เตรียมอัญเชิญน้ำสรงประทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ สรงน้ำวัดพระธาตุดอยคำ ประจำปี 2560

เตรียมอัญเชิญน้ำสรงประทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ สรงน้ำวัดพระธาตุดอยคำ ประจำปี 2560 สืบสานประเพณีต๋ามฮีตโตยฮอย เตียวขึ้นดอย ครั้งที่ 15 แจกพระผงดอกมะลิ 1 แสนองค์ฟรี แก่ผู้มาร่วมงาน

เมื่อเวลา 14.00 น.ของวันที่ 11 พ.ค.60 ที่วัดพระธาตุดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีพิธีพุทธาภิเษกพระผงดอกมะลิ หลวงพ่อทันใจ รุ่นมหาเศรษฐีทันใจ เพื่อจะนำมาแจกฟรีให้กับประชาชน ที่มาร่วมงานสรงน้ำประทานจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ที่ได้มีพระมหากรุณาธิคุณประทานน้ำสรงพระธาตุดอยคำ ในวันที่ 18 พ.ค.60 เวลา 14.30 น.

โดยมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง เมตตาอธิฐานจิตปลุกเสกอาทิ ครูบาอุ่น อายุ 89 ปี วัดโรงวัว อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ครูบาบุญตัน อายุ 94 ปี วัดย่าพาย อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ครูบาอินถา วัดต้นโชค อ.หางดง จ.เชียงใหม่ อายุ 85 ปี หลวงพ่อประสิทธ์  อายุ 77 ปี วัดอรัญญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และครูบาพิณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ

วัดพระธาตุดอยคำ เป็นวัดที่สวยงาม มีอายุกว่า 1,300 ปี รวมถึงมีองค์หลวงพ่อพระเจ้าทันใจที่ศักดิ์สิทธิ์ และโด่งดังไปทั่วโลก เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน ทุกปีหลังจากวันวิสาขบูชา กลางคืนจะมีประชาชนพร้อมใจกันนำเครื่องสักการะเดินขึ้นดอย เพื่อร่วมสรงน้ำพระธาตุประจำปี จนเป็นประเพณีต๋ามฮีตโตยฮอย เตียวขึ้นดอยคำ โดย ทม.แม่เหียะ ร่วมกับสภาวัฒนธรรม ต.แม่เหียะ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรเครือข่ายชุมชน เลยเกิดเป็นประ เพณีประจำปีจนถึงปัจจุบัน

จ.เชียงใหม่มี 2 ดอย ที่ประชาชนให้ความเคารพนับถือ ได้แก่ ดอยสุเทพ ที่เรียกว่าดอยเหนือ และดอยคำ ที่เรียกว่า ดอยใต้ โดยคืนก่อนวันวิสาขบูชาประชาชนจะพากันเดินขึ้นสักการะดอยสุเทพ หลังจากนั้นจะเดินขึ้นสักการะวัดพระธาตุดอยคำ และจะมีพิธีสรงน้ำพระธาตุในวันต่อมา

สำหรับพระธาตุดอยคำ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ได้มีพระมหากรุณาธิคุณ  ประทานน้ำสรงพระธาตุดอยคำ ซึ่งทางคณะกรรมการจัดงานได้จัดพิธีอัญเชิญขึ้นไป วัดพระธาตุดอยคำอย่างสมเกียรติ พร้อมทั้งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 9 วัด และได้จัดงาน “ต๋ามฮีตโตยฮอย เตียวขึ้นดอยคำ” ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 15 โดยมีกำหนดการคือ วันที่ 17-18 พฤษภาคม 2560 จัดฉลองสมโภช เจริญพระพุทธมนต์ แสดงพระธรรมเทศนา พร้อมปฎิบัติธรรมและมีการแสดงทางวัฒนธรรมตลอดงาน

“วันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2560 จะมีการอัญเชิญน้ำสรงประทานขึ้นไปวัดพระธาตุดอยคำ เวลา 18.00 น. จะประกอบพิธีขออัญเชิญและพิธีเปิดงาน ณ เชิงวัดพระธาตุดอยคำ”

จากนั้นจะเคลื่อนขบวนขึ้นไปที่ วัดพระธาตุดอยคำ ตามประเพณี “ต๋ามฮีตโตยฮอย เตียวขึ้นดอยคำ” โดยรถบุษบกจะมีขบวนแห่เครื่องสักการะแบบล้านนา ตลอดเส้นทางจะมีบริการน้ำดื่ม โรงทาน และมี พยาบาลประจำจุดต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก มีกิจกรรมด้านการรักษาความสะอาด และอำนวยความสะดวกแก่ประ ชาชน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาด้านการจราจรนั้น ทางคณะกรรมการได้มีการเตรียมการไว้พร้อมแล้ว

ส่วนวันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2560 เวลา 13.19 น. จัดพิธีสรงพระธาตุดอยคำ ซึ่งเป็นน้ำประทานจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ โดย ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี จากนั้นมีพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์พระนางเจ้าจามเทวี และเวลา 14.30 น.ของวันเดียวกัน จะมีการแจกพระผงดอกมะลิ ให้กับประชาชนที่มาร่วมงานฟรี  สุดท้ายนี้ จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและประชาชนทุกท่าน ได้ร่วมกันสืบสานประเพณีและร่วมกิจกรรมดังกล่าว เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาโดยทั่วกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น