จังหวัดลำพูน ประชุมติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัด

วันนี้ 11 พฤษภาคม 2560 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน โดยนางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน ในฐานะอนุกรรมการและเลขานุการ ดำเนินการจัดการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าว ระดับจังหวัดลำพูน ครั้งที่ 2/2560 ณ ห้องประชุมหริภุญชัย ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดลำพูน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดยมีนางสาวปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุมฯ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชุมติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัดลำพูน และเพื่อทราบสถานการณ์การผลิตข้าวนาปรัง ปี 2560 พร้อมทั้งผลการดำเนินการมาตรการการช่วยเหลือเกษตรกรของจังหวัดลำพูน และการเชื่อมโยงตลาดนาแปลงใหญ่จังหวัดลำพูน

นางสาวปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูน ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลที่มีมาตรการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่ความยั่งยืน โดยกำหนดให้ปี 2560 เป็นปีแห่งการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรผ่านการดำเนินงาน 3 โครงการ คือ โครงการส่งเสริมการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิคุณภาพดี โครงการส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ และโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์ โดยจังหวัดลำพูนมีพื้นที่การผลิตข้าวนาปรัง ปี 2560 จำนวน 4 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.ป่าซาง อ.บ้านธิ และอ.เวียงหนองล่อง พื้นที่ปลูก จำนวน 17,592 ไร่ ผลผลิตรวมทั้งสิ้น 12,039.40 ตัน ผลผลิตเฉลี่ยกิโลกรัมละ 667.50 ไร่ ผลผลิตจะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน 2560 และ ณ ปัจจุบันมีผลผลิตออกสู่ตลาดแล้ว 30 % ของพื้นที่ทั้งหมด และคาดการณ์ว่าผลผลิตสู่ตลาดทั้งหมดประมาณต้นเดือนมิถุนายน 2560 นี้ ซึ่งทางจังหวัดลำพูน ได้มีการประชุมวางแผนการผลิตที่จะออกสู่ตลาด และติดตามกำกับดูแลบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัดมาอย่างต่อเนื่อง โดยทางจังหวัดได้เน้นให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวผลิตข้าวให้มีคุณภาพ เพื่อให้เกษตรกรได้มีอำนาจในการต่อรองราคาเพิ่มขึ้น และเป็นกลไกทางการตลาดการรับซื้อข้าวเปลือกของเกษตรกรมีการแข่งขันมีอำนาจต่อรองในการขายข้าวเปลือกมากขึ้น

นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน ในฐานะอนุกรรมการและเลขานุการคณะอนุกรรมการฯ กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์การผลิตข้าวนาปรังปี 2560 ของสำนักงานเกษตรจังหวัดลำพูน ว่ามีปริมาณข้าวออกสู่ตลาดในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน 2560 ปริมาณถึง 12,039.40 ตัน หากไม่มีการบริหารจัดการที่ดีอาจเกิดปัญหาผลผลิตล้นตลาด ซึ่งอาจจะส่งผลต่อระดับราคาในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกัน และเป็นไปตามนโยบายการบริหารจัดการตลาดของกระทรวงพาณิชย์ ที่เน้นให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนการผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาด (Demand Driven) โดยส่งเสริมให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนการผลิตให้ตรงต่อความต้องการของตลาด ลดปัญหาผลผลิตเกินความต้องการของตลาด ซึ่งสำนักงานฯ ได้มีโครงการรับซื้อผลผลิตช่วยเหลือเกษตรกร โดยการเปิดตลาดนัดข้าวเปลือก จำนวน 2 ครั้ง รับซื้อข้าวสูงกว่าราคากลางท้องตลาดตลาดทั่วไปถึง 100 – 250 บาท/ตัน โดยหวังสร้างกลไกในการแข่งขันและการรับซื้อข้าวเปลือก เพื่อให้เกษตรกรให้มีอำนาจในการต่อรองเพิ่มขึ้น และขยายช่องทางการจำหน่ายแก่เกษตรกรในพื้นที่ ช่วยให้เกษตรกรให้มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งทำให้เกษตรกรได้เรียนรู้ระบบการซื้อขายแบบตลาดกลาง และเป็นแรงกระตุ้นให้เกษตรกรหันมาสนใจพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพข้าวเปลือกอย่างจริงจัง ซึ่งมีการจัดงานตลาดนัดข้าวเปลือกครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 2 – 4 พฤษภาคม 2560 ณ ตลาดกลางสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.จังหวัดลำพูน ตำบลม่วงน้อย อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน โดยได้ผลตอบรับจากเกษตรกรผู้ผลิตข้าวดีมาก โดยสรุปผลการจัดงานได้ดังนี้ มีเกษตรกรกรร่วมงาน จำนวน 167 ราย ปริมาณข้าวที่รับซื้อ พันธุ์ข้าวเหนียวสันป่าตอง 1 รวมทั้งสิ้น 476.615 ตัน มูลค่าการรับซื้อ ทั้งสิ้น 3,278,000 บาท และมีแผนกำหนดจัดงานครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 23-25 พฤษภาคม 2560 ณ ตลาดกลางสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.จังหวัดลำพูน ทั้งนี้ สำนักงานฯ ได้เชื่อมโยงการตลาดรับซื้อข้าวนาแปลงใหญ่ระหว่างโรงสี/สหกรณ์จำนวน 3 ราย กับเกษตรนาแปลงใหญ่ ในปริมาณการรับซื้อ ไม่น้อยกว่า 3,500 ตัน เป็นข้าวพันธุ์สันป่าตอง 1 ในราคานำตลาดไม่น้อยกว่า 200 บาท/ตัน ราคาขึ้นอยู่กับคุณภาพผลผลิตด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น