สั่ง “นายก อบต.ศรีดงเย็น” พ้นหน้าที่ นอภ.ชี้ใช้วุฒิการศึกษาเท็จ สมัครเลือกตั้ง

ตามที่ “เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์” ได้นำเสนอข่าว นายธนภัทร ผัดเวียง นายก อบต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียง ใหม่ได้นำราษฎรในพื้นที่กว่า 100 คน เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม และร้องเรียนพฤติกรรม นอภ.และเจ้าหน้าที่ ต่อ ผวจ. โดยระบุในหนังสือว่า ได้รับการกลั่นแกล้งในการปฏิบัติหน้าที่ จากการกระทำของ นายอนวัช สัตตบุตศย์ นอภ.ไชยปราการ และนายอนิรุธ พิมพ์สำราญ เจ้าหน้าที่ปกครอง พร้อมกับขอให้ย้ายออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ ได้มีข้อสั่งการให้ท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบข้อร้องเรียนในประเด็นคุณ สมบัติ นายก อบต. ได้มีการปฏิบัติเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายหรือไม่ ส่วนกรณีการปฏิบัติราชการของทั้ง นอภ. ไชยปราการ และเจ้าหน้าที่ปกครองที่ได้รับการร้องเรียนนั้น ได้มอบหมาย ปจ.เชียงใหม่ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้เชิญตัวแทนฝ่ายทหารมาร่วมในคณะกรรมการด้วย ส่วนเรื่องความกังวลใจเกี่ยวกับการตรวจค้นที่อยู่อาศัยและเกิดความไม่ปลอดภัยในชีวิต ผวจ.เชียงใหม่ ได้ประสานแม่ทัพน้อยที่ 3 ให้มอบหมายกำลังพลในพื้นที่ ดูแลเรื่องความปลอดภัยให้แก่ราษฎรในพื้นที่ด้วย

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 11 พ.ค.60 (ในวันเดียวกัน) ในพื้นที่ อ.ไชยปราการ นายอนวัช สัตตบุศย์ นอภ. ได้ลงนามในคำสั่งที่ 161/2560 ให้ นายธนภัทร ผัดเวียง นายก อบต.ศรีดงเย็น พ้นจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลในคำสั่งว่า นายธนภัทร เป็นผู้ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม ในการดำรงตำแหน่งนายก อบต.ศรีดงเย็น เนื่องจาก นายธนภัทร ได้กรอกวุฒิการศึกษาในใบสมัครรับเลือกตั้งนายก อบต.ศรีดงเย็น เมื่อวันที่ 3 ต.ค.54 โดยระบุว่า จบการศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนบ้านอ่าย ซึ่งเป็นข้อความอันเป็นเท็จ  ทั้งนี้ประกาศได้อ้างถึงข้อวินิจฉัยของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งอาศัยมติการประชุมคณะอนุกรรมการ ตรวจคุณสมบัติผู้สมัครการเลือกตั้ง

จากรายงานในการประชุมครั้งที่ 2 ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2554 ซึ่งมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า นายธนภัทร ผัดเวียง เป็นผู้ขาดคุณสมบัติเนื่องจากไม่จบการศึกษาจากโรงเรียนบ้านอ่าย ตามที่ระบุในเอกสารการสมัครและเอกสารที่ยืนยันไม่สอด คล้องกัน ประกอบกับคำพิพากษาศาลปกครองเชียงใหม่ คดีหมายเลขดำที่ 197/2555 และคดีหมายเลขแดงที่ 32/2557 ลงวันที่ 29 มกราคม 2557 พิพากษาให้ นอภ.ไชยปราการ ทำการวินิจฉัยตามมาตรา 64 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.สภาตำบล และ อบต.พ.ศ.2556 ว่า นายธนภัทร ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งนายก อบต.หรือไม่

ซึ่งการวินิจฉัยทั้งจากคณะอนุกรรมการ และการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า นายธนภัทร เป็นผู้ขาดคุณสมบัติ เนื่องจากไม่จบการศึกษาจากโรงเรียนบ้านอ่าย ตามที่ระบุในเอกสารการรับสมัคร และอาศัยอำ นาจในมาตรา 58/1 (2) แห่ง พ.ร.บ.สภาตำบล และ อบต. พ.ศ.2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้ นายธนภัทร ผัดเวียง พ้นจากตำแหน่งนายก อบต.ศรีดงเย็น นับตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.60 เป็นต้นไป

ด้าน นายอนวัช สัตตบุศย์ นอภ.ไชยปราการ เปิดเผยว่า ตนมารับตำแหน่งได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น และไม่เคยมีอคติอะไรกับ นายก อบต.ศรีดงเย็น คนนี้มาก่อน ตนมาปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ นอภ.ก็ได้ออกปราบปรามการกระทำผิดในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง จับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดมาแล้วกว่า 120 คดี และยึดคืนผืนป่าที่มีมูลค่าเสียหายกับรัฐได้ไม่ต่ำกว่า 19 ล้านบาทแล้ว และที่กล่าวอ้างว่าตนใช้อำนาจในการเข้าตรวจค้นบ้านเรือนของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ก็เพราะต้องการปราบปรามยาเสพติดและผู้มีอิทธิพลต่างๆ ในพื้นที่ และผู้ที่ถูกจับกุมและผู้ที่เดือดร้อนก็คือ ผู้ที่กระทำผิด

หากใครไม่กระทำผิด หรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำผิด ทางเจ้าหน้าที่ก็คงไม่เข้าไปดำเนินการ ซึ่งในเรื่องของ นายธนภัทร ผัดเวียง นายก อบต.ศรีดงเย็น ตนก็ได้รับคำสั่งให้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา หากไม่กระทำตามก็เหมือนกับการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 เพราะมีการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม อ.ไชยปราการ ว่า นายธนภัทร เป็นผู้ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง นายก อบต.ศรีดงเย็น

นอภ.ไชยปราการ กล่าวอีกว่า วุฒิการศึกษาที่พบเจอว่ามีการกระทำผิดนั้น พบว่าได้จบชั้นประถมศึกษาในปี 2541 และได้จบชั้นมัธยมศึกษาปี 2531 ซึ่งเป็นเรื่องที่ขัดแย้งกันอย่างเห็นได้ชัดเจน และผู้ที่ทำการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวก็มีตัวตนชัดเจน ตั้งแต่มีการเปิดให้เลือกตั้งในปี 2554 เป็นต้นมา นายธนภัทร ก็ได้รับการเลือกตั้ง แต่ก็ถูกให้ตั้งคณะกรรมการสอบ ซึ่งก็ผ่านมาถึง 4 นอภ.แล้ว ในพื้นที่ก็ไม่ได้มีการดำเนินการอะไร กระทั่งมาถึงตนก็มาดำเนินการในเรื่องนี้ตามอำนาจหน้าที่ จึงถือว่าไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง ตนก็ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง และมีหลักฐานชัดเจน มีคำสั่งศาลปกครองเชียงใหม่ชัดเจน

ขณะนี้ก็ล่วงเลยมา 6 ปีแล้ว นายธนภัทร ยังอยู่ในตำแหน่ง แต่เมื่อผลพิจารณาออกมาแล้ว ก็ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ และให้ ปลัด อบต.ศรีดงเย็น เป็นผู้รักษาราชการแทน จนกว่าทาง คสช. จะมีประกาศให้มีการเลือกตั้ง อปท. ทั่วประเทศอีกครั้ง ส่วนเรื่องการร้องทุกข์กล่าวโทษเกี่ยวกับเอกสารอันเป็นเท็จ ก็เป็นหน้าที่ของ ปลัด อบต.ศรีดงเย็น ที่เป็นผู้เสียหายและเป็นประธานในการจัดการเลือกตั้งในปี 2554 ต้องเป็นผู้ดำเนินการ เพราะถือว่าให้มีการจดถ้อยคำอันเป็นเท็จ

ร่วมแสดงความคิดเห็น