ผลทำนายแรกนาขวัญ น้ำ-ธัญญาหารมีพอดี

เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (12 พฤษาคม 2560 ) สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จพระราชดำเนินทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ พลับพลาพิธีท้องสนามหลวง พร้อมด้วย พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา
โดยบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง มีคณะรัฐมนตรี เหล่าพสกนิกร และข้าราชการ เกษตรกร ประชาชน รับเสด็จฯร่วมพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญเนืองแน่น


สำหรับพระยาแรกนาในปีนี้ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังคงทำหน้าที่ ส่วน เทพีคู่หาบทอง ได้แก่ นางสาวนันทินี ทองคงเหย้า นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กรมส่งเสริมการเกษตร นางสาวฉมาพันธ์ สุพรมอินทร์ นักวิชาการตรวจสอบบัญชีปฏิบัติการ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์
เทพีคู่หาบเงิน ได้แก่ นางสาว นันทวัน สุวรรณสถิตย์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ กรมชลประทาน นางสาวพรพิมล ศิริการ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กรมส่งเสริมการเกษตร คู่เคียง มี 16 ราย และผู้เชิญเครื่องอิสริยยศ 4 ราย พระโคแรกนา ในปีนี้เป็นพระโคพันธุ์ไทย พันธุ์ขาวลำพูน ได้แก่ พระโคเพิ่ม และ พระโคพูล พระโคสำรอง ได้แก่ พระโคพอ และ พระโคเพียง
ก่อนเริ่มพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พระยาแรกนาจะตั้งสัตยาอธิษฐาน หยิบผ้านุ่ง แต่งกายได้ผ้า 5 คืบพยากรณ์ว่า น้ำในปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์และผลาหาร(ลูกไม้) มังสาหาร(เนื้อสัตว์) จะอุดมสมบูรณ์ดี
หลัง เสี่ยงทายผ้านุ่งแล้ว เริ่มประกอบพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เดินไถดะ 3 รอบ ในระหว่างนั้นราชบัณฑิตพรมน้ำพระพุทธมนต์ลงบนพื้นดิน ในรอบที่ 4 พระยาแรกนาเริ่มหว่านเมล็ดข้าวจนครบ 3รอบ จากนั้นทำการไถกลบอีก 3 รอบ รวมทั้งสิ้น 9 รอบ พนักงานปลดแอกออกจากพระโค พระยาแรกนา พร้อมเทพี กลับไปโรงพิธีพราหมณ์


หลังจากนั้นเป็นพิธีตั้งเลี้ยงพระโคเสี่ยงทาย ของกิน 7 สิ่ง ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวโพด ถั่วเขียว งา เหล้า น้ำ และหญ้า ซึ่งพระโคกินเหล้า พยากรณ์ว่า การคมนาคมจะสะดวกขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศดีขึ้น กินข้าว ข้าวโพด พยากรณ์ว่า ธัญญาหาร (ข้าว) ผลาหาร จะบริบูรณ์ดี ภายหลังประกาศคำทำนายแล้วได้มีพิธีพระราชทานรางวัลเกษตรกร-กลุ่มเกษตรกรดีเด่นทั่วประเทศด้วย
เดือนพฤษภาคมนี้ ถือเป็นเดือนที่เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน และเป็นระยะเริ่มต้นของฤดูการทำนา ในแต่ละปี ทางสำนักพระราชวังจะมีการประกาศกำหนด “พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ” ตามที่โหรหลวงได้คำนวณไว้ ซึ่งเป็นพระราชพิธีที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่พืชผล และเป็นการบำรุงขวัญเกษตรกรที่จะมีการเพาะปลูกในฤดูกาลที่กำลังจะมาถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น