 60 ปรับลดราคาขายปลีกก๊าซแอลพีจีทุกประเภทลดลง กก.ละ 0.47 บาท จากเดิม 20.96 บาท/กก. เป็น 20.49 บาท/กก.(หรือปรับลดราคาขายปลีกก๊าซ LPG ลง 7 บาท/ถึง 15 กก.)

โดยปรับลดอัตราเงินชดเชยจากกองทุนน้ำมันฯลง 2.1201 บาท/กก. จากเดิมกองทุนน้ำมันฯชดเชยที่ 3,7197 บาท/กก. เป็นชดเชยที่ 1.5996 บาท/กก. ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.2560 เป็นต้นไป ส่งผลให้ราคาขายส่งก๊าซหุงต้มในพื้นที่ จ.ลำพูน ปรับลดลง ดังนี้ ขนาดถัง 48 กก. 1,118 บาท , 15 กก. 358 บาท , 7 กก. 179 บาท , 4 กก. 121 บาท ราคาปลีกปรับลดลง ดังนี้ ขนาดถัง 48 กก. 1,148 บาท , 15 กก. 368 บาท , 11.5 กก. 313 บาท , 7 กก. 195 บาท , 4 กก. 124 บาท

พาณิชย์ จ.ลำพูน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ความสำคัญต่อผู้บริโภค และภาระค่าครองชีพของประชาชนเป็นอย่างมาก จึงได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์ จ.ลำพูน ลงพื้นที่ดูแลผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรม โดยได้จัดเจ้าหน้าที่ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจสอบการผลิตและการจำหน่ายของ โรงบรรจุก๊าซและร้านจำหน่ายปลีกก๊าซหุงต้ม ตามมติ กบง. ประกาศปรับลดลงราคาก๊าซแอลพีจี เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 60 นั้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้บริโภค และเป็นการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญ เรื่อง ปากท้องของพี่น้องประชาชน เป็นลำดับต้นๆอยู่แล้ว

โดยสถานการณ์ทั่วไป การจำหน่ายก๊าซหุงต้มใน จ.ลำพูน พบว่าผู้บริโภคมีการชะลอการซื้อก๊าซหุงต้ม ประมาณร้อยละ 10 % ของผู้ใช้ทั้งหมด เนื่องจากอยู่ในช่วงปิดเทอมของสถานศึกษา โรงเรียน และร้านค้าที่จำหน่ายอาหารบริเวณสถานศึกษา ทำให้ไม่มีปริมาณการบริโภคอาหารปรุงสำเร็จมากนัก ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าหลังจากสัปดาห์หน้าสถานการณ์การซื้อขายก๊าซหุงต้มจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง เนื่องจากสถานศึกษาหลายแห่ง เริ่มเปิดการเรียนการสอนแล้ว ทำให้ยอดจับจ่ายใช้สอยการบริโภคของประชาชน ปรับตัวกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ สำนักงานฯ ยังกำหนดให้ผู้จำหน่ายปลีก ต้องแสดงราคาจำหน่ายก๊าซหุงต้ม และค่าบริการขนส่งถึงสถานที่ของผู้ซื้อและค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากราคาจำหน่าย และผู้จำหน่ายต้องจำหน่ายให้ตรงกับราคาที่แสดงไว้ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

“หากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้จำหน่าย หรือได้รับการร้องเรียนว่ามีการจำหน่ายไม่ตรงตามราคาที่กำหนดไว้ สำนักงานฯ จะใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มงวด โดยมีโทษสูงสุดคือ จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

สำหรับประชาชนทั่วไป หากพบว่ามีการจำหน่ายปลีกก๊าซหุงต้มในราคาสูง กว่าราคาแนะนำ หรือไม่ปิดป้ายแสดงราคา หรือจำหน่ายไม่ตรงกับราคาที่แสดงไว้ ให้แจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้ สำนักงานฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น